Cựu chiến binh trên “mặt trận” kinh tế

BÙI HIỀN - LÊ LINH 27/07/2024 02:38

Rời chiến trường, những người lính quay lại trở lại cuộc sống đời thường, bắt đầu cho một “trận chiến” mới, phát huy truyền thống bộ đội cụ Hồ, đưa đất nước thắng lợi cả về kinh tế.

Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2024), Phóng viên Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp đã có buổi trao đổi với ông Vũ Văn Vinh, cựu chiến binh (CCB) ở phường Đồng Hòa, quận Kiến An, TP Hải Phòng, Chủ hợp tác xã (HTX) Thủy sản và Dịch vụ Tổng hợp Đồng Hòa với bản lĩnh sáng tạo, kiên cường, dám nghĩ dám làm trong công cuộc dựng xây đất nước.  

Ông Vũ Văn Vinh - Chủ HTX Thủy sản và Dịch vụ Tổng hợp Đồng Hòa

Ông Vũ Văn Vinh - Chủ HTX Thủy sản và Dịch vụ Tổng hợp Đồng Hòa (Ảnh: Bùi Hiền)

Ông Vũ Văn Vinh bày tỏ việc xây dựng và phát triển kinh tế trước hết là nhiệm vụ chung của mỗi công dân Việt Nam, nhất là đối với những người lính cụ Hồ, góp phần vào công cuộc kiến thiết đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

- Thưa ông, khi vừa trở về từ chiến trường, động lực nào đã khiến ông lại bắt tay vào xây dựng, phát triển kinh tế trên mảnh đất quê hương?

Với tinh thần máu lửa của một người thanh niên, phải sẵn sàng tham gia trên mọi mặt trận. Khi đất nước giải phóng, mang trong mình suy nghĩ có “ưu thế” được học đại học chuyên ngành về kinh tế, tôi quyết tâm tìm hướng phát triển kinh tế tại địa phương. Năm 2003, lúc ấy tôi rời đơn vị, trở về quê hương, tôi đã bắt tay ngay vào xây dựng, phát triển kinh tế để trước hết là cùng nhau lao động, giúp đỡ đồng đội, nhân dân, sau là đảm bảo đời sống chính gia đình mình, thực hiện xóa đói giảm nghèo.

Ban đầu, tôi thuê đầm số 12 có diện tích khoảng 13.500 m2 đất tại quận Kiến An, xây dựng mô hình HTX tổng hợp về nuôi trồng thủy sản, cho khoảng 10 hộ gia đình tham gia sản xuất. Thế nhưng, lúc ấy đất nước thì nghèo, nhân dân cũng không có vốn và kiến thức, bản thân tôi cũng chỉ có một chút vốn nhỏ tích cóp được. Tôi phải vận động thêm đồng đội, những người giỏi chuyên môn để cùng hợp tác, nuôi trồng thủy sản và sản xuất ra loại gạch không nung, chịu lực nhẹ từ phế liệu và chất thải rắn xây dựng. Từ những mô hình sản xuất này đã giúp HTX thắng lợi.  

Ông Vinh và đồng đội thường xuyên có các buổi trao đổi, rút kinh nghiệm và giúp đỡ nhau trong quá trình phát triển doanh nghiệp

Ông Vinh và đồng đội thường xuyên có các buổi trao đổi, rút kinh nghiệm và giúp đỡ nhau trong quá trình phát triển doanh nghiệp (Ảnh: Bùi Hiền)

- Phát triển kinh tế cũng là một mặt trận, vậy ông có thể cho biết sự giống và khác nhau giữa việc làm chiến sỹ trên mặt trận chiến trường và chiến sĩ trên mặt trận kinh tế?

“Về hưu, mất sức cũng như việc chuyển ngành ra ngoài cũng chỉ là chuyển trạng thái hoạt động, là thực hiện cuộc vận động xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng đất nước trong một vai trò mới”. Thế nên, tôi cũng như những người đồng đội khác sau khi được trở về quê hương đã tiếp tục cống hiến, chiến đấu trên mặt trận kinh tế.

