Các công ty Trung Quốc phải hạn chế dùng AI vì thiếu chip

QUÂN BẢO 29/06/2024 02:19

Các "ông lớn" công nghệ như Alibaba, Baidu hay ByteDance đang khuyên các khách hàng doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng AI nhiều hãy “chịu khó” xếp hàng chờ đợi.

>> Trung Quốc tăng vốn đầu tư củng cố năng lực sản xuất chip

Một biển quảng cáo AI của Alibaba tại Thượng Hải

Một biển quảng cáo AI của Alibaba tại Thượng Hải

Ngành công nghiệp chip của Trung Quốc có thể rất mạnh trong việc sản xuất chip viễn thông tiên tiến như 5G, nhưng họ vẫn chưa thể làm ra những con chip mạnh để chạy các hoạt động trí tuệ nhân tạo (AI). Và sự phụ thuộc vào nhập khẩu chip, vốn bị hạn chế bởi lệnh cấm của Mỹ, giờ đây có thể khiến ngành công nghệ Trung Quốc gặp bất lợi trong cuộc đua thống trị AI.

Theo tờ chuyên về công nghệ The Information, các công ty công nghệ Trung Quốc đang hạn chế sử dụng các dịch vụ AI của họ vì thiếu sức mạnh tính toán, nguyên nhân là do thiếu chip AI.

Khoái Thủ (Kuaishou), nền tảng chia sẻ video và phát trực tiếp (livestream) hàng đầu của Trung Quốc, đã phải hạn chế số lượng người có thể sử dụng phần mềm AI chuyển văn bản thành video Kling của họ. Điều này để tránh bị thiếu hụt năng lực tính toán. Khoái thủ đang sử dụng chip của Nvidia, như mẫu A800 chẳng hạn, để huấn luyện các phần mềm AI của mình.

Công ty khởi nghiệp sáng tạo đang phát triển AI, Moonshot AI, vừa được định giá tới 3 tỷ USD, cũng đang cảnh báo người dùng chatbot AI của mình rằng sức mạnh tính toán có thể không đủ trong giờ cao điểm.

Các ông lớn công nghệ khác như Alibaba, Baidu hay ByteDance, vốn đang đổ tiền chạy đua các ứng dụng mô hình ngôn ngữ lớn (là công nghệ nền tảng của các AI tạo sinh hiện nay), cũng đang khuyên các khách hàng doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng nhiều hãy “chịu khó” xếp hàng chờ đợi. Điều này cho thấy các biện pháp kiểm soát chip của Hoa Kỳ bắt đầu có ảnh hưởng trông thấy.

Các công ty Trung Quốc đang trong cuộc đua gấp rút tạo ra các ứng dụng AI mang tính sáng tạo của riêng mình để dẫn đầu trong lĩnh vực internet tiêu dùng vốn cạnh tranh khốc liệt ở đất nước này. Tuy nhiên, các công ty chạy các ứng dụng AI này sẽ cần nguồn cung bộ xử lý AI tiên tiến nhất.

>> Lộ diện "phép màu" giúp Huawei tăng trưởng mạnh bất chấp cấm vận của Mỹ

Mỹ đã áp dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu nghiêm ngặt đối với việc bán chip liên quan đến AI, giống như chip do Nvidia sản xuất, sang Trung Quốc.

Các công ty Trung Quốc trước đây đã cảnh báo rằng lệnh cấm xuất khẩu đang ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ. Alibaba cáo buộc các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ đã khiến họ từ bỏ kế hoạch tách đơn vị điện toán đám mây vào tháng 11 năm ngoái. Vào thời điểm đó, công ty thương mại điện tử này cho biết những hạn chế “có thể ảnh hưởng nghiêm trọng và bất lợi” đến khả năng phục vụ khách hàng của họ.

Các công ty Trung Quốc như Huawei hiện đang nỗ lực phát triển chip AI sản xuất trong nước

Các công ty Trung Quốc như Huawei hiện đang nỗ lực phát triển chip AI sản xuất trong nước

Khi các công ty không phải của Trung Quốc tranh giành để có được chip Nvidia mới, các công ty Trung Quốc lại chạy hết hàng tồn kho dự trữ của họ, vì các quy định của chính quyền Biden đã cắt đứt một cách hiệu quả quyền truy cập của Trung Quốc vào chip AI cao cấp do các công ty như Nvidia và Qualcomm sản xuất.

Trong khi Nvidia và các nhà sản xuất chip khác đang nghiên cứu các sản phẩm mới tuân thủ các quy định của Hoa Kỳ, thì các công ty Trung Quốc được cho là không mặn mà với những con chip có chất lượng thấp này.

Các công ty Trung Quốc như Huawei hiện đang nỗ lực phát triển chip AI sản xuất trong nước, nhưng vẫn chưa chắc liệu ngành này có thể sản xuất chất bán dẫn cao cấp trên quy mô lớn hay không. Các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Hoa Kỳ cũng cấm xuất khẩu các công cụ sản xuất chip tiên tiến sang Trung Quốc và Washington được cho là đang thúc ép các đồng minh như Hà Lan và Nhật Bản thắt chặt kiểm soát hơn nữa bằng cách tạm dừng các dịch vụ bảo trì. Một vòng “kim cô” đang thắt chặt ngành vi xử lý của Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm

  • Cổ phiếu Nvidia

    Cổ phiếu Nvidia "bốc hơi" mạnh, ngành chip toàn cầu rúng động

    03:30, 27/06/2024

  • Chính sách về phát triển ngành chíp bán dẫn

    Chính sách về phát triển ngành chíp bán dẫn

    17:35, 24/06/2024

  • Chip AI thế hệ mới sẽ lật đổ GPU của Nvidia?

    Chip AI thế hệ mới sẽ lật đổ GPU của Nvidia?

    03:00, 24/05/2024

  • Châu Âu và

    Châu Âu và "ván cược" ngành chip lần hai

    03:30, 06/05/2024

QUÂN BẢO