Canada gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà

Diendandoanhnghiep.vn Chính phủ Canada cho biết nước này sẽ gia hạn lệnh cấm người nước ngoài mua nhà ở Canada thêm 2 năm nữa (tháng 1/2027), sau khi quy định hiện tại hết hạn vào đầu năm tới.

>>> Các nước vùng Vịnh cho phép người nước ngoài sở hữu bất động sản

Chính phủ Canada đã áp dụng luật cấm sở hữu nhà đối với người nước ngoài vào năm 2022. Lệnh này có nghĩa bất cứ doanh nghiệp nước ngoài hay cá nhân nào không phải là công dân Canada hoặc thường trú nhân sẽ không được mua nhà ở nước này. Lệnh cấm được áp dụng với cả các khu đất trống được quy hoạch để làm nhà ở.

Định cư Canada diện đầu tư bất động sản đang là xu thế mới của nhiều người trên thế giới

Gia hạn lệnh cấm người nước ngoài mua nhà sẽ đảm bảo nhà ở phục vụ cho người Canada

Theo Bộ trưởng Tài chính Chrystia Freeland, việc gia hạn lệnh cấm người nước ngoài mua nhà sẽ đảm bảo rằng nhà ở chỉ được phục vụ cho các gia đình Canada chứ không thể trở thành một loại tài sản tài để đầu cơ.

Giữa năm 2022, giá bất động sản trên khắp Canada đã bắt đầu giảm. Nhưng vào tháng 6.2022, lệnh cấm người mua nước ngoài đã được ký thành luật.

Jacky Chan - nhà sáng lập và giám đốc điều hành của BakerWest Real Estate có trụ sở tại Vancouver - cho biết: “Với tính đa văn hóa như Vancouver và Canada, có một tâm lý quanh đây rằng: "Đúng, người Châu Á, người nước ngoài, người nhập cư đang đến đây, mua bất động sản, ăn vào nguồn cung và đẩy giá lên cao"".

Tuy nhiên, chuyên gia sinh ở Hong Kong (Trung Quốc) và sống ở Vancouver 29 năm qua, khẳng định: "Hầu hết người nước ngoài mua bất động sản không phải là nhà đầu cơ. Họ là những người nhập cư mua nhà để ở".

Trên thực tế, chính quyền các cùng đã làm nhiều việc để giải quyết vấn đề giá nhà tăng vọt.

Tại Ontario, chính quyền đã tăng thuế đầu cơ bất động sản với người mua nước ngoài từ 20 lên 25%. British Columbia ban hành thuế 20% với người mua nhà quốc tế.

Các biện pháp này dường như đang có hiệu quả - đầu tư nước ngoài vào bất động sản đã giảm từ mức 9% doanh số bán nhà ở vào tháng 6.2016 xuống còn khoảng 1% vào tháng 6.2022, theo dữ liệu từ Cơ quan Tài chính British Columbia. 

ự gia tăng của đầu tư nước ngoài vào bất động sản ở Canada được coi là lý do khiến chi phí nhà ở tăng cao,

Sự gia tăng của đầu tư nước ngoài vào bất động sản ở Canada được coi là lý do khiến chi phí nhà ở tăng cao. Ảnh minh hoạ

Theo Hiệp hội Bất động sản Canada, giá nhà trung bình đã giảm từ mức cao nhất hơn 800.000 đôla Canada (590.000 USD) vào đầu năm 2022 xuống chỉ còn hơn 630.000 đôla Canada (465.000 USD) vào tháng trước.

Nhiều chuyên gia cũng nhận định lệnh cấm đối với người mua nước ngoài - những người chiếm chưa đến 5% quyền sở hữu nhà ở Canada, theo cơ quan thống kê quốc gia - sẽ không có tác dụng như mong muốn trong việc làm cho nhà ở có giá phải chăng hơn. Thay vào đó, họ chỉ ra rằng phải xây dựng nhiều nhà ở hơn để đáp ứng nhu cầu.

Tập đoàn Thế chấp và Nhà ở Canada - cơ quan nhà ở quốc gia - cho biết trong một báo cáo hồi tháng 6 rằng nước này sẽ cần gần 19 triệu đơn vị nhà ở vào năm 2030. Điều đó có nghĩa là 5,8 triệu ngôi nhà mới phải được xây dựng để đáp ứng nhu cầu đó. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Canada gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714265117 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714265117 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10