Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, hàng trăm dự án nhà ở được khơi thông

DIỆU HOA 01/08/2024 13:34

Luật Đất đai 2024 đã chính thức có hiệu lực góp phần minh bạch thị trường bất động sản thông qua cơ chế rõ ràng trong tiếp cận đất đai, tạo sự thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

>>Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/8: Giải quyết “bài toán” thu hồi đất

Ông Đào Trung Chính - Cục trưởng Cục Quy hoạch và phát triển tài nguyên đất, Bộ TN&MT.

Khơi thông vướng mắc nghĩa vụ tài chính

Chia sẻ tại Tọa đàm "Vận hội mới của thị trường bất động sản" do báo Nông thôn Ngày nay tổ chức, ông Đào Trung Chính, Cục trưởng Cục Quy hoạch và phát triển tài nguyên đất, Bộ TN&MT cho biết, thực tế nhiều năm qua rất nhiều dự án vướng mắc về thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Trong đó, có những dự án áp dụng theo Luật Đất đai 1993 đến nay vẫn vướng. Đến Luật Đất đai 2013, các quy định đã có nhiều thay đổi nhưng nhiều địa phương không thực hiện được, dẫn đến nhiều sai phạm trong câu chuyện về định giá đất, từ đó, xảy ra vấn đề sợ sai, không dám làm. Theo ông Chính, trong trường hợp này, lỗi sai không phải từ phía chủ đầu tư mà thuộc về cơ chế và thực thi pháp luật.

Đồng quan điểm, ông Lê Văn Bình, Phó vụ trưởng Vụ Đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng cho biết, bên cạnh các vướng mắc về pháp lý dự án thì quá trình thực thi không đúng quy trình dẫn đến vướng mắc cũng chính là nguyên nhân.

Ông Bình cho biết, theo quy định trước đó, thời điểm định giá là thời điểm có quyết định cho thuê đất nhưng lại không quy định bao lâu phải ban hành quyết định về giá đất, điều này gây ra những sự trì trệ trong thủ tục nộp tiền nghĩa vụ tài chính đất đai của các dự án.

Theo các chuyên gia, Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực, hy vọng sẽ tháo gỡ được vướng mắc của thị trường bất động sản hiện nay. Tuy nhiên, vẫn còn phải trông chờ các thủ tục hướng dẫn thi hành, thông tư của các bộ.

Ông Đào Trung Chính cho biết đến nay, có 5 Nghị định được ban hành, trong đó bao gồm: Nghị định về hoạt động lấn biển; Nghị định về định giá đất; Nghị định về bồi thường tái định cư; Điều tra đánh giá đất đai và Nghị định chung, hướng dẫn thi hành Luật Đất đai. Còn 2 nghị định nữa gồm: Thu tiền sử dụng đất; Nghị định về quỹ phát triển đất do Bộ Tài chính soạn thảo, đã trình ký.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Trần Quang Trung - Giám đốc Phát triển Kinh doanh của OneHousing cho biết hành lang pháp lý mang lại là tháo gỡ vướng mắc cho các dự án bất động sản. Theo ông Trung, có những dự án bán hết từ năm 2015, nhưng đến bây giờ chưa có cơ sở quyết định quyền sử dụng đất là bao nhiêu, chưa có cơ sở cấp giấy chứng nhận cho người dân dù đã về ở. Do đó, việc có quy định chi tiết hơn về tính tiền sử dụng đất là điều cả doanh nghiệp và người mua bất động sản đều mong đợi.

>>Luật Đất đai 2024 có những điểm gì mới? 

Cơ chế minh bạch trong tiếp cận đất đai

Cũng theo các chuyên gia, các luật mới sẽ góp phần minh bạch thị trường thông qua cơ chế rõ ràng trong tiếp cận đất đai, khi cơ chế minh bạch sẽ tạo sự thuận lợi cho nhà đầu tư, người dân để không lặp lại các vướng mắc như trước đây.

Tọa đàm "Vận hội mới của thị trường bất động sản" do báo Nông thôn Ngày nay tổ chức.

Ths. Nguyễn Văn Đỉnh - Chuyên gia pháp lý bất động sản cho biết, Luật Đất đai năm 2024 quy định mở hơn cho doanh nghiệp được mở rộng, thu hồi các loại đất khác để phát triển nhà ở thương mại. Nhà nước thu hồi đất đấu giá, đấu thầu và cho phép nhà đầu tư tự thoả thuận với người dân bị thu hồi đất.

Về vấn đề tài chính đất đai, vị chuyên gia cho rằng khi doanh nghiệp sử dụng đất, nhà đầu tư nộp tiền sử dụng đất sang từng loại đất. Khi giá đất bán sát giá thị trường cũng không lo ngại thất thoát lãng phí do chênh lệch địa tô. Vị chuyên gia cũng kiến nghị cần áp dụng nguyên tắc thị trường, giảm mệnh lệnh hành chính, tăng biện pháp thị trường, dân sự, thoả thuận. 

Trong khi đó, TS. Nguyễn Văn Đính - Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam cũng chia sẻ, vào ngày 3 luật mới có hiệu lực, ông cũng nhận được nhiều câu hỏi từ các doanh nghiệp bất động sản, luật có hiệu lực liệu có nhanh chóng tháo gỡ thủ tục pháp lý để các dự án sớm mở bán được không.

Ông Đính cho rằng các luật mới sẽ là những quy định để đánh giá lại các dự án, dự án nào đúng thì được làm, chưa đúng thì sửa lại cho đúng để tiếp tục thực hiện. Từ các luật có hiệu lực, với mỗi dự án, doanh nghiệp sẽ biết sai ở đâu để sửa, chính quyền cũng sẽ biết sai ở đâu và sửa, để cấp phép cho dự án theo đúng quy định pháp luật.

Có thể bạn quan tâm

  • Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/8: Giải quyết “bài toán” thu hồi đất

    Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/8: Giải quyết “bài toán” thu hồi đất

    03:00, 27/07/2024

  • Luật Đất đai 2024 có những điểm gì mới?

    Luật Đất đai 2024 có những điểm gì mới?

    15:02, 23/07/2024

  • Nhiều kỳ vọng vào Luật Đất đai, Nhà ở sắp có hiệu lực

    Nhiều kỳ vọng vào Luật Đất đai, Nhà ở sắp có hiệu lực

    00:30, 16/07/2024

  • Đủ cơ sở để thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản từ ngày 1/8

    Đủ cơ sở để thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản từ ngày 1/8

    17:59, 19/06/2024

  • Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2024: Tránh chồng chéo pháp luật

    Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2024: Tránh chồng chéo pháp luật

    00:06, 15/06/2024

DIỆU HOA