Hà Nội: Mặt bằng cho thuê ế ẩm

VI ANH 10/07/2024 13:05

Mặt bằng cho thuê ngày càng trở nên ế ẩm tại nhiều tuyến phố trên địa bàn Hà Nội do giá thuê cao và thói quen người tiêu dùng đang dần thay đổi.

>>Hà Nội: Giá thuê căn hộ thuộc top đắt đỏ nhất châu Á

hiện nay thị trường cho thuê mặt bằng tại các tuyến phố Hà Nội đang trở nên trầm lắng hơn bao giờ hết.

Thị trường cho thuê mặt bằng tại các tuyến phố đang trầm lắng hơn bao giờ hết. Ảnh:VA

Mặt bằng cho thuê ế ẩm

Theo ghi nhận của PV, hiện nay tồn tại rất nhiều mặt bằng bỏ trống, treo biển cho thuê trên các tuyến phố như Kim Mã, Tôn Đức Thắng, Hàng Ngang, Hàng Đào…

Trước giai đoạn Covid-19, đây là những vị trí đắc địa và được nhiều nhãn hàng săn đón, đẩy giá thuê lên mức rất cao. Tuy nhiên, hiện nay mặc dù nền kinh tế đã dần phục hồi, tình trạng mặt bằng cho thuê bị bỏ trống ngày một nhiều hơn.

>>Diễn biến thị trường bất động sản Hà Nội, TP.HCM: Lượng mở bán lớn, giá phi mã

Theo chia sẻ của các môi giới bất động sản, chưa bao giờ việc tìm khách thuê mặt bằng lại khó khăn như giai đoạn hiện nay. Các doanh nghiệp, khách thuê trả lại mặt bằng do giá thuê cao, trong khi kinh doanh ế ẩm, nhu cầu tiêu dùng của người dân giảm.

Đơn cử, một mặt bằng trên phố Lê Đại Hành có diện tích chỉ 15m2 nhưng có giá thuê lên tới 40 triệu đồng/tháng. Trong một năm, địa điểm này đã trải qua 3 đời chủ thuê để kinh doanh quán cafe do giá thuê cao trong khi doanh thu không đủ chi trả cho tiền thuê nhà, cho nên mặt bằng này lại bị bỏ trống. Hay như khu vực ngã tư Đại Cồ Việt, mặt bằng kinh doanh siêu thị điện máy đã rao cho thuê suốt nửa năm qua nhưng cũng chưa tìm được khách thuê.

Bên cạnh giá thuê cao, sự phát triển của thương mại điện tử cũng tác động lớn tới tình trạng ế mặt bằng cho thuê. Các hoạt động kinh doanh như bán quần áo, mỹ phẩm trực tiếp giảm sút, còn nhu cầu mua bán trực tuyến tăng vọt. Trong khi đó, nhiều chủ nhà vẫn không hạ giá mặt bằng cho thuê, nếu có chỉ giảm rất ít và không đủ kích cầu.

Còn nhiều khó khăn

Theo các chuyên gia, thị trường cho thuê mặt bằng sẽ còn khó khăn do giá mặt bằng chưa giảm mạnh. Đồng thời làn sóng thương mại điện tử và sự thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân vẫn đang diễn ra.

Thị trường cho thuê mặt bằng sẽ còn khó khăn do giá mặt bằng chưa giảm mạnh.

Thị trường cho thuê mặt bằng sẽ còn khó khăn do giá mặt bằng chưa giảm mạnh.

Theo Savills, tình trạng mặt bằng ế ẩm tại nhiều tuyến phố trung tâm ngày càng phổ biến và dự báo sẽ còn khó khăn. Nguyên nhân là bởi giá thuê vẫn ở mức cao dù nhu cầu không lớn. Theo thống kê, giá thuê bán lẻ tại tầng 1 hoặc mặt phố nhiều tuyến đường quận Hoàn Kiếm đầu năm 2024 cao hơn 20% so với trước dịch.

Ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch VARS cũng cho rằng, sự mâu thuẫn giữa nhu cầu và giá thuê là nguyên nhân của vấn đề này. Tình trạng bỏ trống mặt bằng cho thuê xảy ra là do giá cho thuê quá cao khiến nhiều chủ kinh doanh không bù đắp được đầy đủ các chi phí như tiền thuê cửa hàng, lương nhân viên…khiến các giao dịch không được thực hiện.

Theo ông, nhu cầu thuê mặt bằng hiện nay vẫn được duy trì tốt ở các thương hiệu lớn hay một số lĩnh vực cần mặt bằng nhà mặt phố. Ngược lại, những cửa hàng kinh doanh sản phẩm có thể chuyển đổi bán hàng theo hình thức trực tuyến thì gần như đã rút lui.

Cũng theo các chuyên gia bất động sản, tình trạng này trong tương lai sẽ khó chấm dứt khi mặt bằng giá chung chưa về đúng giá trị và quy luật cung cầu. Ngoài ra, cần có sự cải thiện về hạ tầng mặt bằng, đáp ứng các điều kiện và có công năng sử dụng hợp lý thì mới thu hút được người thuê.

Có thể bạn quan tâm

  • Thị trường bất động sản Hải Phòng duy trì phát triển ổn định

    Thị trường bất động sản Hải Phòng duy trì phát triển ổn định

    10:07, 10/07/2024

  • Trái phiếu bất động sản còn

    Trái phiếu bất động sản còn "đất sống"?

    05:00, 10/07/2024

  • 8 đề xuất xây dựng hệ thống thông tin thị trường bất động sản

    8 đề xuất xây dựng hệ thống thông tin thị trường bất động sản

    04:00, 10/07/2024

  • Diễn biến thị trường bất động sản Hà Nội, TP.HCM: Lượng mở bán lớn, giá phi mã

    Diễn biến thị trường bất động sản Hà Nội, TP.HCM: Lượng mở bán lớn, giá phi mã

    03:00, 10/07/2024

  • 4 yếu tố tác động đến cổ phiếu ngành bất động sản nửa cuối năm 2024

    4 yếu tố tác động đến cổ phiếu ngành bất động sản nửa cuối năm 2024

    04:00, 09/07/2024

VI ANH