Cú “hích” cho du lịch Điện Biên bứt phá
Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 với chủ đề "Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận" là sự kiện văn hóa - kinh tế - xã hội tiêu biểu, có quy mô quốc gia, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 diễn ra xuyên suốt cả năm với nhiều hoạt động nổi bật. Theo ông Nguyễn Minh Phú, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên, ướctính có 169 chương trình, sự kiện.Trong đó Tỉnh Điện Biên chủ trì tổ chức 28 chương trình, sự kiện; 128 sự kiện, hoạt động hưởng ứng do 33 tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ tổ chức và 13 chương trình, sự kiện quốc gia do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, các bộ, ban, ngành TƯ chủ trì tổ chức.
Chương trình, sự kiện “hút” du khách
Thực tế, ngay từ đầu năm 2024 dưới sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Điện Biên và Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, sự phối hợp của các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên đã chủ động, quyết liệt trong công tác tham mưu, chỉ đạo, điều hành triển khai nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch phục vụ nhiệm vụ chính trị, các ngày lễ lớn được tổ chức trên địa bàn toàn tỉnh.
Cụ thể, Điện Biên tổ chức thành công Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024; Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; Hội thảo khoa học quốc gia “Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững”; Hội nghị quảng bá, xúc tiến du lịch tỉnh Điện Biên năm 2024, tại thị xã Mường Lay; Hội chợ Công Thương vùng Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra vào quý 2/2024; Show diễn thực cảnh “Huyền tích Uva”; Hội nghị quảng bá, xúc tiến du lịch tỉnh Điện Biên, trong khuôn khổ Tuần Văn hoá - Du lịch Điện Biên tại tỉnh Thanh Hoá.
Cùng với đó là các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch Điện Biên tại các hội chợ, sự kiện trong và ngoài nước; các hoạt động trưng bày giới thiệu quảng bá sản phẩm văn hoá du lịch trong khuôn khổ Lễ hội hoa Ban 2024; Trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu và sản phầm văn hóa, du lịch; các hoạt động tại không gian văn hóa vùng cao; cuộc thi ảnh “Lung linh miền hoa ban” năm 2024...
“Các chương trình đã tạo không khí sôi nổi, đậm nét văn hóa truyền thống các dân tộc, mang lại ấn tượng sâu đậm trong lòng du khách, góp phần tuyên truyền sâu rộng, quảng bá, giới thiệu về bản sắc văn hóa đặc sắc của vùng đất, con người Điện Biên, mang lại không khí vui tươi, phấn khởi cho đồng bào nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh, các du khách ngoài tỉnh và quốc tế đến tham quan, du lịch” ông Phú khẳng định.
Đáng chú ý, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên, thường xuyên cập nhật thông tin về các điểm đến, tour tuyến, cơ sở lưu trú và các sản phẩm dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh để kịp thời phục vụ công tác cung cấp, tư vấn hỗ trợ thông tin cho các đơn vị doanh nghiệp và khách du lịch; duy trì hoạt động quầy thông tin và hỗ trợ, cung cấp thông tin đối với trên 10.517 lượt khách du lịch, trên 270 lượt đơn vị, doanh nghiệp du lịch.
Theo ghi nhận của PV DĐDN, để hưởng ứng các sự kiện từ tháng 03 đến tháng 05/2024, các doanh nghiệp lữ hành cũng đưa ra nhiều chương trình du lịch, khám phá các địa danh của Điện Biên. Từ ngày6 - 30/3, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines tăng gấp đôi tần suất các chuyến bay đến Điện Biên nhằm phục vụ Năm Du lịch quốc gia 2024. Điều này cho thấy nhu cầu du khách đến khám phá vùng đất Tây Bắc rất lớn.
Theo số liệu Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên thì, 6 tháng đầu năm, bảo tang tỉnh tổ chức đón 6.238 lượt khách tham quan, vượt 78% kế hoạch, trong đó có 603 lượt khách nước ngoài, vượt 302% kế hoạch. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ mở cửa 388 buổi, phục vụ trên 370 nghìn lượt khách tham quan, vượt 147% kế hoạch, trong đó, có 1,5 nghìn lượt khách quốc tế, đạt 60% kế hoạch. Riêng tháng 7, tỉnh Điện Biên ước đón 46.500 lượt khách du lịch, trong đó 702 lượt khách du lịch quốc tế; tổng doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 83,6 tỷ đồng.
