Turkmenistan mong muốn thúc đẩy hơn nữa giao thương với Việt Nam

TRƯỜNG ĐẶNG 24/06/2024 19:15

Đại sứ Cộng hòa Turkmenistan mong muốn VCCI sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy giao thương giữa hai quốc gia, đặc biệt là trong lĩnh vực khí đốt tự nhiên mà nước này có thế mạnh.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công đã có buổi tiếp Đại sứ T

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công đã có buổi tiếp Đại sứ Turkmenistan, ông Parakhat Hommadovich Durdyev (Ảnh: Trường Đặng)

Ngày 24/6/2024, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công đã có buổi tiếp ngài Parakhat Hommadovich Durdyev - Đại sứ Cộng hòa Turkmenistan tại Việt Nam để trao đổi về tình hình kinh tế thương mại hai nước và triển vọng hợp tác trong tương lai.

>>Doanh nghiệp Thái Lan - Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa hợp tác

Theo ngài Đại sứ, Việt Nam là một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh của khu vực và thế giới với vị thế ngày càng gia tăng. Bên cạnh đó, Turkmenistan là quốc gia có trữ lượng khí đốt tự nhiên lớn, có thể là một đối tác quan trọng cho Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng, đặc biệt là trong bối cảnh Việt Nam đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung năng lượng của mình.

Đại sứ Turkmenistan cho biết rất mong muốn và sẵn sàng hợp tác với VCCI để tăng cường hơn nữa hợp tác thương mại đầu tư giữa hai nước trong các lĩnh vực như khí đốt tự nhiên, hóa chất, du lịch, nông nghiệp, công nghệ…

Tủ

Turkmekistan có thế mạnh lớn trong lĩnh vực khí đốt tự nhiên (Ảnh: Trường Đặng)

Turkmekistan là nền kinh tế Trung Á có thu nhập trung bình cao và sở hữu tới 10% trữ lượng khí đốt tự nhiên toàn cầu. Tuy nhiên, hiện tại đối tác xuất khẩu chính của quốc gia này vẫn là Nga và Trung Quốc với các mặt hàng chủ yếu là tài nguyên thiên nhiên. Đặc biệt, Turkmekistan có nhiều doanh nghiệp nhà nước mạnh trong lĩnh vực phát triển đường ống dẫn dầu khí lớn ở Trung-Nam Á.

Ngoài khí đốt, Turkmekistan cũng có thế mạnh về trồng bông và dệt may, dệt thảm. Quốc gia này có nhu cầu lớn đối với hàng nhập khẩu máy móc, thiết bị khai thác, xây dựng, gạo và rau quả - là những thế mạnh của nhiều doanh nghiệp Việt Nam.

Tại buổi gặp, Đại sứ Durdyev mong muốn VCCI hỗ trợ xúc tiến giao thương hai quốc gia thông việc việc kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang Turkmenisan. Phía bạn sẽ tạo điều kiện thuận lợi hết sức cho các nhà đầu tư. Một số lĩnh vực có nhiều tiềm năng hợp tác là khai thác khí đốt tự nhiên, công nghệ sinh học, hàng không; hay hỗ trợ Turkmenisan đào tạo các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đại sứ cho biết sẽ hỗ trợ hết sức để VCCI sớm ký kết MoU hợp tác với Phòng thương mại của Turkmenisan.

>>Chile kỳ vọng lớn vào quan hệ kinh tế với Việt Nam

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công rất trân trọng mong muốn hợp tác của ngài đại sứ, qua đó cho biết sẽ nỗ lực tăng cường trao đổi thông tin doanh nghiệp, thúc đẩy các đoàn cấp cao giữa hai nước để doanh nghiệp hai bên hiểu rõ thị trường, sản phẩm thế mạnh của từng bên, văn hoá kinh doanh, văn hóa tiêu dùng, hiểu biết bạn hàng hơn nữa. Những vấn đề này trước đây là rào cản khiến khối lượng các giao dịch thương mại song phương chưa cao như kỳ vọng.

Ngàii đại sứ kỳ vọng VCCI sẽ đống vai trò tích cực trong thúc đẩy giao thương hai nước thời gian tới

Đại sứ Turkmenistan kỳ vọng VCCI sẽ đống vai trò tích cực trong thúc đẩy giao thương hai nước thời gian tới

Về phía mình, VCCI sẽ tiếp tục tổ chức các Hội thảo phổ biến thông tin thị trường, gặp gỡ kết nối doanh nghiệp nhân dịp các đoàn doanh nghiệp Turkmenistan vào Việt Nam, để doanh nghiệp tiếp cận các nguồn thông tin một cách nhanh chóng, cụ thể và chính thống nhất. Ngoài ra, VCCI sẽ tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu hỗ trợ doanh nghiệp khai thác các công cụ trực tuyến để phân tích thị trường, tìm kiếm bạn hàng trực tiếp nhất là đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ và siêu nhỏ.

Thời gian tới, hai bên mong muốn chính phủ hai nước có thêm những chính sách hỗ trợ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đi khảo sát, tìm kiếm cơ hội hợp tác tại thị trường của nhau. Đồng thời có thể tận dụng thông qua các nền tảng giao dịch thương mại trực tuyến của 2 bên để thúc đẩy hơn nữa việc tìm kiếm đối tác và giao thương.

Có thể bạn quan tâm

  • Chủ tịch VCCI tặng Bằng khen cho đại diện USAID tại Việt Nam

    Chủ tịch VCCI tặng Bằng khen cho đại diện USAID tại Việt Nam

    12:41, 11/06/2024

  • VCCI trao chứng nhận hội viên chính thức đợt 1/2024

    VCCI trao chứng nhận hội viên chính thức đợt 1/2024

    10:26, 29/05/2024

  • VCCI Hải Phòng: Định hình tư duy và chiến lược chuyển đổi số cho doanh nghiệp

    VCCI Hải Phòng: Định hình tư duy và chiến lược chuyển đổi số cho doanh nghiệp

    19:16, 23/05/2024

  • VCCI-HCM khai giảng chương trình Giám đốc Điều hành doanh nghiệp – CEO 4.0 khóa 1 năm 2024

    VCCI-HCM khai giảng chương trình Giám đốc Điều hành doanh nghiệp – CEO 4.0 khóa 1 năm 2024

    19:07, 13/05/2024

TRƯỜNG ĐẶNG