Thúc đẩy kết nối doanh nghiệp Việt Nam và Hồng Kông (Trung Quốc)

TRƯỜNG ĐẶNG 01/08/2024 10:46

Ngày 31/7/2024, tại Hà Nội đã diễn ra sự kiện kết nối doanh nghiệp Việt Nam và Hồng Kông (Trung Quốc) dưới sự chủ trì của Chủ tịch VCCI và Trưởng Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc).

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công phát biểu tại sự kiện kết nối doanh nghiệp

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công phát biểu tại sự kiện kết nối doanh nghiệp

Tại sự kiện, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công khẳng định, mối quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Hồng Kông đã phát triển tốt đẹp trong nhiều năm qua. Hồng Kông hiện là một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và đứng thứ 6 về thị trường xuất khẩu. Năm 2023, quy mô thương mại song phương ước đạt 11,24 tỷ USD.

>>Bộ Thông tin và Truyền thông và VCCI chung tay thúc đẩy Chuyển đổi số

“Sự kiện hôm nay là cơ hội để chúng ta gắn kết, tạo dựng những mối quan hệ mới, cùng nhau hướng tới những mục tiêu chung vì sự phát triển thịnh vượng của cả hai bên”, ông Phạm Tấn Công khẳng định.

Theo lãnh đạo VCCI, trong 6 tháng đầu năm 2024, FDI từ Hồng Kông vào Việt Nam đạt 1,73 tỷ USD với 163 dự án cấp mới, đứng thứ 3 trong tổng số hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng đang là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Hồng Kông trong số các nước ASEAN và là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Hồng Kông trên toàn cầu.

Trưởng Đặc khu Hành chính Hồng Kông Lý Gia Siêu khẳng định tầm quan trọng của hợp tác thương mại kinh tế giữa hai bên

Trưởng Đặc khu Hành chính Hồng Kông (Trung Quốc) Lý Gia Siêu khẳng định tầm quan trọng của hợp tác thương mại kinh tế giữa hai bên

Hồng Kông có thế mạnh về cửa ngõ kết nối đầu tư, thương mại, tài chính, logistics giữa Trung Quốc với khu vực và thế giới thông qua sáng kiến Vành đai và Con đường cùng khu vực Vịnh lớn Hồng Kông-Quảng Châu-Macau. Đây là cơ sở quan trọng thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa hai bên cũng như giữa khu vực ASEAN với các nền kinh tế Đông Á và thế giới.

“Là tổ chức quốc gia tập hợp và đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, người sử dụng lao động và hiệp hội doanh nghiệp tại Việt Nam, VCCI sẵn sàng phối hợp với các bộ, ngành liên quan để hỗ trợ cho các doanh nghiệp Hồng Kông hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam. Hôm nay, chúng tôi đã mời đến đây các doanh nghiệp lớn của Việt Nam đang rất quan tâm đến thị trường Hồng Kông để giao lưu và tìm kiếm cơ hội hợp tác. Hy vọng rằng doanh nghiệp hai bên sẽ có những kế hoạch hợp tác trong thời gian tới”, ông Công khẳng định.

>>Mở rộng hợp tác doanh nghiệp Việt Nam và thành phố Kobe, Nhật Bản

Phát biểu tại buổi kết nối, Trưởng Khu hành chính đặc biệt Hồng Kông (Trung Quốc) Lý Gia Siêu khẳng định: “VCCI là phòng thương mại quốc gia lớn nhất tại Việt Nam và cũng là người bạn lâu năm của Hồng Kông. VCCI cũng đang thảo luận với nhiều đối tác khác nhau ở Hồng Kông về việc ký kết một số biên bản ghi nhớ. Đây là minh chứng cho mối quan hệ ngày càng sâu sắc của chúng ta và sự tin tưởng lẫn nhau vào những cơ hội phát triển phía trước”.

Theo ông Pêt

Ông Peter Lam, Chủ tịch Hội đồng Phát triển Thương mại Hồng Kông

Theo ông Lý Gia Siêu, cộng đồng doanh nghiệp Hồng Kông rất quan tâm đến cơ hội kinh doanh của Việt Nam, trong đó có một số doanh nghiệp lớn của Hồng Kông có dự án và đầu tư quan trọng tại Việt Nam.

Năm 2023, tính theo lũy kế, Hồng Kông là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ năm tại Việt Nam. Hiện tại các doanh nghiệp tại đây rất quan tâm đến việc thúc đẩy và tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực tư vấn tài chính và các lĩnh vực khác, với mục đích hợp tác cùng nhau để tạo điều kiện phát triển kinh tế cho hai bên.

Đây là cơ hội đển cộng đồng doanh nghiệp hai bên tăng cường trao đổi thông tin tìm kiếm cơ hội đầu tư giữa Việt Nam và Hồng Kông (Trung Quốc)

Đây là cơ hội đển cộng đồng doanh nghiệp hai bên tăng cường trao đổi thông tin tìm kiếm cơ hội đầu tư giữa Việt Nam và Hồng Kông (Trung Quốc)

Ông Peter Lam, Chủ tịch Hội đồng Phát triển Thương mại Hồng Kông, cho biết đang khuyến khích chính quyền địa phương và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tăng cường quan hệ tài chính và tìm cách hợp tác hơn nữa. Đặc khu này là nền tảng lý tưởng để kết nối hoạt động kinh doanh mở rộng ra thị trường Trung Quốc và Châu Á, với thế mạnh ở các lĩnh vực truyền thống như tài chính, thương mại, logistics và dịch vụ chuyên nghiệp.

“Trong những năm gần đây, chúng tôi cũng tập trung vào các lĩnh vực mới như đổi mới công nghệ và tính bền vững, trong đó chúng tôi mang đến nhiều cơ hội phát sinh. Hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển, R&D đẳng cấp thế giới, cũng như cơ sở hạ tầng hiện đại sẽ tạo điều kiện cho các sáng kiến đổi mới. Ngoài ra, tài chính xanh cũng là một lĩnh vực cốt lõi khác, trong đó Hồng Kông hiện là nguồn cung cấp cảng xanh của chính phủ lớn nhất ở châu Á”, ông Peter Lam khẳng định.

Có thể bạn quan tâm

  • VCCI và Bộ Thông tin và Truyền thông ký kết thực hiện mục tiêu

    VCCI và Bộ Thông tin và Truyền thông ký kết thực hiện mục tiêu "Make in Việt Nam”

    20:00, 30/07/2024

  • Bộ Thông tin và Truyền thông và VCCI chung tay thúc đẩy Chuyển đổi số

    Bộ Thông tin và Truyền thông và VCCI chung tay thúc đẩy Chuyển đổi số

    17:18, 30/07/2024

  • VCCI và các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam, quốc tế viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

    VCCI và các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam, quốc tế viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

    12:34, 25/07/2024

  • ĐIỂM BÁO NGÀY 17/7: VCCI tiếp tục đổi mới, khẳng định vị thế

    ĐIỂM BÁO NGÀY 17/7: VCCI tiếp tục đổi mới, khẳng định vị thế

    03:55, 17/07/2024

TRƯỜNG ĐẶNG