Nghị quyết số 41-NQ/TW: Vai trò và sứ mệnh của doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới

Diendandoanhnghiep.vn Các cấp, các ngành, các địa phương cần đổi mới tư duy, thống nhất nhận thức về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới theo tinh thần Nghị quyết 41-NQ/TW.

>>>Nghị quyết số 41-NQ/TW: Phát triển đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp dân tộc lớn mạnh

Ngày 10/5, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Đảng đoàn Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Hội nghị được triển khai trên toàn quốc với điểm cầu Trung ương tại Hội trường A2, số 9 Nguyễn Cảnh Chân, Ba Đình, Hà Nội; Điểm cầu các ban, bộ, ngành, cơ quan trực thuộc Trung ương; Điểm cầu tại các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương; Điểm cầu Đảng đoàn VCCI (Địa điểm 1: Tầng 7, tòa nhà VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội. Địa điểm 2: Hội trường Chi nhánh VCCI khu vực TP Hồ Chí Minh, số 171 Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh). Tổng số các điểm cầu là 4.322, trong đó điểm cầu Trung ương 1, điểm cầu cấp tỉnh 75, điểm cầu cấp huyện 735, điểm cầu cấp xã 3.150 với tổng số đại biểu là 206.926 đảng viên.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo hội nghị

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo hội nghị

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã dự, chủ trì và phát biểu chỉ đạo quan trọng kết luận Hội nghị. Tạp chí DĐDN trân trọng đăng toàn văn phát biểu kết luận của đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành tâm huyết, tình cảm và sự quan tâm đặc biệt cho giới doanh nhân Việt Nam. Ngay sau khi thành lập nước, ngày 13/10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cho giới Công Thương Việt Nam. Bức thư này của Bác có thể coi như là văn kiện đầu tiên của Đảng và Nhà nước ta đối với doanh nghiệp, doanh nhân.

Trong thư Bác đã viết: “Trong lúc các giới khác trong quốc dân ra sức hoạt động để giành lấy hoàn toàn độc lập của nước nhà thì giới Công - Thương phải hoạt động để xây dựng một nền kinh tế và tài chính vững vàng và thịnh vượng. Chính phủ nhân dân và tôi sẽ tận tâm giúp giới Công - Thương trong công cuộc kiến thiết này”.

Như vậy, Bác đã xác định rõ nhiệm vụ xây dựng kinh tế là nhiệm vụ của doanh nghiệp, doanh nhân và Chính phủ, các cơ quan công quyền phải có trách nhiệm đối với sự phát triển của doanh nghiệp, doanh nhân. Bác cũng chỉ rõ mối quan hệ giữa công việc của giới doanh nhân và sự nghiệp của đất nước. Đó là “việc nước và việc nhà bao giờ cũng đi đôi với nhau. Nền kinh tế quốc dân thịnh vượng nghĩa là các sự kinh doanh của các nhà công nghiệp, thương nghiệp thịnh vượng. Vậy, tôi mong giới Công - Thương nỗ lực và khuyên các nhà công nghiệp và thương nghiệp mau mau gia nhập vào “Công - Thương cứu quốc đoàn” cùng đem vốn vào làm những công cuộc ích quốc lợi dân”.

Thấm nhuần những lời dạy của Bác, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm xây dựng và phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam. Bộ Chính trị khóa XI đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 9/12/2011 về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Tiếp đó, Hội nghị Trung ương 5 khóa XII đã ban hành 03 nghị quyết quan trọng về kinh tế, có nội dung gắn bó mật thiết với sự phát triển của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới. Đó là, Nghị quyết số 10-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; Nghị quyết số 11-NQ/TW về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và Nghị quyết số 12-NQ/TW về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước.

Tiếp theo các Hội nghị Trung ương của khoá XII, các Hội nghị Trung ương, Kết luận, các Nghị quyết của Bộ Chính trị, Ban Bí Thư khóa XIII đã ban hành nhiều Nghị quyết, nội dung có liên quan đến doanh nghiệp, doanh nhân. Gần đây nhất, chúng ta có Nghị quyết về công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; có Nghị quyết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; Nghị quyết về phát triển kinh tế tập thể, về chính sách đất đai.

