Thêm 2 dự án nhà ở phía Đông Hà Nội được bán cho người nước ngoài

ĐAN THANH 03/07/2024 13:36

Vinhomes Ocean Park 2 & 3 vừa chính thức được cấp giấy phép mở bán cho người nước ngoài.

>>> "Rộng cửa" cho Việt kiều mua bất động sản

Giám đốc Sở Xây dựng Hưng Yên Cao Quang Hưng vừa ký quyết định cho hai dự án khu đô thị sinh thái Dream City (Vinhomes Ocean Park 2) và khu đô thị Đại An (Vinhomes Ocean Park 3) bắt đầu được phép bán nhà cho cá nhân, tổ chức nước ngoài.

ai dự án khu đô thị sinh thái Dream City (Vinhomes Ocean Park 2) và khu đô thị Đại An (Vinhomes Ocean Park 3) bắt đầu được phép bán nhà cho cá nhân, tổ chức nước ngoài.

Dự án Vinhomes Ocean Park 2, 3 được phép bán nhà cho cá nhân, tổ chức nước ngoài.

Số lượng nhà riêng lẻ đối tượng này được sở hữu tại mỗi dự án này là 250 căn. Còn căn hộ chung cư là không quá 30% tổng số căn hộ có mục đích để ở của mỗi đơn nguyên, mỗi khối nhà hoặc tòa nhà.

Đến hết ngày 29/6, cá nhân, tổ chức nước ngoài chưa mua, thuê bất động sản nào tại hai dự án này.

Nằm tại xã Long Hưng và Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang (Hưng Yên), Vinhomes Ocean Park 2 được mở bán từ cuối tháng 4/2022 với khoảng 14.000 sản phẩm bao gồm biệt thự đơn lập, song lập, nhà liền kề, shophouse, căn hộ. Còn Vinhomes Ocean Park 3 nằm thuộc địa phận hai huyện Văn Lâm và Văn Giang có quy mô khoảng 294 ha.

Theo Luật Nhà ở hiện hành, người nước ngoài được sở hữu nhà ở theo thỏa thuận trong hợp đồng nhưng không quá 50 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận và có thể được gia thêm theo quy định của Chính phủ nếu có nhu cầu.

Tuy nhiên, Luật Nhà ở và Đất đai mới có hiệu lực từ ngày 1/8 đã quy định rõ hơn về quyền sở hữu nhà ở của người nước ngoài sau khi hết 50 năm có thể gia hạn thêm một lần, tối đa 50 năm.

Ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam cho rằng sự thay đổi này sẽ mang lại nhiều cơ hội đầu tư hơn cho nhóm người mua bất động sản Việt Kiều.

“Thay đổi này cũng tạo tiềm năng lớn cho thị trường nhờ nguồn vốn đầu tư trực tiếp từ Việt kiều. Trong quá khứ, người Việt Nam ở nước ngoài muốn đầu tư trở lại Việt Nam phải thông qua người thân hoặc họ hàng, vì thế đã dẫn đến một số tranh chấp không đáng có. Luật mới sẽ giải quyết vấn đề này, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho đầu tư và giảm thiểu khả năng xảy ra rủi ro giữa các bên trong quá trình đầu tư”, ông Troy Griffiths nói.

Theo CBRE, kể từ khi chính sách sở hữu nhà cho người nước ngoài được nới lỏng năm 2015, khách hàng từ Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Hàn Quốc trở thành những nhóm nhà đầu tư lớn trên thị trường nhà ở Việt Nam. Nhóm này chiếm khoảng 75% trên thị trường nhà ở Việt Nam nhờ khoảng cách địa lý gần nhau.

>>M&A bất động sản: Ưu thế nghiêng về khối ngoại

Làn sóng này cũng được thúc đẩy nhờ sự hiện diện của các chủ đầu tư ngoại tại Việt Nam. Thị trường nhà ở Việt Nam cũng được đánh giá có tiềm năng tăng giá mạnh mẽ so với quê hương của họ - những nơi đã trải qua giai đoạn tăng giá tương tự trước đây.

Về mục đích đầu tư, phần lớn người nước ngoài mua bất động sản tại Việt Nam để chờ tăng giá tài sản kiếm lời. Số ít sẽ cho thuê căn hộ của mình như một giải pháp tạm thời trong khi chờ mức giá bán tăng. 

Về loại hình sản phẩm, khách hàng nước ngoài yêu thích sản phẩm nhà chung cư, đặc biệt là phân khúc chung cư cao cấp tại các thành phố lớn. Các dự án có vị trí đẹp và mức giá phù hợp, có tiềm năng tăng giá mạnh mẽ trong tương lai cũng là sở thích đầu tư của nhiều nhà đầu tư nước ngoài. 

Việt Nam được dự báo sẽ giữ vững vị trí trong nhóm các nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất tại khu vực châu Á Thái Bình Dương. Dữ liệu từ Euromonitor cho thấy GDP của Việt Nam sẽ tăng trưởng ở mức 6-6,7%/năm trong giai đoạn từ 2024 – 2030 và duy trì mức tăng trưởng từ 5-5,5/năm trong năm 2031 – 2040. Quy hoạch tổng thể của Chính phủ đặt ra mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia phát triển vào năm 2050.

Tốc độ phát triển kinh tế ổn định sẽ thúc đẩy khả năng chi tiêu của người tiêu dùng và người mua nhà, từ đó tác động tích cực đến sự phát triển của thị trường nhà ở, đặc biệt với các bất động sản nhà ở xây sẵn trong vòng 15- 20 năm tới. 

Có thể bạn quan tâm

  • Người nước ngoài chính thức được sở hữu nhà tại Vinhomes Ocean Park 2, 3

    Người nước ngoài chính thức được sở hữu nhà tại Vinhomes Ocean Park 2, 3

    21:32, 01/07/2024

  • Ngàn cơ hội kinh doanh tại những “thủ phủ” người nước ngoài phía Đông Thủ đô

    Ngàn cơ hội kinh doanh tại những “thủ phủ” người nước ngoài phía Đông Thủ đô

    12:50, 26/06/2024

  • Dự án nào có tiện ích “may đo” cho người nước ngoài?

    Dự án nào có tiện ích “may đo” cho người nước ngoài?

    10:58, 11/06/2024

  • Người nước ngoài mua bất động sản Việt Nam chờ tăng giá kiếm lời

    Người nước ngoài mua bất động sản Việt Nam chờ tăng giá kiếm lời

    15:17, 17/03/2024

ĐAN THANH