Lũy kế 7 tháng đầu năm 2024: Tỉnh Điện Biên đón 1.415,1 nghìn lượt (đạt 108,9% so với kế hoạch, tăng 2,14 lần so với cùng kỳ năm 2023). Trong đó, khách du lịch quốc tế đạt 7.136 lượt (đạt 3,6% so với kế hoạch, tăng 1,37 lần so với cùng kỳ năm 2023); tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 2.557,7 tỷ đồng (đạt 116,3% so với kế hoạch, tăng 2,2 lần so với cùng kỳ năm 2023).
Điểm sáng khu vực Tây Bắc
Là tỉnh biên giới thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, Điện Biên có nguồn lực văn hóa, du lịch dồi dào khi hội tụ 19 dân tộc, sở hữu nhiều tài nguyên di sản văn hóa, thiên nhiên hấp dẫn. Vì thế, việc Điện Biên đăng cai Năm du lịch quốc gia 2024 được đánh giá là sự kiện văn hóa - kinh tế - xã hội, có quy mô quốc gia và tầm quốc tế.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Vừ A Bằng cho rằng, việc tổ chức Năm du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 sẽ là “cú hích” quan trọng giúp cho kinh tế - xã hội tỉnh Điện Biên khởi sắc, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam.
Đồng quan điểm trên, Phó Cục Trưởng Cục Du lịch Quốc gia Hà Văn Siêu nhận định, “Với sự tham gia của chính quyền và các doanh nghiệp các vùng miền khác trên cả nước, đặc biệt là Hà Nội, TP.HCM, vùng đồng bằng Sông Cửu Long thì chúng tôi kỳ vọng khách từ miền Nam sẽ ra miền Bắc nhiều. Nhờ đường hàng không, Điện Biên trở thành cửa ngõ của Tây Bắc và tiềm năng này sẽ được khai thác, những sản phẩm du lịch đặc sắc của Tây Bắc nói chung, Điện Biên nói riêng sẽ phát huy được lợi thế”.
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy cho rằng, Năm du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 sẽ là “đòn bẩy” không chỉ phát triển du lịch Điện Biên mà còn góp phần tăng sức hấp dẫn cho du lịch Việt Nam với bạn bè quốc tế. Tuy nhiên, trước lượng du khách lên tham quan quan trải nghiệm du lịch tại Điện Biên lớn, hạ tầng, lưu trú chưa đáp ứng trong những dịp Lễ hội đang là thách thức lớn đối với Điện Biên.
Vì vậy, tỉnh Điện Biên cần nhanh chóng khắc phục những khó khăn, tồn tại về hạ tầng, lưu trú, nguồn nhân lực; tuyên truyền để cộng đồng các dân tộc cùng tham gia góp sức đón tiếp du khách, chú trọng ứng xử văn minh để tăng sức hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với Điện Biên nói riêng và Việt Nam nói chung.
Bên cạnh những thách thức về hạ tầng, luuw trú...ông Phú cũng thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế của ngành như: Công tác triển khai thực hiện một số chương trình, dự án còn chậm; kết quả một số chỉ tiêu kế hoạch đạt thấp.Công tác tham mưu, xây dựng chính sách đặc thù phát triển du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch mới chưa đáp ứng yêu cầu. Ý thức trách nhiệm, kỷ luật hành chính ở một bộ phận công chức, viên chức chưa được đề cao...
Để khắc phục những “rào cản” trên, ông Phú cho rằng, ngoài các nhiệm vụ trong lĩnh vực văn hoá, thể thao, Sở sẽ tiếp tục Tổ chức Hội nghị Tổ Thường trực, Tổ Giúp việc chương trình liên kết hợp tác, phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và TP. HCM năm 2024; triển khai Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.
Đồng thời, hoàn thành việc tham mưu xây dựng Nghị quyết về chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng và sản phẩm du lịch; tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ du lịch năm 2024; tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn xây dựng hồ sơ, thẩm định trình công nhận điểm du lịch.
Tham mưu chuẩn bị thực hiện việc rà soát, đánh giá tài nguyên du lich trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Chương trình “Những Ngày Hà Nội tại tỉnh Điện Biên”. Tiếp tục tổ chức và tham gia các Hội nghị, sự kiện, hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch du lịch Điện Biên ở trong và ngoài nước...
“Xây dựng và hoàn thiện Cổng du lịch thông minh tỉnh Điện Biên phục vụ phát triển du lịch. Tiếp tục duy trì hoạt động các điểm thông tin du lịch và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá trên các Trang thông tin điện tử: dulichdienbien.vn; dulichtaybac.vn; svhttdldienbien.gov.vn; trên màn hình Led và trên các trang mạng xã hội” ông Phú chia sẻ.