Các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Kinh tế Trung ương, Chính phủ, VCCI chủ trì hội nghị

Các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Kinh tế Trung ương, Chính phủ, VCCI chủ trì hội nghị

Tại Hội nghị Trung ương 8 vừa qua có Nghị quyết về đại đoàn kết toàn dân tộc, liên quan đến đội ngũ doanh nhân gắn liền với đội ngũ trí thức, đội ngũ nông dân, đội ngũ công nhân. Hay Nghị quyết Trung ương 8 về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc cũng có nhiều nội dung liên quan đến phát triển kinh tế, văn hoá xã hội và xây dựng đội ngũ doanh nhân. Đặc biệt, chúng ta đang quán triệt Nghị quyết 41-NQ/TW về xây dựng và phát triển đội ngũ doanh nhân thời kỳ mới.

Cùng với chủ trương của Đảng, Nhà nước, Chính phủ có Chương trình hành động cụ thể và lấy ngày 13/10 hằng năm là Ngày Doanh nhân Việt Nam để tôn vinh đội ngũ doanh nhân Việt Nam. Đây là sự quan tâm thường xuyên, đặc biệt, đặt ra yêu cầu cao với đội ngũ doanh nhân.

Với ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt của Nghị quyết 41-NQ/TW, được sự chỉ đạo của các đồng chí Thường trực Ban Bí thư, chúng tôi phối hợp chặt chẽ giữa Ban Tuyên giáo Trung ương với lãnh đạo Chính phủ, Ban Kinh tế Trung ương, các ban ngành, đặc biệt là VCCI tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 41 của Bộ Chính trị. Chúng tôi rất phấn khởi với sự chuẩn bị chu đáo, tổ chức đến các điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các điểm cầu ban, bộ, ngành Trung ương.

Như các đồng chí tại VCCI đã chia sẻ, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã rất quan tâm đến doanh nghiệp, doanh nhân. Ngay sau khi Nghị quyết số 09-NQ/TW ban hành, đồng chí đã khẳng định vai trò của đội ngũ doanh nhân và vai trò của việc quán triệt triển khai Nghị quyết của Đảng về doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam. Có thể nói, Nghị quyết số 09-NQ/TW là Nghị quyết chuyên đề đầu tiên của Đảng về xây dựng đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Tại cuộc gặp mặt doanh nhân tiêu biểu của TP Hồ Chí Minh vào ngày 13/10/2015, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: Đảng, Nhà nước ta luôn đánh giá cao vai trò, vị trí của doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam trong sự nghiệp cách mạng của đất nước. Cộng đồng doanh nhân là người lính trong thời bình, làm ra nhiều của cải, vật chất cho xã hội; tạo ra thế và lực để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của đất nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: Chưa bao giờ đất nước Việt Nam có một đội ngũ doanh nhân đông đảo, phong phú như lúc này, nhất là trình độ ngày càng được nâng cao và triển vọng phát triển còn rất lớn trước xu hướng hội nhập quốc tế, tăng cường ngoại giao của đất nước. Nhiều lần Tổng Bí thư đã nhắc và trong Nghị quyết của Đảng đã nêu: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. Đây là kết quả phấn đấu của cả nước, của toàn dân dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự điều hành của Nhà nước, trong đó có vai trò  quan trọng của đội ngũ doanh nhân Việt Nam.

Theo thống kê, chúng ta hiện có trên 920.000 doanh nghiệp, trong đó có nhiều doanh nghiệp tầm cỡ, khoảng 172 doanh nghiệp với 325.000 sản phẩm, thương hiệu quốc gia. Trong đó có một số thương hiệu mang tầm cỡ quốc tế như Viettel, PVN, Vietcombank, Vinamilk, VinFast, Thaco Trường Hải, gạo ST25 và nhiều sản phẩm khác được quốc tế ngưỡng mộ.

