Người nước ngoài mua bất động sản Việt Nam chờ tăng giá kiếm lời

Diendandoanhnghiep.vn Phần lớn người nước ngoài mua bất động sản tại Việt Nam để chờ tăng giá tài sản kiếm lời. Số ít sẽ cho thuê căn hộ của mình như một giải pháp tạm thời.

>>> "Rộng cửa" cho Việt kiều mua bất động sản

Báo cáo Độc Quyền từ CBRE - "Hai thập kỷ phát triển đô thị" cho thấy, Luật Nhà ở 2014 có hiệu lực vào năm 2015, cho phép cá nhân nước ngoài được nhập cảnh vào Việt Nam có thể mua nhà.

ố giá nhà qua các năm và tác động của các chính sách quan trọng (Chỉ số giá nhà thể hiện % thay đổi theo năm của giá nhà)

Chỉ số giá nhà qua các năm và tác động của các chính sách quan trọng (Chỉ số giá nhà thể hiện % thay đổi theo năm của giá nhà). NGUỒN: CBRE

Dù không hạn chế về số lượng nhà mà mỗi người nước ngoài có thể mua, nhưng luật cũng quy định rõ về số lượng người nước ngoài được sử hữu nhà tối đa trong phạm vi một dự án, cụ thể là ở mức 30% trên tổng số căn hộ đối với dự án căn hộ và không quá 250 căn nhà liền thổ trong một đơn vị hành chánh cấp phường. 

Thời gian thuê nhà dài hạn được quy định là 50 năm và có thể gia hạn tùy theo luật hiện hành nhưng không vượt quá 49 năm hoặc có thể chuyển sang sở hữu lâu dài nếu người nước ngoài kết hôn với người Việt Nam.

Theo CBRE, kể từ khi chính sách sở hữu nhà cho người nước ngoài được nới lỏng năm 2015, khách hàng từ Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Hàn Quốc trở thành những nhóm nhà đầu tư lớn trên thị trường nhà ở Việt Nam. Nhóm này chiếm khoảng 75% trên thị trường nhà ở Việt Nam nhờ khoảng cách địa lý gần nhau.

>> M&A bất động sản: Ưu thế nghiêng về khối ngoại

Làn sóng này cũng được thúc đẩy nhờ sự hiện diện của các chủ đầu tư ngoại tại Việt Nam. Thị trường nhà ở Việt Nam cũng được đánh giá có tiềm năng tăng giá mạnh mẽ so với quê hương của họ - những nơi đã trải qua giai đoạn tăng giá tương tự trước đây.

Về mục đích đầu tư, phần lớn người nước ngoài mua bất động sản tại Việt Nam để chờ tăng giá tài sản kiếm lời. Số ít sẽ cho thuê căn hộ của mình như một giải pháp tạm thời trong khi chờ mức giá bán tăng. Không thật sự nhiều người nước ngoài, chủ yếu là những người có kể hoạch sinh sống lâu dài ở Việt Nam sẽ mua nhà với mục đích để sử dụng cho bản thân mình.

Về loại hình sản phẩm, khách hàng nước ngoài yêu thích sản phẩm nhà chung cư, đặc biệt là phân khúc chung cư cao cấp tại các thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội. Các dự án có vị trí đẹp và mức giá phù hợp, có tiềm năng tăng giá mạnh mẽ trong tương lai cũng là sở thích đầu tư của nhiều nhà đầu tư nước ngoài.

Sự tăng trưởng dân số ổn định là yếu tố chính hỗ trợ cho sự tăng trưởng của thị trường nhà ở tại Việt Nam. Hà Nội và TP.HCM dự kiến sẽ ghi nhận mức tăng 1,2%/năm trong giai đoạn từ 2021 – 2040. Đến cuối của giai đoạn này, dân số của hai thành phố lớn sẽ vượt quá dân số của Bangkok và Seoul, cuối cùng sẽ ngang bằng với dân số của các siêu đô thị như Jakarta. So với các thành phố khác trong khu vực, Hà Nội và TP.HCM có mức giá bất động sản nhà ở khá cạnh tranh, cho thấy tiềm năng tăng trưởng của thị trường này.

Cùng với đó, Việt Nam tiếp tục đô thị hóa với tốc độ nhanh chóng. Oxford Economics dự báo rằng dân số đô thị của Việt Nam sẽ chiếm 51% tổng dân số vào năm 2040, tăng đáng kể so với mức 38% như hiện nay. Điều này cho thấy sự chuyển đổi nhanh chóng hướng tới cuộc sống đô thị và nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng cảu các khu đô thị trong bối cảnh nâhn khẩu học của Việt Nam.

Theo CBRE, sự kết hợp tăng trưởng dân số, đô thị hoá và giá nhà cạnh tranh tại Hà Nội và TP.HCM sẽ tạo nền tảng vững chắc cho sự tăng trưởng dài hạn của thị trường nhà ở tại các thành phố này trên cả nước.

Việt Nam được dự báo sẽ giữ vững vị trí trong nhóm các nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất tại khu vực châu Á Thái Bình Dương. Dữ liệu từ Euromonitor cho thấy GDPcủa Việt Nam sẽ tăng trưởng ở mức 6-6,7%/năm trong giai đoạn từ 2024 – 2030 và duy trì mức tăng trưởng từ 5-5,5/năm trong năm 2031 – 2040. Quy hoạch tổng thể của Chính phủ đặt ra mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia phát triển vào năm 2050.

Tốc độ phát triển kinh tế ổn định sẽ thúc đẩy khả năng chi tiêu của người tiêu dùng và người mua nhà, từ đó tác động tích cực đến sự phát triển của thị trường nhà ở, đặc biệt với các bất động sản nhà ở xây sẵn trong vòng 15- 20 năm tới.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Người nước ngoài mua bất động sản Việt Nam chờ tăng giá kiếm lời tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714350834 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714350834 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10