Bất động sản

Cần thêm nhà ở xã hội cho công nhân Đà Nẵng

Tuấn Vỹ 03/08/2024 11:10

Cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp FDI tại Đà Nẵng kiến nghị địa phương bố trí xây dựng nhà ở xã hội, đẩy nhanh tiến độ các dự án để người lao động yên tâm làm việc.

>>Mục tiêu 130.000 căn nhà ở xã hội: Tăng tốc về đích

Theo tìm hiểu, đến năm 2023, TP. Đà Nẵng đã hoàn thành 15.549 căn chung cư và 1.146 căn hộ ký túc xá dành cho sinh viên. Với các dự án thuộc ngân sách đầu tư, địa phương đã làm 10.559 căn hộ chung cư và 2 dự án ký túc xá tập trung. Cùng với đó đã hoàn thành 4.970 căn hộ chung cư đối với vốn ngoài ngân sách.

noxh.jpg
Nhiều dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng đã đi vào hoạt động mang lại hiệu quả cao.

Cùng với đó, TP. Đà Nẵng đang triển khai Đề án nhà ở xã hội (NOXH) giai đoạn 2021-2030 với chỉ tiêu đầu tư khoảng 20.000 căn NOXH, đảm bảo chỉ tiêu Trung ương giao cho địa phương theo Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”.

Đến năm 2025, Đà Nẵng tiếp tục kêu gọi đầu tư một số dự án phân bổ đều khắp địa bàn như quận Hải Châu có dự án 680 căn hộ, quận Liên Chiểu đang có dự án mở bán và đã kêu gọi thêm một dự án tại Hòa Hiệp với 1.564 căn. Song song là thỏa thuận giao đất cho Tổng liên đoàn lao động làm khu thiết chế, tại đây có khu ở với 700 căn hộ.

Theo ghi nhận, Đà Nẵng là một địa phương có số căn hộ NOXH do nhà nước quản lý nhiều nhất. Đây cũng là địa phương phát triển công nghiệp mạnh của khu vực miền Trung, vì vậy nhu cầu về NOXH tại địa phương này hiện nay là rất lớn.

Theo ông Chuang Bo Wen - đại diện Công ty TNHH Foxlink, hiện tại doanh nghiệp đang có nhu cầu sử dụng số lượng khoảng 10.000 – 12.000 lao động nên cần một số lượng lớn vị trí nhà ở cho công nhân. Vì vậy, vị này đề xuất Đà Nẵng sớm bố trí địa điểm xây dựng nhà ở cho công nhân để thu hút người lao động từ nơi khác đến thành phố làm việc cho dự án.

Tương tự, ông Ishikawa Yoshitaka - Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản chi hội Đà Nẵng thông tin về việc nhiều doanh nghiệp Nhật Bản có người lao động mua căn hộ nhà ở xã hội trên địa bàn TP. Đà Nẵng của CTCP Địa ốc Xanh Sài Gòn Thuận Phước nhưng bị chậm bàn giao.

nhucaunoxh.jpg
Nhu cầu về nhà ở xã hội tại Đà Nẵng hiện nay là khá lớn.

Cụ thể, theo hợp đồng đã ký kết thì người mua sẽ được bàn giao nhà vào ngày 31/3/2024. Thế nhưng đến nay người mua vẫn chưa nhận được bàn giao nhà theo hợp đồng đã ký kết.

Vị này còn cho biết chủ đầu tư đã thu tiền tới 70% nhưng tiến độ lại quá chậm khiến người lao động gặp khó khăn. Trong khi các chi phí như tiền lãi và gốc ngân hàng, tiền thuê trọ sinh hoạt hàng tháng cũng đã ảnh hưởng đến tâm lý, cuộc sống của người lao động. Vì vậy Ishikawa Yoshitaka kiến nghị TP. Đà Nẵng có phương án hối thúc chủ đầu tư sớm đẩy nhanh tiến độ xây dựng, bàn giao nhà.

Trả lời các doanh nghiệp tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp” mới đây, ông Trần Văn Hoàng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cho hay nhu cầu về NOXH tại khu công nghiệp Hòa Khánh tăng cao vì lực lượng lao động nhập cư. Thông tin từ vị này, đầu năm 2024 Đà Nẵng đã chấp nhận dự án tại phường Hòa Hiệp Nam, khi hoàn thành sẽ đáp ứng 1.700 căn hộ.

Cùng với đó, Sở Xây dựng và các sở ban ngành liên quan đã rà soát bố trí 139ha để phục vụ cho nhà ở xã hội sau khi rà soát, thẩm định trình 8/9 đồ án quy hoạch phân khu. Còn lại, tại phân khu công nghệ cao cũng đã thực hiện rà soát, bổ sung 19ha.

Theo ông Hoàng, sẽ có quy định mới về nhà lưu trú công nhân trên đất thương mại dịch vụ, vì vậy các doanh nghiệp cùng với Ban Quản lý xem xét lựa chọn các khu đất thương mại dịch vụ có thể làm cơ sở lưu trú cho công nhân.

Đối với thông tin chậm bàn giao nhà ở xã hội, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết phía công ty đã cam kết bàn giao nhà vào ngày 31/12 sau khi tiếp xúc khách hàng. Về nguyên nhân dự án chậm tiến độ, ông Hoàng cho hay do công ty mở bán căn hộ giá thấp nên thực tế gặp khó khăn về tài chính.

Được biết, trong năm 2024, Đà Nẵng sẽ tập trung đôn đốc tiến độ triển khai 5 dự án nhà ở xã hội, phấn đấu hoàn thành 2.750 căn hộ. Song song là hoàn thành công tác lựa chọn chủ đầu tư 3 dự án nhà ở xã hội từ nguồn vốn ngoài ngân sách và triển khai công tác chuẩn bị đầu tư để kêu gọi đầu tư 2-3 dự án mới trong giai đoạn 2024-2025.

Tuấn Vỹ