Tại hội nghị hôm nay, những nội dung tôi đề cập đã được quán triệt và được tiếp tục nghiên cứu sâu, tôi xin nhấn mạnh thêm một số vấn đề.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Các đại biểu tham dự hội nghị

Trước hết, các cấp, các ngành, các địa phương cần đổi mới tư duy, thống nhất nhận thức về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới theo tinh thần của Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị. Sau hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW bên cạnh nhiều kết quả tích cực đã đạt được, còn nhiều mặt cần nỗ lực phấn đấu hơn nữa, nhất là sự quan tâm của hệ thống chính trị từ cấp uỷ, chính quyền, trong nhận thức, lãnh đạo, chỉ đạo, tạo môi trường lành mạnh cho hoạt động phát triển kinh tế.

Sau cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, doanh nghiệp của Việt Nam còn khó khăn trong bối cảnh đất nước còn nghèo. Đến hôm nay, quy mô nền kinh tế của chúng ta nằm trong top 40 quốc gia trên thế giới. Đây là điều tự hào, với nỗ lực phấn đấu và vị thế, sức mạnh kinh tế được các nước trân trọng.

Thời gian qua, đội ngũ doanh nhân không chỉ tăng nhanh về số lượng mà trình độ, năng lực quản lý và trách nhiệm xã hội cũng ngày càng được nâng cao, nhất là gần đây khi đất nước và thế giới đối mặt với dịch bệnh COVID-19 cùng nhiều an ninh phi truyền thống tác động, gây khó khăn cho đời sống của nhân dân. Đội ngũ doanh nhân đã và đang tích cực tham gia các chương trình xóa đói, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, chương trình vì cộng đồng, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh.

Đặc biệt, khi đại dịch COVID-19, đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp đã thể hiện rõ nét tình cảm dân tộc, tinh thần yêu nước, đồng hành, chia sẻ, đóng góp các nguồn lực quý báu cho cuộc chiến chống dịch, gồng mình duy trì sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động. Thời điểm đó, ngày nào, tuần nào, đồng chí Thủ tướng luôn nhắc đến vai trò của hệ thống chính trị, trong đó có sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp.

Trong bối cảnh đó, nhiều vai trò mới như nông nghiệp, nông thôn trở thành trụ đỡ của đất nước, của nhân dân. Điều đó cho thấy hững cống hiến của đội ngũ doanh nhân trong bối cảnh đất nước khó khăn mãi mãi được Đảng, Nhà nước, Nhân dân ta đánh giá cao. Nhân dân Việt Nam xứng đáng là con lạc cháu rồng, có ý chí tự lực tự cường, khát vọng cống hiến cho dân tộc, chăm lo người lao động, có đóng góp quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Tuy nhiên, chúng ta hết sức nghiêm túc, thẳng thắn để nhìn nhận rằng, với Việt Nam phần lớn doanh nghiệp có quy mô nhỏ, sức cạnh tranh, hiệu quả hoạt động, năng lực kinh doanh, kỹ năng quản trị còn hạn chế. Sự phát triển đội ngũ doanh nhân chưa thực sự đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới; đặc biệt đạo đức, văn hoá kinh doanh, ý thức chấp hành pháp luật, trách nhiệm xã hội, tinh thần dân tộc của một bộ phận doanh nhân chưa cao, thậm chí còn vi phạm pháp luật.

Trong hàng triệu doanh nhân Việt Nam và gần 1 triệu doanh nghiệp, vừa qua đã xảy ra một số vi phạm, chúng ta không phải bi quan nhưng không quá chủ quan, đánh giá thực chất, thực trạng doanh nghiệp để có niềm tin, quyết tâm vững cấu, nỗ lực đi lên, hạn chế và kiên quyết khắc phục thiếu sót. Tình trạng doanh nghiệp, doanh nhân câu kết với cán bộ các cấp, nhất là cán bộ có chức, có quyền thực hiện các hành vi tham nhũng, tiêu cực, chiếm đoạt, gây thất thoát, lãng phí ngân sách, tài sản, nguồn lực của Nhà nước và Nhân dân, thậm chí tạo ra môi trường kinh doanh thiếu lành mạnh vẫn còn diễn ra phức tạp.

