Hưng Yên: Tổ chức khởi công, khánh thành hai dự án giao thông trọng điểm

MINH HUỆ - HẢI NGÂN 07/07/2024 12:45

Sáng 7/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm dự lễ khánh thành, lễ khởi công hai dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Hưng Yên.

>>>Hưng Yên chuyển mình "đón sóng" đầu tư

Đây đều là những dự án hạ tầng giao thông quan trọng gắn liền với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hưng Yên.

Khánh thành tuyến đường nối 2 cao tốc huyết mạch của miền Bắc

Phát biểu tại lễ khánh thành dự án, ông Nguyễn Lê Huy - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hưng Yên cho biết, tuyến đường kết nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã nâng cao khả năng khai thác của hai tuyến cao tốc, đồng thời làm giảm áp lực qua vùng Thủ đô Hà Nội.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.800 tỷ đồng với chiều dài 23,8 km, đường cấp II đồng bằng, tốc độ thiết kế châm trước V=80 km/h. Dự án đã đi qua 20 xã trên địa bàn tỉnh. Dự án có điểm đầu tuyến tiếp nối với nút giao liên thông giữa Quốc lộ 39 với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại xã Lý Thường Kiệt, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên; điểm cuối Km24 +930,9 (giao Quốc lộ 39) thuộc địa phận xã Phương Chiểu, TP. Hưng Yên.

Ông Nguyễn Quang Khải - Phó giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hưng Yên cho biết: “Dự án tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có vai trò quan trọng trong vùng lõi kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và là động lực phát triển khu vực Đồng bằng sông Hồng, đặc biệt là tỉnh Hưng Yên và tỉnh Hà Nam”.

Dự án được phân kỳ làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 tổng mức đầu tư hơn 1.077 tỷ đồng, đã được hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2019. Giai đoạn 2, dự án có tổng mức đầu tư hơn 700 tỷ đồng. Đến nay, dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết tỉnh Hưng Yên có nhiều địa điểm "gần Hà Nội hơn cả Hà Nội", tiềm năng phát triển rất lớn, nhưng vấn đề là phải có đường kết nối. Cá nhân Thủ tướng đã nhiều lần chia sẻ với lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ về việc cần thiết đầu tư tuyến đường kết nối cao tốc Hà Nội-Hải Phòng với cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ và tuyến đường qua Văn Giang, có các tuyến đường này thì chắc chắn Hưng Yên sẽ phát triển mạnh.

Cùng với đó, đoạn qua tỉnh Hưng Yên đang được tỉnh đầu tư, mở rộng thêm phần đường bên với tổng mức đầu tư khoảng 1.400 tỷ đồng từ ngân sách địa phương. Dịp này, đường bên cũng được thông xe kỹ thuật.

Tuyến đường giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ với cao tốc Hà Nội-Hải Phòng tới 30 phút so với đi cầu Yên Lệnh và Quốc lộ 39. Theo quy hoạch, tuyến đường sẽ được nâng cấp lên thành đường cao tốc sau năm 2030.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết tỉnh Hưng Yên có nhiều địa điểm "gần Hà Nội hơn cả Hà Nội", tiềm năng phát triển rất lớn, nhưng vấn đề là phải có đường kết nối. Cá nhân Thủ tướng đã nhiều lần chia sẻ với lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ về việc cần thiết đầu tư tuyến đường kết nối cao tốc Hà Nội-Hải Phòng với cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ và tuyến đường qua Văn Giang, có các tuyến đường này thì chắc chắn Hưng Yên sẽ phát triển mạnh.

Thủ tướng cũng cảm ơn các chủ thể liên quan đã nỗ lực, đóng góp cho dự án hoàn thành, mở ra không gian phát triển mới, giai đoạn phát triển mới của tỉnh Hưng Yên và góp phần thúc đẩy sự phát triển của cả khu vực.

Thủ tướng dự lễ khánh thành tuyến đường nối 2 cao tốc huyết mạch của miền Bắc

Thủ tướng dự lễ khánh thành tuyến đường nối 2 cao tốc huyết mạch của miền Bắc

Thời gian tới, Thủ tướng đề nghị các cơ quan làm tốt các thủ tục thanh quyết toán, việc duy tu, bảo dưỡng, khai thác không gian phát triển mới từ dự án, phát triển các khu công nghiệp, khu dịch vụ…; trên cơ sở quy hoạch tốt sẽ có dự án tốt, có dự án tốt thì có nhà đầu tư tốt, có nhà đầu tư tốt thì sẽ có hiệu quả tốt. Tỉnh Hưng Yên và các cơ quan liên quan tiếp tục tổng kết, rút kinh nghiệm từ dự án này để nhân rộng ra các dự án khác.

Trước đề xuất của tỉnh và nhà thầu, Thủ tướng đồng ý chủ trương sớm nâng cấp đường nối này thành đường cao tốc, các bộ, ngành theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn phối hợp với tỉnh Hưng Yên để triển khai các công việc, làm nhanh các thủ tục, chọn nhà đầu tư, nhà thầu tốt, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2025.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hữu Nghĩa, thay mặt nhân dân, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên cảm ơn sự chỉ đạo sâu sát của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ban, ngành trung ương trong việc triển khai dự án.

