Doanh nghiệp Nga chồng chất khó khăn

CẨM ANH 27/07/2024 03:28

Ngân hàng trung ương Nga đã tăng lãi suất lên 18% vào thứ Sáu khi phải vật lộn với lạm phát cao và nền kinh tế quá nóng.

>> Ký kết hợp tác giữa cơ quan thuế Việt Nam và Liên bang Nga

Ngân hàng trung ương Nga

Ngân hàng trung ương Nga đã tăng lãi suất lên 18% 

Ngân hàng Trung ương Nga cũng đã điều chỉnh dự báo lạm phát năm 2024, nâng lên 6,5–7,0% và ra tín hiệu có thể tăng lãi suất cao hơn nữa. Đồng thời dự báo lạm phát hàng năm sẽ giảm xuống còn 4,0–4,5% vào năm 2025, phù hợp với mục tiêu 4%.

"Lạm phát đã tăng tốc đáng kể so với dự báo của Ngân hàng Nga vào tháng 4. Tăng trưởng nhu cầu trong nước vẫn vượt xa khả năng mở rộng nguồn cung hàng hóa và dịch vụ", ngân hàng trung ương Nga cho biết tuyên bố mới nhất.

Tuy nhiên, động thái này đã làm gia tăng sự mất kiên nhẫn của các doanh nhân tinh hoa của Nga. Trước đó, một số cá nhân có ảnh hưởng đã công khai chỉ trích động thái của ngân hàng trung ương Nga về việc tăng lãi suất.

Theo hãng thông tấn nhà nước TASS đưa tin, Igor Sechin, Tổng giám đốc điều hành của tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Rosneft của Nga, đã nói rằng Nga nên học hỏi từ Trung Quốc về việc cắt giảm lãi suất gần đây. "Chúng tôi hy vọng Ngân hàng Nga sẽ có những bước đi tương tự đối với những người đi vay chính của Nga", ông Sechin cho biết.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Sechin phàn nàn về lãi suất cao. Chỉ mới tháng trước, ông đã cho rằng lãi suất cao đang kìm hãm hoạt động vay và hạn chế hoạt động kinh doanh.

Đồng quan điểm, ông Anatoly Aksakov, người đứng đầu Ủy ban ngân hàng của Hạ viện Nga nhận định: "Chúng ta cần nguồn tín dụng tương đối rẻ để đưa vào nền kinh tế. Chúng ta cần thay đổi cơ cấu", Aksakov cho biết. Ông nói thêm rằng đà tăng giá hàng hóa đã chậm lại một chút và lạm phát hàng năm sẽ giảm vào nửa cuối năm nay.

Reuters đưa tin, Trung tâm Phân tích Kinh tế Vĩ mô và Dự báo Ngắn hạn của Nga thậm chí còn cho biết ngân hàng trung ương đang "ép nền kinh tế trì trệ" bằng lãi suất cao. "Có khả năng những rủi ro tiêu cực và có hệ thống từ động thái này sẽ xuất hiện nhiều hơn", Dmitry Belousov, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết.

>> Nỗ lực, tăng cường quan hệ thương mại Nga - Việt

Các doanh nghiệp Nga đang gặp khó khăn chồng chất khi nền kinh tế

Các doanh nghiệp Nga đang gặp khó khăn chồng chất khi nền kinh tế thời chiến của quốc gia này vẫn kéo dài

Bất chấp các lệnh trừng phạt toàn diện liên quan đến cuộc xâm lược Ukraine vào cuối tháng 2 năm 2022 do phương Tây áp đặt, nền kinh tế Nga đã tránh được nguy cơ sụp đổ và thậm chí còn trở nên kiên cường, vì hiện tại nền kinh tế này đang được thúc đẩy bởi các hoạt động và dịch vụ thời chiến. Moscow cũng đã bơm tiền trợ cấp cho các khoản thế chấp và doanh nghiệp.

Nga đã đạt mức tăng trưởng GDP 3,6% vào năm ngoái, trong khi tỷ lệ thất nghiệp đạt mức thấp kỷ lục 2,6% vào tháng 4/2024 khi nam giới tiếp tục ra mặt trận. Điều này đã góp phần đẩy tiền lương lên cao, cũng như làm tăng giá cả. 

Theo Allianz, một công ty dịch vụ tài chính của Đức, do tỷ lệ lạm phát của Nga dự kiến sẽ vẫn ở mức cao trong năm nay và năm tới, chính sách tiền tệ có khả năng sẽ vẫn thắt chặt cho đến khi lạm phát giảm đáng kể.

Bên cạnh đó, một yếu tố khác cũng đang tác động mạnh mẽ đến các doanh nghiệp Nga là việc thực hiện thanh toán trực tiếp từ Trung Quốc sang Nga đang trở nên rất khó khăn hoặc thậm chí không thể thực hiện được, ngay cả khi sử dụng đồng nhân dân tệ.

Các khoản thanh toán giữa hai nước bắt đầu gặp trở ngại kể từ tháng 12/2023, khi Mỹ đe dọa áp đặt các biện pháp trừng phạt thứ cấp đối với các ngân hàng hỗ trợ thương mại với các ngành liên quan đến quân sự của Nga. Hiện các công ty Nga cho biết vấn đề đã được giải quyết bằng cách sử dụng các ngân hàng nhỏ trong khu vực sau khi Tổng thống Vladimir Putin gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 5, nhưng sau đó Mỹ đã mở rộng tiêu chí trừng phạt.

"Dù chúng tôi chưa ghi nhận sự sụt giảm rõ ràng trong nhập khẩu do khó khăn thanh toán, nhưng nhập khẩu bằng đồng rúp đã bắt đầu giảm", Dmitry Polevoy, Giám đốc đầu tư của Astra Asset Management có trụ sở tại Moskva, cho biết và nhấn mạnh tỷ trọng nhập khẩu bằng đồng rúp trong GDP đang giảm đáng kể sau khi phục hồi vào năm 2023.

Có thể bạn quan tâm

  • Ký kết hợp tác giữa cơ quan thuế Việt Nam và Liên bang Nga

    Ký kết hợp tác giữa cơ quan thuế Việt Nam và Liên bang Nga

    18:30, 20/06/2024

  • Tăng cường hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Liên bang Nga

    Tăng cường hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Liên bang Nga

    03:00, 03/02/2024

  • Mở rộng hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Liên bang Nga

    Mở rộng hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Liên bang Nga

    15:10, 23/11/2023

  • VCCI hỗ trợ Hiệp hội Nhôm Liên bang Nga tìm kiếm đối tác tại Việt Nam

    VCCI hỗ trợ Hiệp hội Nhôm Liên bang Nga tìm kiếm đối tác tại Việt Nam

    15:59, 02/04/2024

  • Cơ hội kinh doanh cho doanh nhân nữ Việt Nam tại tỉnh Kaluga (Liên bang Nga)

    Cơ hội kinh doanh cho doanh nhân nữ Việt Nam tại tỉnh Kaluga (Liên bang Nga)

    13:46, 23/11/2023

CẨM ANH