Những nội dung này đều có báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra TW, Ban Nội chính TW và các địa phương, tuy không phải là tất cả nhưng nhiều vụ án, có cán bộ ở Trung ương, địa phương vi phạm khuyết điểm đều có vấn đề liên quan đến doanh nghiệp. Đây là điều nhức nhối, đau xót nhưng cũng phải kiên quyết khắc phục.

Nhiều vụ án, vụ việc tham nhũng tiêu cực đặc biệt nghiêm trọng, kéo dài xảy ra trong những lĩnh vực chuyên môn sâu, khép kín, có tính hệ thống, có tổ chức cả trong khu vực Nhà nước và ngoài Nhà nước gây thiệt hại lớn về tài sản, ảnh hưởng đến sự ổn định của nền kinh tế khiến dư luận Nhân dân bức xúc. Có thể kể đến một số vụ án xảy ra tại các tập đoàn FLC, Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát, công ty Việt Á, công ty AIC, ngân hàng SCB, tập đoàn Phúc Sơn, tập đoàn Thuận An…

Trước bối cảnh nước ta hiện nay vẫn là quốc gia đang phát triển, thu nhập trung bình thấp. Đại hội XIII của Đảng đã đề ra tầm nhìn và mục tiêu đến năm 2045 phấn đấu trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao. Chúng ta chỉ còn 21 năm cho thực hiện mục tiêu và khát vọng này.

Trong khi đó, bối cảnh thế giới đang chuyển biến nhanh, phức tạp, khó lường, nhiều vấn đề phát sinh chưa có tiền lệ. Những thay đổi về địa chính trị, kinh tế, thương mại, cạnh tranh giữa các nước lớn, hội nhập, đứt gãy chuỗi cung ứng… cùng với xu thế tất yếu của kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững và Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, nhất là chuyển đổi số đang đặt ra những thách thức mới, đòi hỏi các doanh nhân, doanh nghiệp và mỗi quốc gia phải không ngừng đổi mới để tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức phát triển nhanh và bền vững. Từ đó đặt ra yêu cầu cấp bách phải xây dựng và phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Vì vậy, sau hội nghị này tôi đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương cần tiếp tục thường xuyên tổ chức nghiên cứu, học tập nắm vững, hiểu sâu sắc các nội dung cốt lõi để thực sự đổi mới tư duy, thống nhất trong nhận thức về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới theo tinh thần Nghị quyết 41 - NQ/TW của Bộ Chính trị, chú trọng tuyên truyền, vận động để mỗi cán bộ, đảng viên, người dân tham gia thực hiện Nghị quyết.

Đặc biệt, giúp doanh nhân Việt Nam nhận thức sâu sắc, đầy đủ về vai trò, sứ mệnh của mình trong phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh; xây dựng đạo đức, văn hoá kinh doanh; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nêu cao trách nhiệm xã hội của giới doanh nhân Việt Nam, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong đội ngũ doanh nhân hướng đến thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra. Đây là vấn đề chúng ta cần quan tâm.

Toàn cảnh hội nghị

Toàn cảnh hội nghị

Hai là, trên cơ sở những nhận định, đánh giá khái quát của Bộ Chính trị về tình hình phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong những năm qua, nhất là về những mặt còn hạn chế, tồn tại, yêu cầu từng ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương cần nhìn ra đúng nguyên nhân và trách nhiệm, để khắc phục các hạn chế, tồn tại, bảo đảm triển khai đồng bộ, quyết liệt và có hiệu quả Nghị quyết 41-NQ/TW trong thời gian tới. Trong Nghị quyết nêu 7 vấn đề còn thiếu sót, có vấn đề thuộc quản lý vĩ mô, có vấn đề thuộc nội dung cụ thể, tôi muốn nhấn mạnh thêm:

Thứ nhất, quá trình hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, chúng ta khẳng định đây là thành tựu mang tính đột phá, nổi bật, đặc trưng của chủ nghĩa xã hội Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là quá trình hoàn thiện thể chế phải làm rõ hơn.

