Chung cư Hà Nội thiết lập mặt bằng giá mới

VI ANH 26/06/2024 05:00

Thời gian qua, những cơn sốt giá chung cư tại khu vực trung tâm Hà Nội đang tác động đến mặt bằng giá bán phân khúc này ở khu vực ngoài trung tâm.

>>Thận trọng mua chung cư không sổ hồng

Chung cư Hà Nội được cho là phân khúc thúc đẩy sự phục hồi cho thị trường bất động sản những tháng đầu năm 2024. Đến nay, dù mức độ quan tâm loại hình này đã dần "hạ nhiệt” nhưng giá bán vẫn không có dấu hiệu đi xuống.

Dù mức độ quan tâm phân khúc chung cư đã

Dù mức độ quan tâm phân khúc chung cư đã "hạ nhiệt” nhưng giá bán vẫn không có dấu hiệu đi xuống. Ảnh:VA

Thiết lập mặt bằng giá mới

Theo khảo sát, căn chung cư tại dự án The Terra An Hưng (Hà Đông) đang được bán với mức giá dao động từ 50 - 57 triệu đồng/m2. Cách đây vài năm, dự án này chỉ bán với giá khoảng 26-28 triệu đồng/m2.

Tương tự, dự án chung cư Ecogreen (Thanh Trì) cũng rao bán với mức giá từ 45 - 50 triệu đồng/m2. Trong khi đó, vào giai đoạn cuối năm ngoái, dự án này có giá bán dao động khoảng 35 - 40 triệu đồng/m2.

>>Diễn biến trái chiều thị trường nhà ở Hà Nội - TP.HCM

Dựa theo dữ liệu của Batdongsancom.vn, tính đến tháng 5, giá rao bán chung cư đã qua sử dụng tăng từ 44-68% sau 1 năm. Cụ thể, giá bán tại The Sparks tăng 55% (40 triệu đồng/m2); chung cư Đại Thanh tăng 50% (31 triệu đồng/m2)…

Bên cạnh những dự án chung cư đã đi vào sử dụng, giá bán chung cư tại một số dự án vừa ra mắt hay mới bàn giao ở những khu vực xa trung tâm cũng đang neo cao. Điển hình như dự án Moonlight 1 - An Lạc Green Symphony (Hoài Đức) đang được rao bán với giá dao động từ 50 - 55 triệu đồng/m2.

Hay như dự án Imperia Sola Park (Nam Từ Liêm) đang có giá 68 – 74 triệu đồng/m2 cho một căn 2 ngủ với diện tích khoảng 54 m2. Cũng tại khu vực này, dự án Lumiere Evergreen và Masteri West Heights có giá bán trung bình khoảng 70 triệu đồng/m2.

Theo Batdongsan.com.vn, giá bất động sản không có chiều hướng giảm trong quý 2/2024. Thậm chí, so với mặt bằng giá của năm 2023, giá chung cư tại Hà Nội tăng trung bình 31%, đất nền tăng 19%, nhà riêng tăng 32% và biệt thự tăng 18%.

Giá nhà khó giảm do đâu?

Có thể thấy, sau thời gian sốt giá chung cư tại trung tâm thành phố, những dự án chung cư ở xa trung tâm Hà Nội cũng đã thiết lập mặt bằng giá mới.

Lý giải về tình trạng này, các chuyên gia cho là do khan hiếm nguồn cung căn hộ, tốc độ tăng giá của vật liệu xây dựng cùng sự thay đổi trong quan niệm sở hữu nhà ở của người dân đô thị đã tác động đến giá chung cư trên địa bàn, đặc biệt là các dự án ở khu vực ngoại thành.

Những dự án chung cư ở xa trung tâm Hà Nội hiện nay cũng đã thiết lập mặt bằng giá mới. Ảnh:VA

Những dự án chung cư ở xa trung tâm Hà Nội hiện nay cũng đã thiết lập mặt bằng giá mới. Ảnh:VA

Như chia sẻ của bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn Savills Hà Nội, xu hướng dịch chuyển ra ven đô ở Hà Nội là tất yếu vì khi nội đô có quỹ đất và nguồn cung hạn chế, thành phố buộc phải đầu tư phát triển hạ tầng vành đai cũng như giãn dân ra các vùng ven.

Nếu như trước đây, yếu tố cơ sở hạ tầng thiếu hụt hoặc chưa đồng bộ là nguyên nhân khiến nhiều người e ngại các chung cư xa trung tâm thì nay với sự cải thiện đáng kể về đầu tư hạ tầng giao thông, vấn đề này đã dần được gỡ bỏ. Đây cũng là một yếu tố khiến các dự án xa trung tâm ngày càng thu hút.

Bà Hằng cho biết, trong thời gian sắp tới, sự dịch chuyển của nhiều cơ sở đào tạo giáo dục, các trụ sở hành chính công sẽ tiếp tục thúc đẩy xu hướng giãn dân này. Theo ghi nhận của Savills, trong quý 4/2023 và quý 1/2024, xét riêng thị trường ngoài trung tâm, Nam Từ Liêm đứng đầu về số lượng căn bán ra, tiếp đến là Gia Lâm và Long Biên.

"Đây dự kiến là xu hướng tiếp tục được duy trì trong thời gian tới, bởi nơi nào còn nguồn cung sơ cấp, nơi đó có giao dịch đáp ứng nhu cầu nhà ở ngày càng gia tăng ở thị trường Hà Nội", bà Hằng chia sẻ.

Đánh giá về thị trường trong thời gian tới, ông Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ tịch Cen Group cho rằng khó hy vọng thị trường chung cư ở Hà Nội sẽ giảm giá trở lại. Hiện nay, thị trường không có nhiều sản phẩm thay thế được căn hộ chung cư. Bởi không “hội tụ” đầy đủ các yếu tố liên quan đến pháp lý, giá trị sử dụng, thanh khoảng và dòng tiền. Do đó, chung cư tăng giá như hiện nay vẫn thu hút người mua.

Còn theo quan điểm ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt - Giám đốc thị trường Nhà ở CBRE Việt Nam, rất khó để chờ giá nhà đất giảm thêm, trừ trường hợp Chính phủ tập trung phát triển một phân khúc mới. Giá nhà đất trên thị trường thứ cấp có hiện tượng cắt lỗ nhưng không kéo dài và không đại diện cho số đông.

Giá nhà chắc chắn sẽ tăng tiếp trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm. Các dự án căn hộ ra thị trường vẫn hấp thụ khá tốt cho thấy dư địa và nhu cầu về bất động sản còn rất lớn. “Nếu có nhu cầu và có khả năng, đây là thời điểm tốt nhất để mua nhà: dễ lựa chọn sản phẩm, tận dụng được chính sách bán hàng tốt từ chủ đầu tư. Nếu tiếp tục e dè hay chờ đợi rất có thể người mua phải đối mặt với câu chuyện mặt bằng giá thay đổi trong thời gian tới”, ông Kiệt nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

  • Lãi suất cho vay giảm, cơ hội cho người trẻ sở hữu bất động sản

    Lãi suất cho vay giảm, cơ hội cho người trẻ sở hữu bất động sản

    11:57, 25/06/2024

  • Hội An: Sản phẩm “nền móng” đón chu kỳ bất động sản mới

    Hội An: Sản phẩm “nền móng” đón chu kỳ bất động sản mới

    10:31, 25/06/2024

  • Cơ hội cho bất động sản tăng tốc

    Cơ hội cho bất động sản tăng tốc

    10:24, 25/06/2024

  • "Nóng" cuộc đua đầu tư bất động sản công nghiệp

    11:30, 24/06/2024

VI ANH