Nghị quyết số 41 - NQ/TW: Thôi thúc doanh nhân trau dồi giá trị, phẩm chất

PHƯƠNG THANH 28/06/2024 02:00

Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị đã khẳng định vai trò quan trọng của đội ngũ doanh nhân trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

 >>Nghị quyết 41-NQ/TW: Hoàn thiện chính sách thúc đẩy ngành dệt may phát triển

Đó là chia sẻ của ông Vũ Đức Giang – Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam với Diễn đàn Doanh nghiệp.

- Thưa ông, Nghị quyết số 41 – NQ/TW của Bộ Chính trị đã tạo động lực thôi thúc doanh nhân sáng tạo thực hiện sứ mệnh của mình trong phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, Vậy ông đánh giá như thế nào về vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới?

Doanh nhân Việt Nam không chỉ là những người tạo ra của cải vật chất mà còn là những người tiên phong trong đổi mới sáng tạo, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao đời sống của người dân.

Trong thời kỳ mới, doanh nhân Việt Nam sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Doanh nhân cần phát huy tinh thần tự lực, tự cường, đoàn kết, sáng tạo để vượt qua khó khăn, thách thức và nắm bắt cơ hội, đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững.

Nghị quyết số 41 - NQ/TW đã đề cao vai trò của doanh nhân trong thời kỳ mới, nhưng tôi cho rằng bản thân những người làm kinh doanh cần nỗ lực trao dồi hơn nữa phẩm chất, giá trị của mình để tạo ra phúc lợi cho xã hội và giúp doanh nghiệp phát triển bền vững hơn.

- Vậy trong bối cảnh kinh tế hiện nay, doanh nhân cần nỗ lực trao dồi thêm những phẩm chất, giá trị nào, thưa ông?

Để tạo ra phúc lợi tốt nhất cho người lao động và phát triển doanh nghiệp bền vững, doanh nhân cần những tố chất cốt lõi sau:

Một là, tầm nhìn chiến lược: Doanh nhân cần có khả năng nhìn xa trông rộng, dự đoán xu hướng thị trường và đưa ra quyết định đúng đắn để đảm bảo sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp.

Hai là, khả năng lãnh đạo: Doanh nhân cần có khả năng truyền cảm hứng, tạo động lực và dẫn dắt đội ngũ nhân viên để đạt được mục tiêu chung.

Ba là, đạo đức kinh doanh: Doanh nhân cần tuân thủ các quy tắc đạo đức, trung thực và minh bạch trong kinh doanh để xây dựng niềm tin với khách hàng, đối tác và người lao động.

Bốn là, tinh thần đổi mới, sáng tạo: Doanh nhân cần không ngừng học hỏi, tìm tòi và áp dụng những công nghệ, phương pháp mới để nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh doanh.

Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, doanh nhân cần nỗ lực trao dồi thêm những giá trị sau:

Với công nghệ, chuyển đổi số: Doanh nhân cần chủ động ứng dụng công nghệ số vào hoạt động sản xuất kinh doanh để nâng cao năng lực cạnh tranh và thích ứng với bối cảnh mới.

Với phát triển bền vững: Doanh nhân cần quan tâm đến các vấn đề môi trường, xã hội và quản trị (ESG) để đảm bảo sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Với hợp tác quốc tế: Doanh nhân cần mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác quốc tế để tận dụng cơ hội và vượt qua thách thức trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu.

- Bên cạnh đó để góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh được phát triển bình đẳng, minh bạch, giúp doanh nghiệp tiến tới nền kinh tế xanh và bền vững, ông có những kiến nghị nào cần góp ý?

>>Hải Phòng: Đưa nghị quyết 41-NQ/TW vào thực tiễn

Để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam, tôi xin có một số kiến nghị sau:

Thứ nhất: Nhà nước cần tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa, minh bạch hóa các thủ tục hành chính để giảm chi phí và thời gian cho doanh nghiệp.

Thứ hai: Cần hoàn thiện hệ thống pháp luật, xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật đồng bộ, minh bạch, bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư và doanh nghiệp, không hình sự hóa quan hệ kinh tế, như trong Nghị quyết 41-NQ/TW đã nêu.

Thứ ba: Cần tăng cường đối thoại, tăng cường đối thoại giữa Chính phủ, doanh nghiệp và các bên liên quan để giải quyết các vướng mắc, khó khăn trong hoạt động sản xuất, đầu tư kinh doanh.

Thứ tư: Cần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và tốc độ phát triển của nền kinh tế.

Tôi tin rằng với sự nỗ lực của Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và các bên liên quan, môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam sẽ ngày càng được cải thiện, tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ tốt nhất cho các doanh nghiệp tiến tới sự nghiệp phát triển bền vững.

Trân trọng cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

  • Nghị quyết số 41-NQ/TW: Chấn hưng tinh thần doanh nhân Việt

    Nghị quyết số 41-NQ/TW: Chấn hưng tinh thần doanh nhân Việt

    02:03, 21/06/2024

  • ĐIỂM BÁO NGÀY 15/5: Triển khai Nghị quyết số 41-NQ/TW

    ĐIỂM BÁO NGÀY 15/5: Triển khai Nghị quyết số 41-NQ/TW

    04:48, 15/05/2024

  • Triển khai Nghị quyết số 41-NQ/TW: Phấn đấu có 2 triệu doanh nghiệp năm 2030

    Triển khai Nghị quyết số 41-NQ/TW: Phấn đấu có 2 triệu doanh nghiệp năm 2030

    08:00, 11/05/2024

  • Nghị quyết số 41-NQ/TW: Vai trò và sứ mệnh của doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới

    Nghị quyết số 41-NQ/TW: Vai trò và sứ mệnh của doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới

    16:23, 10/05/2024

  • 4.322 điểm cầu trực tuyến quán triệt và triển khai Nghị quyết số 41-NQ/TW

    4.322 điểm cầu trực tuyến quán triệt và triển khai Nghị quyết số 41-NQ/TW

    15:50, 10/05/2024

PHƯƠNG THANH