Thứ hai, hệ thống chính sách pháp luật. Trong các chương trình của Chính phủ và VCCI đã nêu nhưng cần hành động cụ thể bằng pháp luật.

Thứ ba, xoay quanh quy định trong các luật có hiệu lực nhưng hướng dẫn thi hành.

Thứ tư, hệ thống chính sách, pháp luật về thuế và quản lý thuế cần rõ ràng hơn.

Thứ năm, chưa có chính sách đột phá để khuyến khích, tạo động lực, khơi thông và có nguồn lực mạnh mẽ hơn để doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh.

Thứ sáu, một số nội dung liên quan tới cơ chế, chính sách, pháp luật nhằm tạo môi trường sản xuất, kinh doanh bình đẳng và thuận lợi cho doanh nghiệp, doanh nhân được xây dựng và hoàn thiện còn chậm.

Thứ bẩy, việc xử lý vấn đề chồng chéo giữa các cơ quan thanh tra, kiểm tra gây khó khăn cho doanh nghiệp, doanh nhân.

Trong thời gian tới đề nghị các cơ quan Nhà nước cần khắc phục kịp thời những hạn chế, yếu kém nêu trên; bám sát chủ trương, đường lối, định hướng nêu Nghị quyết 41 và các nghị quyết, kết luận của Đảng liên quan đến doanh nghiệp, doanh nhân sớm thể chế hóa, cụ thể hóa đồng bộ thành các cơ chế, chính sách, pháp luật hướng đến người dân, sự hài lòng của Nhân dân và doanh nghiệp.

Ba là, cần quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc 3 nhóm quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam nêu tại Nghị quyết 41. Trong đó, tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, phát huy sức mạnh của đội ngũ doanh nhân Việt Nam, đặc biệt, kiên trì, kiên quyết hướng đến tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng để doanh nghiệp phát triển và cống hiến, hội nhập cạnh tranh nâng cao uy tín, vị thế trên trường quốc tế.

Xác định rõ hơn nữa vai trò của doanh nhân, trong Nghị quyết đã đề cập muốn phồn vinh, hạnh phúc, trở thành nước thu nhập phát triển cao, thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá – sự nghiệp của toàn dân dưới sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước nhưng cần lực lượng dẫn dắt. Đó là đội ngũ trí thức, đội ngũ công nhân, đội ngũ doanh nhân, đội ngũ nông dân, trong đó đội ngũ doanh nhân trong thời kỳ hội nhập hết sức quan trọng. Cần tập trung ưu tiên hoàn thiện thể chế chính sách.

Bốn là, trên cơ sở mục tiêu tổng quát, mục tiêu đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2045 nêu tại Nghị quyết 41, các bộ, ngành liên quan, các địa phương cần cụ thể hóa thành mục tiêu gắn với từng ngành, lĩnh vực, địa phương; chuẩn bị thật tốt các điều kiện nguồn lực với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Nghị quyết.

Năm là, trên cơ sở 7 nhóm nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu nêu trong Nghị quyết 41 đề nghị các Ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương, các tỉnh ủy, thành ủy, các ban Đảng Trung ương cần sớm cụ thể hóa thành các nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, địa phương để tổ chức thực hiện tốt.

Đối với nhiệm vụ nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của đội ngũ doanh nhân trong thực hiện mục tiêu phát triển đất nước, tôi đề nghị các cấp, các ngành từ Trung ương đến cơ sở, đặc biệt là ngành tuyên giáo, hệ thống các cơ quan báo chí, truyền thông thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên, Nhân dân, tạo sự thống nhất cao trong Đảng và xã hội về vị trí, vai trò quan trọng của đội ngũ doanh nhân trong quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển đất nước.

