Bình luận

Nghị định 100/2024: “Cú hích” thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Bài: GIA NGUYỄN - Ảnh: QUỐC TUẤN 11/08/2024 04:30

Với những thay đổi tích cực, tạo điều kiện thuận lợi hơn, nhiều ý kiến cho rằng, Nghị định 100/2024/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành sẽ tạo “cú hích” thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội...

Mới đây, Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị định 100/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 01/8/2024.

nghi-dinh-100-ve-nha-o-xa-hoi-24.1.1.jpg
Nghị định 100/2024/NĐ-CP được cho là một bước quan trọng nhằm đảm bảo hệ thống pháp luật liên quan đến việc phát triển, quản lý nhà ở xã hội hoạt động hiệu quả - Ảnh minh họa

Việc ban hành chính sách quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội tại Nghị định 100/2024/NĐ-CP được cho là một bước quan trọng nhằm đảm bảo hệ thống pháp luật liên quan đến việc phát triển, quản lý nhà ở xã hội hoạt động hiệu quả. Đồng thời là cơ sở pháp lý quan trọng để cơ quan quản lý địa phương thực hiện, đưa các quy định vào thực tiễn.

Và một trong những thay đổi nổi bật được quan tâm của Nghị định mới là các trường hợp được mua nhà ở xã hội trước đây phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, cư trú, thu nhập theo quy định thì nay theo Nghị định 100/2024/NĐ-CP chỉ cần đáp ứng điều kiện về nhà ở, điều kiện về thu nhập.

Hay như đối với điều kiện về nhà ở, trước đây người thuộc đối tượng được mua nhà ở xã hội phải đáp ứng điều kiện về nhà ở ngặt nghèo hơn, phải “Chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, chưa được mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội, chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức tại nơi sinh sống, học tập”. Thế nhưng theo quy định mới chỉ hạn chế tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có dự án nhà ở xã hội…

nghi-dinh-100-ve-nha-o-xa-hoi-24.1.2.jpg
Theo các chuyên gia, việc ban hành Nghị định 100/2024/NĐ-CP sẽ tạo "cú hích" thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội - Ảnh minh họa

Không chỉ giúp tăng khả năng tiếp cận nhà ở xã hội bằng việc mở rộng đối tượng, nhiều ý kiến cho rằng, việc nới lỏng điều kiện về thu nhập và diện tích căn hộ giúp cho một lượng lớn người dân có thêm cơ hội sở hữu nhà ở xã hội. Điều này sẽ thu hút nhiều hơn các nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực nhà ở xã hội.

Cụ thể, việc nới điều kiện về thu nhập của một cá nhân lên con số 15 triệu đồng/tháng và 30 triệu đồng/tháng với 2 vợ chồng sẽ được tiếp cận mua nhà ở xã hội là cách tiếp cận rất sát với thực tế mặt bằng thu nhập và chi tiêu của nhiều người có nhu cầu về nhà ở xã hội hiện tại, nhất là 2 thành phố lớn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Theo các chuyên gia, hướng tiếp cận này của Nghị định mới sẽ giúp các đối tượng có nhu cầu về nhà ở xã hội dễ tiếp cận hơn với các gói tín dụng ưu đãi hỗ trợ của Nhà nước. Điều này giúp việc thanh toán tiền mua nhà ở xã hội của các chủ đầu tư tham gia vào lĩnh vực nhà ở xã hội được đảm bảo hơn.

Nhìn nhận về Nghị định 100/2024/NĐ-CP, thông tin với báo chí, Luật sư Phạm Thành Tài - Giám đốc Công ty Luật Phạm Danh cho rằng, nhiều quy định mới trong Nghị định này có tính đột phá, đặc biệt quy định nới lỏng điều kiện về thu nhập được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội.

Cụ thể, người lao động có thu nhập không quá 15 triệu đồng sẽ được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội, thay vì tối đa 11 triệu đồng như trước. Với trường hợp đã kết hôn, điều kiện thuê, mua đối với loại nhà này là vợ chồng có thu nhập tối đa 30 triệu đồng/tháng.

“Đây là cách tiếp cận sát với thực tế mặt bằng thu nhập và chi tiêu của nhiều người có nhu cầu về nhà ở xã hội hiện tại, khi tiếp cận theo hướng tổng thu nhập của hộ gia đình (gồm 2 vợ chồng) không vượt quá ngưỡng 30 triệu đồng/tháng. Điều này sẽ giúp các đối tượng có nhu cầu về nhà ở dễ tiếp cận hơn với nhà ở xã hội”, vị này chia sẻ.

Còn theo bà Phạm Thị Miền - Phó trưởng Ban Nghiên cứu thị trường và tư vấn xúc tiến đầu tư, Hội Môi giới bất động Việt Nam, Nghị định 100/2024/NĐ-CP là cơ hội giúp gia tăng nguồn cung nhà ở trên thị trường. Nhất là giữa bối cảnh hiện nay, khi nhu cầu nhà ở xã hội vốn đã nóng lại càng trở lên cấp thiết, bởi thời gian qua xảy ra hàng loạt vụ hỏa hoạn thương tâm tại các khu chung cư mini, khu nhà trọ, gây thiệt hại nặng nề cả vật chất, sức khỏe lẫn tính mạng của người dân, và giá nhà ở thương mại lại liên tục thiết lập mặt bằng giá mới; thì đẩy mạnh phát triển phân khúc nhà ở xã hội được coi là “chìa khóa quan trọng nhất” giúp ước mơ an cư của người lao động không còn xa vời.

Bà Miền cho rằng, các quy định mới này sẽ khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực nhà ở xã hội, phần nào giải quyết thực trạng “vừa thiếu vừa ế” của phân khúc nhà ở xã hội như thời gian vừa qua, nhất là tại các tỉnh, thành phát triển gắn liền với khu công nghiệp, có lượng lao động nhập cư lớn. Đảm bảo an sinh, xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống và thúc ẩy sự phát triển kinh tế - xã hội toàn diện của đất nước.

Bài: GIA NGUYỄN - Ảnh: QUỐC TUẤN