Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng quan tâm đặc biệt đến phát triển kinh tế Hải Phòng

LAN VŨ - MINH HUỆ 26/07/2024 05:50

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt, đánh giá cao thành tựu của Hải Phòng. Những chỉ đạo của ông đã để lại dấu ấn đậm nét trong phát triển kinh tế cho thành phố cảng.

>>>Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Nhà ngoại giao có tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới

>>>Doanh nhân Hải Dương xúc động chia sẻ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Dành tình cảm đặc biệt, đánh giá cao thành tựu của Hải Phòng, nhưng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng có nhiều ý kiến chỉ đạo sâu sắc, đặc biệt thấm thía đối với Đảng bộ, chính quyền và quân dân thành phố. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, thành tựu đạt được là to lớn nhưng Hải Phòng tuyệt đối không được chủ quan thỏa mãn; phải nhìn rõ những hạn chế, yếu kém của mình để khắc phục; phải vượt lên mọi khó khăn; phải phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh, truyền thống, nguồn lực vật chất và tinh thần của thành phố để đi lên.

Tháng 9/2015, khi Ban thường vụ Thành ủy Hải Phòng báo cáo Bộ Chính trị về công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 15, nhiệm kỳ 2015-2020, đồng chí Tổng bí thư dành cho Đảng bộ thành phố những lời dặn dò ân cần mà sâu sắc. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi nhận báo cáo chính trị của Hải Phòng mang “hơi thở cuộc sống”, công phu, nghiêm túc, phản ánh khá toàn diện những thành tựu cũng như hạn chế, yếu kém, thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân và định hướng, mục tiêu nhiệm vụ 5 năm tới khá rõ ràng.

ngày 15/11/2017, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã về dự và chung vui Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc với đông đảo cán bộ và Nhân dân làng văn hóa Thượng Điện, xã Vinh Quang, huyện Vĩnh Bảo.

Ngày 15/11/2017, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã về dự và chung vui Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc với đông đảo cán bộ và Nhân dân làng văn hóa Thượng Điện, xã Vinh Quang, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng định hướng, Hải Phòng cần tập trung nhiều về cảng biển gắn với hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông, phát huy lợi thế về kinh tế biển, công nghiệp, du lịch, dịch vụ và cả nông nghiệp, chú trọng phát triển nguồn nhân lực, quyết tâm phấn đấu xây dựng Hải Phòng trở thành thành phố cảng xanh, văn minh, hiện đại. Đặc biệt, cần tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa 11) để xây dựng Đảng thật sự trong sạch vững mạnh, chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống; làm tốt công tác cán bộ; đổi mới sinh hoạt chi bộ, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh.

Đồng chí Tổng Bí thư cũng yêu cầu, Hải Phòng tổng hợp, tiếp thu tối đa các ý kiến của lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương để bổ sung cho định hướng phát triển. Đồng thời, phải tiếp tục thường xuyên rà soát lại quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội thành phố; phải hình dung Hải Phòng 10, 20, 30 năm nữa như thế nào, định hình cho rõ, từ đó chọn ra 5 năm, 3 năm, 2 năm, 1 năm làm gì, tập trung dứt điểm sau đó làm cái khác, thật bài bản, căn cơ, từng bước vững chắc, tránh dàn trải, lãng phí, kém hiệu quả... Tổng Bí thư căn dặn, đây là việc rất khó, không phải chỉ làm một lần là xong, phải thường xuyên bổ sung, hoàn thiện, từ đó cụ thể hóa trong từng lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội. 

Đặc biệt, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cùng với Bộ Chính trị, Ban Bí thư ra nhiều quyết sách hỗ trợ, giúp đỡ TP Hải Phòng phát triển, một trong những quyết sách ấy đang được TP Hải Phòng thực hiện. Đó là, ngày 24/1/2019, Bộ Chính trị khóa XII đã ban hành Nghị quyết 45-NQ/TW về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045. Không có nhiều địa phương trên cả nước được Bộ Chính trị ban hành riêng Nghị quyết để phát triển kinh tế - xã hội, điều này cho thấy vai trò và tầm quan trọng của Hải Phòng đối với khu vực phía Bắc và cả nước. Từ đây những cây cầu lại vươn cao, vươn xa, những tuyến đường rộng mở, kết nối TP Hải Phòng với các tỉnh liền kề, tạo thành khu vực tăng trưởng năng động của cả nước.

>>>Dấu ấn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong bộ ba nghị quyết về kinh tế

Những quyết sách chiến lược

Trong chuyến thăm và làm việc tại TP Hải Phòng, kiểm tra tình hình, kết quả hai năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ thành phố, Tổng Bí thư - Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: “Hải Phòng là một trong những thành phố có vị trí hết sức quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng và đối ngoại. Thực tế cho thấy, việc thực hiện Nghị quyết 32-NQ/TW đã tạo cú hích quan trọng cho sự phát triển của thành phố, những chỉ tiêu cụ thể đều cơ bản đạt được, tuy mức độ cao, thấp khác nhau. Hải Phòng cần tiếp tục phát huy truyền thống trung dũng, kiên cường trong kháng chiến, thành phố hoa phượng đỏ đi đầu trong đổi mới, phải nắm bắt được nhu cầu mới, khả năng tiềm lực mới để phát triển mạnh mẽ, toàn diện hơn nữa…"

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng ảnh Bác Hồ cho lãnh đạo TP Hải Phòng (Ảnh tháng 7/2013)

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng ảnh Bác Hồ cho lãnh đạo TP Hải Phòng (Ảnh tháng 7/2013)

Khi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng về tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 32-NQ/TW vào cuối năm 2018, Tổng Bí thư, khi đó kiêm Chủ tịch nước đã yêu cầu Hải Phòng phải phát triển mạnh mẽ và toàn diện: “Hải Phòng không phải là riêng của Hải Phòng, là của cả vùng, cả đất nước. Do đó, trách nhiệm của Trung ương là phải hỗ trợ, tiếp sức cho Hải Phòng, đặc biệt là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành cơ chế chính sách phù hợp, khơi dậy tiềm năng thế mạnh của thành phố, để Hải Phòng phát triển mạnh mẽ và toàn diện trong những năm tới”.

“Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị là Nghị quyết chuyên đề mới có tính kết nối đột phá tiếp theo Nghị quyết 32, tạo đường băng để Hải Phòng cất cánh vào tương lai tươi sáng hơn” – Tổng Bí thư nhấn mạnh. Nhìn lại cả quá trình xây dựng và phát triển, Hải Phòng luôn nhận được sự quan tâm, dõi theo, cổ vũ, động viên và ủng hộ của Bộ Chính trị mà người đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trong 5 năm trở lại đây, PCI của Hải Phòng luôn đứng top đầu, GDP luôn giữ vững nhịp độ tăng trưởng kinh tế ở mức 2 con số; cùng với đó cảng biển, logistics đi đầu trong cả nước. Đặc biệt, Khu Kinh tế ven biển phía Nam đã chính thức được đệ trình lên Thủ tướng Chính phủ cùng những đề xuất về Khu Thương mại tự do xây dựng cảng Nam Đồ Sơn; sân bay quốc tế Tiên Lãng; những khu công nghiệp, những trung tâm logistics, trung tâm thương mại, du lịch, dịch vụ mới…, tạo nên những dư địa phát triển vô cùng rộng mở cho TP Hải Phòng. Tất cả những điều đó cho thấy, Hải Phòng đã, đang và sẽ làm tốt nhất theo những lời căn dặn, mong muốn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm công trường xây dựng Nhà máy sản xuất ô tô VinFast tháng 11/2017 (ảnh: Duy Thính)

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm công trường xây dựng Nhà máy sản xuất ô tô VinFast tháng 11/2017 (ảnh: Duy Thính)

Hải Phòng quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 45, xây dựng Hải Phòng đến năm 2030 trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững tầm khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt xây dựng trở thành trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại bằng cả đường biển, đường hàng không, đường bộ cao tốc. Phát triển trung tâm quốc tế về đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học – công nghệ với các ngành hàng hải, đại dương học, kinh tế biển… Đến năm 2045 là thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới.

9 năm liền, thành phố Hải Phòng giữ vững nhịp độ tăng trưởng kinh tế ở mức 2 con số. Diện mạo đô thị, nông thôn không ngừng thay da đổi thịt, khởi sắc. Các bến cảng nước sâu Lạch Huyện liên tục được xây dựng. Sân bay Cát Bi luôn rộng mở các chuyến bay. Khu Kinh tế Đình Vũ - Cát Hải và 14 khu công nghiệp đang mang lại sức sống mới, giá trị mới cho Hải Phòng mà nổi bật là công nghiệp công nghệ cao. Cát Bà - Đồ Sơn rộn rã, tấp nập du khách gần xa. Văn hóa, giáo dục, y tế… đạt nhiều thành tựu mới.

Không dừng lại, không tự bằng lòng, Hải Phòng đang bứt phá vươn tới những chân trời mới. Khu Kinh tế ven biển phía Nam đã chính thức được đệ trình lên Thủ tướng Chính phủ cùng những đề xuất về Khu Thương mại tự do, xây dựng cảng Nam Đồ Sơn, sân bay quốc tế Tiên Lãng. Đồng thời làm mới, tạo điểm nhấn những khu công nghiệp, những trung tâm logistics; trung tâm thương mại, du lịch, dịch vụ mới…, tạo nên những dư địa phát triển vô cùng rộng mở cho Hải Phòng.

Cùng với đó là thành lập thành phố Thủy Nguyên; quận An Dương; xây dựng chính quyền đô thị… Tất cả những điều đó cho thấy, Hải Phòng đã, đang và sẽ làm tốt nhất theo những lời căn dặn, mong muốn của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đi xa, nhưng cuộc đời và sự nghiệp của bác sẽ còn sống mãi trong lòng nhân dân. Hình ảnh của người cùng những tình cảm dành thành phố Hải Phòng luôn sâu sắc, không thể nào quên. Hải Phòng biến nỗi thương nhớ thành động lực, quyết tâm đưa Hải Phòng top đầu của cả nước. Quyết tâm xây dựng thành phố Hải Phòng ngày càng rộng dài, rực sáng như sinh thời, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mong muốn.

Có thể bạn quan tâm

  • Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Nhà ngoại giao có tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới

    Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Nhà ngoại giao có tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới

    11:00, 22/07/2024

  • Doanh nhân Hải Dương xúc động chia sẻ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

    Doanh nhân Hải Dương xúc động chia sẻ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

    06:00, 22/07/2024

  • Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành tình cảm đặc biệt cho cán bộ, chiến sĩ Hải quân

    Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành tình cảm đặc biệt cho cán bộ, chiến sĩ Hải quân

    14:39, 21/07/2024

  • Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong lòng doanh nhân Việt Nam

    Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong lòng doanh nhân Việt Nam

    10:15, 21/07/2024

LAN VŨ - MINH HUỆ