Xây dựng các kế hoạch, chương trình, chuyên mục, chuyên đề để tuyên truyền, vận động đội ngũ doanh nhân nhận thức sâu sắc hơn, đầy đủ hơn về vai trò, sứ mệnh trong tình hình mới. Đặc biệt, động viên, khuyến khích, tôn vinh, biểu dương các tấm gương doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu.

Thủ tướng Chính phủ đã đề cập đến việc chúng ta cần làm tốt hơn nữa truyền thông chính sách. Các cơ quan báo chí đã làm tốt nhưng cần làm tốt hơn định hướng, chủ trương, chính sách, đường lối của Đảng với kinh tế xã hội nói chung và doanh nghiệp, doanh nhân nói riêng.

Phản ánh thực tiễn xã hội, tuyên truyền các việc hay của đội ngũ doanh nhân, hướng tới sự lành mạnh thân thiện, chuyển biến sâu sắc. Tôi đề nghị chúng ta mạnh dạn trong giao ban báo chí hàng tuần, phản ánh tình hình hàng tuần, lãnh đạo VCCI trao đổi với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông để truyền thông, định hướng cho báo chí để tuyên truyền đúng, kịp thời, đầy đủ các chính sách phát triển chung cũng như đối với các doanh nhân làm ăn tiêu biểu.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu VCCI

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu VCCI

Đấu tranh phòng chống tiêu cực hết sức kiên quyết nhưng khách quan, chân thật, công tâm vì lợi ích quốc gia, dân tộc, tạo môi trường lành mạnh để nền kinh tế phát triển; kiên quyết kiểm soát quyền lực ở các cơ quan thực thi pháp luật, kể cả các cơ quan truyền thông thật tốt. Ngay đội ngũ làm công tác truyền thông có đạo đức nghề nghiệp, anh em làm tốt được tôn vinh sẽ rất phấn khởi nhưng tuyên truyền không khách quan, không đúng sự thật sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, có khi gây thiệt hại cho doanh nghiệp hay niềm tin của Nhân dân. Tôi nghĩ rằng, sự lớn mạnh của công tác truyền thông, của báo chí phải đồng hành với sự lớn mạnh của doanh nghiệp.

Đối với nhiệm vụ xây dựng đạo đức, văn hoá kinh doanh, phát huy tinh thần dân tộc, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Đây là nhiệm vụ gắn liền và là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, trọng tâm, lâu dài với đội ngũ doanh nhân Việt Nam.

Các đồng chí cũng biết, Đại hội XIII chúng ta tập trung vào xây dựng văn hoá con người, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần đại đoàn kết, sức mạnh văn hoá con người Việt Nam thì doanh nhân Việt Nam phải là một trong những lực lượng tiêu biểu trong phẩm chất, nét đẹp văn hoá con người Việt Nam. Mong các đồng chí tiếp tục thực hiện nội dung này trong Chương trình của Chính phủ, của VCCI đã được nêu rõ.

Tôi gợi ý thêm các doanh nhân quán triệt Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị cần phải nắm 5 vấn đề:

Thứ nhất, nâng cao nhận thức, quán triệt sâu rộng vai trò văn hoá doanh nghiệp trong cộng đồng doanh nghiệp, từng doanh nghiệp Việt Nam từ khi thành lập và trong quá trình sản xuất kinh doanh, xây dựng và phát triển nền tảng văn hoá, tăng cường chuẩn mực đạo đức kinh doanh Việt Nam gắn với những giá tri truyền thống tốt đẹp của dân tộc, coi phát triển văn hoá dân tộc là yêu cầu cơ bản và cấp thiết để phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng, các phong trào thi đua yêu nước, chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội. Coi trọng tham gia giao lưu, ngoại giao kinh tế, đối ngoại nhân dân, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hoá Việt Nam và doanh nghiệp Việt Nam ra thế giới.

