Định hình phát triển Quảng Trị

TRƯƠNG KHẮC TRÀ 13/07/2024 21:26

Tỉnh Quảng Trị đã công bố bản quy hoạch cho thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Trọng tâm là mở ra không gian mới cho doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng nhấn mạnh “định hướng phát triển của tỉnh là “xanh” và bền vững” - hài hòa giữa kinh tế và môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, và đặc biệt thu hút ngoại lực trong các lĩnh vực được xác định là trọng điểm.

 Phó Thủ tướng Lê Thành Long trao quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh cho lãnh đạop/tỉnh Quảng Trị Ảnh: Khắc Trà

Phó Thủ tướng Lê Thành Long trao quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh cho lãnh đạo tỉnh Quảng Trị Ảnh: Khắc Trà

Quy hoạch mới, có gì mới?

Tỉnh Quảng Trị sẽ phát triển dựa trên 3 trụ cột chính: “công nghiệp xây dựng”, “nông nghiệp” và “dịch vụ du lịch”. Trong đó công nghiệp năng lượng là lĩnh vực đột phá; nông nghiệp là bệ đỡ; du lịch là mũi nhọn. Cụ thể: 8 ngành trọng điểm, phát triển theo 4 vùng, 6 hành lang kinh tế.

Bản quy hoạch mới xác định rõ những hành lang đóng vai trò là không gian tạo động lực, gồm: hành lang trung tâm; hành lang ven biển, hàng lang Đông Tây theo quốc lộ 9 và hành lang Đông Tây theo quốc lộ 15D.

Trong đó, tiềm năng nhất là hàng lang Đông Tây theo quốc lộ 9 và quốc lộ 15D, kết nối cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, La Lay với cảng nước sâu Mỹ Thủy, cảng Cửa Việt tổ hợp công nghiệp năng lượng, chế biến, chế tạo trong khu kinh tế Đông Nam. Dọc hai hành lang này bắt đầu hình thành trung tâm, đầu mối trung chuyển than đá, gỗ, nông sản từ Trung Quốc, Úc, Bắc Mỹ đến Đông Nam Á và ngược lại. Giàu tiềm năng phát triển dịch vụ logictics, thương mại, du lịch, kinh tế biển.

Doanh nghiệp - lực lượng tiên phong!

Điểm đáng chú ý là hình thành 6 trung tâm logictics dọc các hành lang kinh tế xương sống: cảng cạn tại hai khu kinh tế thương mại tại Lao Bảo, La Lay; khu kinh tế thương mại xuyên biên giới Lao Bảo - Densavan (Lào). Phát triển cảng nước sâu Mỹ Thủy thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực và thế giới.

Để hiện thực hóa quy hoạch, Quảng Trị kêu gọi đầu tư vào những ngành trọng điểm: công nghiệp - xây dựng, công nghiệp chế biến, công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp năng lượng. Kỳ vọng tốc độ tăng trưởng RGDP giai đoạn 2021 - 2030 đạt bình quân 8,2/năm.

Nhìn tổng thể bản quy hoạch - kinh tế là yếu tố then chốt để hướng đến các mục tiêu chính trị, xã hội và an ninh quốc phòng. Do vậy, doanh nghiệp, doanh nhân là lực lượng không thể thiếu. Nói cách khác, Quảng Trị cần kiến tạo môi trường đầu tư thực sự hấp dẫn, thu hút được những nhà đầu tư tầm cỡ...

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng Trị: Chạm vào giấc mơ “mở cửa bầu trời”

    Quảng Trị: Chạm vào giấc mơ “mở cửa bầu trời”

    03:30, 06/07/2024

  • “Đánh thức” kinh tế lâm nghiệp Quảng Trị

    “Đánh thức” kinh tế lâm nghiệp Quảng Trị

    01:26, 20/06/2024

  • Quảng Trị: Cảng Cửa Tùng đang bị “bức tử”?

    Quảng Trị: Cảng Cửa Tùng đang bị “bức tử”?

    16:10, 28/05/2024

TRƯƠNG KHẮC TRÀ