Mỗi mặt trận đều có những khó khăn và thuận lợi riêng, đòi hỏi phải tư duy, nhanh nhạy và không ngừng thay đổi, sẵn sàng đối diện, chiến đấu. Là một người chiến sỹ hay một doanh nhân, tôi cũng như đồng đội đều phải hết mình, không được phép gục ngã, không ngừng vươn lên vì sau lưng chúng tôi còn có đồng đội, gia đình. Tôi cũng phải luôn tìm ra các giải pháp, phương thức để vận hành HTX trước sự cạnh tranh trong nền kinh tế hiện nay. 

Trong chiến trường với suy nghĩ đánh thắng giặc, trong phát triển kinh tế thì suy nghĩ làm sao để “đánh bại” đối thủ một cách lành mạnh, liên tục sản xuất các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của nhân dân. Với những người lính mới trở về từ chiến trường, đây sẽ là thách thức rất lớn. Song “nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua”, HTX Đồng Hòa sau hơn 20 năm đã đạt được những bước tiến về chất, tiến bộ rõ rệt cả về công nghệ, quy mô sản xuất và phương thức quản lý.

- Trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế, ông và những đồng đội đã sát cánh bên nhau như thế nào?

Đồng đội của tôi có rất nhiều người giỏi nên trong quá trình xây dựng HTX, tôi cũng nhờ họ đến hợp tác, chỉ thêm về công nghệ để có được sản phẩm tốt nhất đưa ra thị trường. Chúng tôi cùng giúp đỡ lẫn nhau, quyết tâm vận hành doanh nghiệp.

Mặt khác, nhiều anh em gặp khó khăn, tôi cũng để họ trở thành “cộng tác viên” bán hàng cho doanh nghiệp để họ tự kiếm tiền bằng chính sức lao động của mình. Với quan điểm cho họ chiếc cần câu để họ tự làm giàu. Nhiều anh em ở các vùng khác đến HTX học hỏi kinh nghiệm, tôi sẵn sàng chuyển giao công nghệ miễn phí, chỉ họ cách vận hành HTX kiểu mới thành công nhất có thể.

Bên cạnh đó, tôi cũng có mở thêm một cơ sở khám chữa bệnh miễn phí cho những người thương binh, cựu chiến binh tại địa phương, đảm bảo sức khỏe cho những người đồng đội.

- Trước sự thay đổi chóng mặt của khoa học công nghệ, ông đã có những bước “chuyển mình” như thế nào để phù hợp với cuộc cách mạng đang bùng nổ?

Hiện, HTX cũng đang áp dụng công nghệ vào sản xuất kinh doanh để giảm thiểu chi phí sản xuất xuống mức thấp nhất, đem lại lợi nhuận cao như đưa máy móc, công nghệ vào sản xuất gạch không nung chịu lực và nhẹ, thức ăn cho cá giàu dinh dưỡng từ rau củ, đầu cá với chi phí rẻ…

Trong tương lai, tôi cũng sẽ học thêm về chuyển đổi số, quản lý dữ liệu trên hệ thống để dễ dàng trong quá trình quản lý mọi hoạt động của HTX. Dù đã có tuổi, việc sử dụng các thiết bị điện tử không nhanh bằng giới trẻ. Nhưng tôi vẫn nỗ lực, phấn đấu để sao không bị bỏ lại.

- Nhân Ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7, không biết ông có lời chúc, nhắn nhủ gì đến đồng đội, những người lính may mắn sống sót trở về không?

Chúng tôi, mỗi người chiến sĩ doanh nhân đã và đang thi đua, giành thắng lợi trên mặt trận kinh tế. Nhân ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7, chúc cho những người đồng đội luôn mạnh khỏe, công tác tốt và gặt hái được nhiều thành công.

Trân trọng cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

  • Tri ân, tặng quà cựu chiến binh Điện Biên Phủ

    Tri ân, tặng quà cựu chiến binh Điện Biên Phủ

    17:40, 06/05/2024

  • Hưng Yên: Cựu chiến binh khởi nghiệp từ nuôi cấy đông trùng hạ thảo

    Hưng Yên: Cựu chiến binh khởi nghiệp từ nuôi cấy đông trùng hạ thảo

    05:29, 08/03/2024

  • Nghệ An: Người cựu chiến binh làm giàu trên vùng đất “khó”

    Nghệ An: Người cựu chiến binh làm giàu trên vùng đất “khó”

    09:59, 28/07/2023

BÙI HIỀN - LÊ LINH