Thứ hai, doanh nghiệp và doanh nhân cần có ý thức rõ về tác động và những hậu quả khôn lường của tham nhũng, tiêu cực, từ đó kiên quyết thực hiện phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong kinh doanh. Một mặt với một số doanh nghiệp của chúng ta, trong đó có doanh nghiệp lớn cũng vi phạm và đội ngũ cán bộ mặt này mặt khác chưa vững vàng dẫn đến các sự cố, vi phạm, gây hậu quả khôn lường mà chúng ta phải giải quyết.

Phải phát huy tích cực và đẩy lùi tiêu cực trong sản xuất kinh doanh. Mỗi doanh nhân, doanh nghiệp kiên quyết nói không với hành vi vi phạm pháp luật và đạo đức kinh doanh gây tổn hại cho xã hội, cho đất nước và cho bản thân từng doanh nghiệp, cho công ăn việc làm của người lao động, an ninh xã hội…

Thứ ba, phải lành mạnh môi trường kinh doanh với tinh thần thượng tôn pháp luật, bảo đảm công khai minh bạch, cạnh tranh lành mạnh, liêm chính trong kinh doanh, tuân thủ các chuẩn mực kinh doanh quốc tế, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp và lao động sáng tạo.

Thứ tư, quản lý và quản trị tốt, tăng cường hiệu lực thực thi, kiểm soát nội bộ, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực trong doanh nghiệp; tiếp tục hoàn thiện cơ chế phát huy dân chủ và dân chủ gắn liền với kỷ cương, kiên quyết đấu tranh với sai phạm. Chỉ có chống sai phạm, lợi ích nhóm thì chúng ta mới lành mạnh.

Đồng thời, tiếp tục rà soát các đối tác kinh doanh trước khi quyết định hợp tác, đưa vào phạm vi rà soát những tiêu chí liên quan đến hành vi tham nhũng, hối lộ trong quá khứ và năng lực phòng chống tham nhũng tiêu cực của các đối tác. Đây là sự vận hành tổng hợp của cơ quan chức năng, nội bộ doanh nghiệp, phát huy vai trò làm chủ của công nhân, nhân dân trên địa bàn.

Thứ năm, tham gia các hiệp hội, câu lạc bộ, nhóm doanh nghiệp, phát huy vai trò của các tổ chức này cùng thúc đẩy, chia sẻ các kỹ thuật, thông lệ tốt về liêm chính trong kinh doanh, bảo vệ doanh nghiệp là nạn nhân của tham nhũng, tố cáo doanh nghiệp sử dụng tham nhũng để trục lợi và gây tổn hại đến các doanh nghiệp khác, kịp thời phản ánh đến các cơ quan chức năng những hành động vòi vĩnh, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho doanh nghiệp, doanh nhân trong giải quyết các công việc, tích cực tham gia đấu tranh góp phần ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên trên lĩnh vực phát triển kinh tế xã hội.

>>>Nghị quyết số 41-NQ/TW: Nhiệm vụ mới đáp ứng thời kỳ mới

>>>Đưa Nghị quyết số 41-NQ/TW vào cuộc sống

Đội ngũ doanh nhân Việt Nam không nên làm và không được làm các hành vi vi phạm đạo đức văn hoá kinh doanh, không sản xuất kinh doanh trái với quy định pháp luật, không tiếp tay cấu kết với cán bộ suy thoái, tiêu cực, không vì lợi ích của cá nhân, doanh nghiệp mà gây thiệt hại cho Nhà nước và cộng đồng, không thờ ơ bàng quan với các hoạt động xã hội, trợ giúp xã hội, hỗ trợ cộng đồng, không làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh đất nước, con người, văn hoá Việt Nam khi hội nhập quốc tế, hướng đến văn hoá con người Việt Nam mà Tổng Bí thư và trong chuẩn mực văn hoá đã xác định là hướng đến cái đẹp, chân thiện mỹ, chân thành trong các mối quan hệ xã hội cũng như hoạt động kinh doanh.