“Dự án này có vai trò quan trọng trong việc phát triển hạ tầng cũng như kinh tế - xã hội của tỉnh. Tỉnh Hưng Yên nghiêm túc thực hiện ý kiến của Thủ tướng, phối hợp với nhà thầu sẽ nâng cấp tuyến đường thành đường cao tốc, dưa dự án vào khai thác một cách tối ưu nhất. Từ đó, tạo điều kiện cho các dự án khu công nghiệp, cụm công nghiệp được triển khai bài bản, góp phần thu hút các nhà đầu tư đến với Hưng Yên sản xuất, kinh doanh”, ông Nghĩa khẳng định.

Là đơn vị trực tiếp triển khai dự án, ông Đỗ Thành Trung, đại diện nhà thầu Tập đoàn Xuân Trường bày tỏ: “Chúng tôi luôn nhận được sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Giao thông - Vận tải, sự quan tâm sát sao trong công tác giải phóng mặt bằng của tỉnh Hưng Yên và sự phối hợp chặt chẽ, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của Sở Giao thông - Vận tải Hưng Yên, nên dự án đã đảm bảo chất lượng và vượt tiến độ.

Dự án hoàn thành đã nâng cao khả năng khai thác của hai tuyến cao tốc, đồng thời làm giảm áp lực giao thông qua Thủ đô Hà Nội, rút ngắn thời gian di chuyển, thúc đẩy giao thương, kinh tế giữa các tỉnh thành, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa”.

Khởi công tuyến đường "trục xương sống" thứ 3 của tỉnh

Cũng trong sáng nay, tỉnh Hưng Yên tổ chức lễ khởi công dự án khởi công đường Tân Phúc-Võng Phan - công trình trọng điểm, tuyến đường "trục xương sống" thứ 3 của tỉnh. Dự án đường Tân Phúc - Võng Phan là một dự án giao thông trục dọc quan trọng của tỉnh Hưng Yên để phát triển các huyện Ân Thi, Phù Cừ, Tiên Lữ hình thành tuyến đường liên vùng kết nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với các tỉnh Thái Bình, Nam Định.

Đây sẽ là tuyến đường đẹp và hiện đại của Tỉnh, góp phần thay đổi đáng kể diện mạo hạ tầng giao thông của địa phương”, ông Nguyễn Lê Huy báo cáo dự án tại lễ khởi công. Tuyến đường Tân Phúc - Võng Phan có tổng chiều dài là 29,2km, đi qua địa bàn của 14 xã thuộc 3 huyện Ân Thi, Tiên Lữ, Phù Cừ của tỉnh Hưng Yên.

Các đại biểu tham dự ễ khởi công đường Tân Phúc-Võng Phan - công trình trọng điểm, tuyến đường

Các đại biểu tham dự Lễ khởi công đường Tân Phúc-Võng Phan - công trình trọng điểm, tuyến đường "trục xương sống" thứ 3

Để triển khai dự án, tỉnh Hưng Yên dự kiến phải giải phóng mặt bằng với diện tích là 175 ha. Công tác giải phóng mặt bằng đã được các địa phương bắt đầu triển khai từ năm 2023, đến nay đã giải phóng được 89% mặt bằng, đảm bảo đủ điều kiện cho các đơn vị sau khi khởi công có thể triển khai thi công luôn

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng vui mừng dự lễ khởi công tuyến đường có ý nghĩa quan trọng, hiệu quả và khả thi cao đối với việc "phá thế độc đạo" của 3 huyện khó khăn nhất của Hưng Yên là Ân Thi, Tiên Lữ, Phù Cừ.

Thủ tướng tin tưởng sau khi có con đường này, 3 huyện sẽ "đi sau nhưng về trước", phát huy được các tiềm năng, lợi thế của địa phương, mở ra các khu công nghiệp, khu dịch vụ, khu đô thị, nâng cao giá trị gia tăng của đất đai, kết nối kinh tế liên tỉnh, liên vùng, góp phần hình thành hệ thống giao thông hiện đại trong vùng Đồng bằng sông Hồng, thúc đẩy Hưng Yên và cả vùng phát triển nhanh, bền vững.

Thủ tướng yêu cầu tỉnh Hưng Yên tiếp tục tập trung hoàn thành nhanh việc giải phóng phần mặt bằng còn lại, làm tốt công tác tái định cư; sau khi có mặt bằng thì nhà thầu tập trung thi công "3 ca 4 kíp", "vượt nắng thắng mưa", "ăn tranh thủ ngủ khẩn trương", "làm việc xuyên lễ xuyên Tết xuyên ngày nghỉ", phát huy điều kiện thuận lợi từ địa hình bằng phẳng, khắc phục khó khăn liên quan đến nguyên vật liệu, cố gắng hoàn thành dự án vào tháng 9/2025, nâng cao chất lượng, bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn, vệ sinh môi trường, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Có thể bạn quan tâm

  • Hưng Yên chuyển mình

    Hưng Yên chuyển mình "đón sóng" đầu tư

    19:35, 05/07/2024

  • Hưng Yên: Phát huy vai trò giám sát của Hiệp hội doanh nghiệp

    Hưng Yên: Phát huy vai trò giám sát của Hiệp hội doanh nghiệp

    06:02, 03/07/2024

  • Hưng Yên: Tạo môi trường thu hút đầu tư FDI

    Hưng Yên: Tạo môi trường thu hút đầu tư FDI

    02:45, 03/07/2024

MINH HUỆ - HẢI NGÂN