Nâng cao tính minh bạch, chuyên nghiệp trên thị trường bất động sản

DIỆU HOA 29/06/2024 20:23

Chia sẻ tại Ngày hội môi giới bất động sản Việt 2024 do VARS tổ chức, các chuyên gia nhận định, các luật vừa ban hành giúp công khai minh thông tin dự án, giảm rủi ro và tranh chấp trên thị trường.

>>Thiếu “suất” thi chứng chỉ môi giới bất động sản

Ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản.

Thị trường bất động sản Việt Nam tuy vẫn còn khá non trẻ so với nhiều quốc gia phát triển, nhưng với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, nhu cầu về nhà ở, văn phòng và các công trình thương mại tăng cao, nghề môi giới bất động sản Việt Nam ngày càng trở nên quan trọng và chuyên nghiệp hơn, đòi hỏi nhiều yếu tố khắt khe hơn từ lực lượng này.

Chia sẻ tại ngày hội, ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho hay Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở, Luật các tổ chức tín dụng, Luật đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/8/2024. Những thống nhất bổ sung vấn đề pháp lý quan trọng tại các luật sẽ giúp tăng sự công khai minh của thông tin dự án, giúp người mua tiếp cận thêm nhiều thông tin sạch hơn tăng khả năng bảo vệ người mua, giảm rủi ro và tranh chấp.

Ô Hoàng Hải cho hay, các luật mới sẽ góp phần hạn chế rủi ro 1 doanh nghiệp thực hiện nhiều dự án không đủ năng lực tài chính thông qua việc quyết định rõ việc tăng điều kiện kinh doanh bất động sản về bổ sung điều kiện với tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản. Mở rộng quyền kinh doanh bất động sản của người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam.

Đồng thời, bổ sung lại các chương cho rõ, điều kiện kinh doanh nhà ở và công trình xây dựng hình thành trong tương lai, kinh doanh quyền sử dụng đất đã có hạ tầng trong dự án. Quy định hạn chế tình trạng 2 giá, cần kiểm soát vấn đề này tránh thất thu thuế và khó khăn trong việc xây dựng dữ liệu bất động sản cũng như định giá bất động sản sau này.

Đặc biệt, các luật mới sẽ giúp nâng cao tính chuyên nghiệp, tính minh bạch của sàn giao dịch bất động sản, của môi giới bất động sản, phát huy đúng vai trò của mình thông qua hoàn thiện khung pháp lý đối với hoạt động của sàn và môi giới tư vấn quản lý bất động sản. Xây dựng cơ sở dữ liệu, tiến tới tương lai xây dựng Trung tâm Giao dịch bất động sản.

>>Đề nghị cho phép Sở Xây dựng tổ chức thi sát hạch môi giới bất động sản

TS. Trần Minh Hoàng - Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam

Cũng đặt nhiều kỳ vọng thị trường bước sang trang mới khi các luật mới chính thức có hiệu lực, TS. Trần Minh Hoàng - Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho hay những người hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản cần chuẩn bị một số hành trang quan trọng để thành công trong thời kỳ mới.

Theo TS. Trần Minh Hoàng, các môi giới cần đảm bảo phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và hoạt động có tổ chức. Có thái độ nghề nghiệp nghiêm túc, tuân thủ pháp luật và các tiêu chuẩn đạo đức hành nghề.

Bên cạnh đó, cần trang bị kiến thức pháp luật có liên quan đầy đủ và thường xuyên cập nhật. Được đào tạo bài bản các kỹ năng tìm kiếm sản phẩm , định giá, quảng cáo, marketing, tư vấn, hỗ trợ hồ sơ , chăm sóc khách hang, hậu mãi…

Đồng thời, cần có kỹ năng xây dung tệp khách hàng thân thiết, chăm sóc khách hàng và mạng lưới liên kết, quan hệ rông rãi với các nhà môi giới khác, các đối tác liên quan như ngân hang, công chứng, luật sư… để mở rộng thị trường, phân khúc và các dịch vụ đi kèm, đáp ứng tốt nhất nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Có thể bạn quan tâm

  • Đề nghị cho phép Sở Xây dựng tổ chức thi sát hạch môi giới bất động sản

    Đề nghị cho phép Sở Xây dựng tổ chức thi sát hạch môi giới bất động sản

    03:00, 18/06/2024

  • Sắp diễn ra “Ngày hội môi giới bất động sản Việt Nam”

    Sắp diễn ra “Ngày hội môi giới bất động sản Việt Nam”

    16:33, 03/06/2024

  • Thiếu “suất” thi chứng chỉ môi giới bất động sản

    Thiếu “suất” thi chứng chỉ môi giới bất động sản

    04:00, 01/06/2024

  • Hơn 100.000 doanh nghiệp, nhà môi giới bất động sản hướng về Ngày hội Môi giới Bất động sản Việt Nam 2024

    Hơn 100.000 doanh nghiệp, nhà môi giới bất động sản hướng về Ngày hội Môi giới Bất động sản Việt Nam 2024

    10:30, 23/05/2024

DIỆU HOA