Về nhiệm vụ “Tăng cường đoàn kết, hợp tác, liên kết giữa doanh nhân với công nhân, nông dân, trí thức dưới sự lãnh đạo của Đảng”. Các đảng ủy, ban cán sự đảng, đảng đoàn cần quan tâm xây dựng các cơ chế, chính sách cụ thể để thúc đẩy hợp tác, liên kết, phối hợp hoạt động trong đội ngũ doanh nhân; giữa doanh nhân với công nhân, nông dân, trí thức; xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ, thực chất giữa doanh nghiệp và người lao động.

Tổ chức công đoàn thực hiện chức năng, nhiệm vụ, phát huy vai trò cầu nối giữa người lao động với doanh nhân, doanh nghiệp; thúc đẩy liên kết, hợp tác giữa doanh nhân, doanh nghiệp với nông dân theo hướng xây dựng các mô hình sản xuất theo chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị; liên kết, hợp tác giữa doanh nhân, doanh nghiệp với đội ngũ trí thức, nhất là các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành, các trung tâm, viện nghiên cứu, các trường đại học… tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu; chú trọng liên kết, hợp tác theo ngành, cụm sản xuất, chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị.

Những vấn đề này Nghị quyết về Khoa học công nghệ, về công nghiệp hoá hiện đại hoá, đặc biệt gần đây Nghị quyết về xây dựng đội ngũ trí thức đề cập rất rõ giữa đội ngũ trí thức và công tác nghiên cứu, giữa các viện, các trường đại học đối với ứng dụng trong hoạt động thực tiễn của đội ngũ doanh nhân. Điều này chúng ta làm tốt vừa phát huy vai trò doanh nhân vừa phát huy vai trò của đội ngũ trí thức vừa đạt được yêu cầu của tính độc lập, tự chủ trong nền kinh tế, làm tăng thêm sức mạnh của chúng ta.

Để tổ chức, triển khai và thực hiện Nghị quyết 41-NQ/TW, tôi đề nghị các tỉnh uỷ, thành uỷ, các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng uỷ trực thuộc Trung ương tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết tới toàn thể cán bộ, đảng viên; thực hiện đồng bộ các biện pháp để phổ biến, tuyên truyền nội dung của Nghị quyết đến đông đảo quần chúng nhân dân nhằm phát huy vai trò lãnh đạo của cấp uỷ, tổ chức đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của xã hội; đặc biệt là nỗ lực của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp trong tình hình mới.

Chúng tôi thống nhất đề Ban cán sự Đảng Chính phủ cần quan tâm chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện các chiến lược, quy hoạch có liên quan đến phát triển đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp; phê duyệt các quy hoạch phù hợp với tinh thần của Nghị quyết; ưu tiên bố trí đủ nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ đã nêu trong Nghị quyết; khẩn trương chỉ đạo rà soát, bổ sung, hoàn thiện các văn bản dưới luật thuộc thẩm quyền, chức năng và nhiệm vụ được giao.

Cuối cùng, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng uỷ trực thuộc Trung ương với các địa phương trong quá trình tổ chức, triển khai và thực hiện Nghị quyết. Tôi đề nghị Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp Đảng đoàn VCCI và các cơ quan liên quan đẩy mạnh theo dõi, đôn đốc, giám sát, kiểm tra, định kỳ sơ kết, tổng kết, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư kết quả thực hiện Nghị quyết.

Tôi tin tưởng rằng, sau Hội nghị ngày hôm nay với sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị và đồng lòng của người dân, của cộng đồng doanh nghiệp, Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới sẽ sớm đi vào cuộc sống. Qua đó góp phần quan trọng trong việc thực hiện thành công những nhiệm vụ trọng tâm mà Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra. 

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghị quyết số 41-NQ/TW: Vai trò và sứ mệnh của doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1717364654 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1717364654 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10