Bình Dương: Đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm
Tỉnh Bình Dương đã và đang tập trung giải phóng mặt bằng, tháo gỡ kịp thời các vướng mắc, khó khăn, đảm bảo tiến độ các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
Ngày 10/5, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, ông Võ Văn Minh – Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì họp nghe báo cáo tình hình, tiến độ triển khai thực hiện các dự án giao thông trọng điểm: Đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh, đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh và đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Chơn Thành đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương.
Dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Bình Dương gồm dự án thành phần 5 (xây lắp) và dự án thành phần 6 (bồi thường giải phóng mặt bằng). Trong đó dự án thành phần 5 được chia làm 4 gói thầu xây lắp (Xây dựng nút giao Tân Vạn; Xây dựng nút giao Bình Chuẩn; Xây dựng đoạn từ Bình Chuẩn đến sông Sài Gòn; Xây dựng cầu Bình Gởi). Hiện các gói thầu đang được triển khai thi công, tiến độ xây lắp đạt khoảng 10% khối lượng hợp đồng; công tác giải ngân đạt 25,67%.
Tổng diện tích đất thực hiện dự án khoảng 129 hecta, đến nay đã thu hồi 114,5 hecta, đạt 88,8%. Công tác giải ngân bồi thường giải phóng mặt bằng đạt 77% (6.471 tỷ đồng/8.403 tỷ đồng).
Báo cáo việc đầu tư một số đoạn tuyến, nút giao của đường Vành đai 3, ông Nguyễn Anh Minh - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, Bình Dương đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo cấp có thẩm quyền nghiên cứu phương án đầu tư hoàn chỉnh dự án đường Vành đai 3 đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương bao gồm: Đầu tư xây dựng nút giao Tân Vạn gồm 08 làn xe, các nhánh rẽ và dải dừng khẩn cấp; đầu tư xây dựng kéo dài các dải dừng đỗ khẩn cấp hai bên với mặt cắt ngang thay đổi từ 19,75m lên thành 24,75m nhằm đảm bảo làn dừng khẩn cấp liên tục đối với đoạn từ Bình Chuẩn đến sông Sài Gòn; đầu tư cầu song hành cầu Bình Gởi phục vụ dân sinh.
Sở Giao thông vận tải đang phối hợp hoàn chỉnh phương án đầu tư đoạn 15,3km đường Vành đai 3 đi trùng với đường Mỹ Phước - Tân Vạn để tham mưu UBND tỉnh phương án đầu giai đoạn 1, giải phóng mặt bằng một bên và xây dựng cầu cao tốc 4 làn xe trên cao. UBND tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục xem xét thống nhất phương án và phối hợp với UBND TP.Hồ Chí Minh, các Bộ ngành liên quan tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Báo cáo về một số khó khăn, vướng mắc hiện nay khi triển khai dự án đường Vành đai 3, ông Trần Hùng Việt - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương cho biết, mặc dù hiện nay tỷ lệ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 3 đạt khá cao, tuy nhiên trên địa bàn TP.Thuận An vẫn còn một số hộ chưa bàn giao mặt bằng nên đơn vị thi công chưa tiếp cận được mặt bằng để triển khai thi công. Do đó, đề nghị địa phương phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh bàn giao mặt bằng để đảm bảo tiến độ thi công dự án.
Cũng theo ông Trần Hùng Việt, bên cạnh vấn đề mặt bằng sạch, việc thiếu nguồn cát đắp nền cũng là khó khăn chung hiện nay của các địa phương trong vùng khi triển khai dự án đường Vành đai 3. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương cũng đang tích cực phối hợp với TP.Hồ Chí Minh để tìm kiếm nguồn cát phục vụ thi công.
Cuộc họp cũng đã nghe báo cáo tình hình triển khai dự án đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh đoạn đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương. Dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT; chia làm 02 dự án thành phần: Giải phóng mặt bằng và xây lắp.
Đến nay, UBND tỉnh Bình Dương đã phê duyệt hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng đoạn Thủ Biên - Đất Cuốc dài 12,5km và phê duyệt hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng một số đoạn tuyến từ Đất Cuốc - sông Sài Gòn (khoảng 4,6km). Sở Giao thông vận tải đang thẩm định hồ sơ ranh các đoạn còn lại. Công tác giải phóng mặt bằng sẽ tiếp tục được thực hiện song song và phê duyệt cùng với dự án xây lắp.
Đối với công tác xây lắp, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đang triển khai lập chi phí lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong cả nước.
Theo kế hoạch, Bình Dương sẽ khởi công dự án đường Vành đai 4 trong quý III/2024 (dự kiến trong tháng 7/2024). Theo ông Nguyễn Văn Thuận - Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, huyện Bắc Tân Uyên đã chuẩn bị quỹ đất sạch cho công tác khởi công dự án đường Vành đai 4. Bên cạnh đó, huyện tích cực phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh trong công tác thẩm định giá đất, tính toán phương án bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện dự án.
Đại diện Tổng công ty Becamex IDC và Tập đoàn Đèo Cả đã chia sẻ về việc bổ sung một số nút giao, đoạn tuyến như đoạn cảng An Tây nhằm khai thác hiệu quả tuyến đường Vành đai 4 phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương.
Đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Chơn Thành dài hơn 45km đi qua các huyện, thành phố: Thuận An, Tân Uyên, Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Bàu Bàng thuộc tỉnh Bình Dương, có tổng mức đầu tư trên 17.408 tỷ đồng, phương thức đầu tư PPP, loại hợp đồng BOT. Tỉnh đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư dự án. Hiện nay, Sở Giao thông vận tải Bình Dương đang thẩm định hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng. Dự án sẽ triển khai song song quá trình lập, thẩm định hồ sơ xây lắp để đảm bảo tiến độ đề ra.
Các sở ngành đang phối hợp triển khai các bước tiếp theo của dự án như: Hoàn thiện hồ sơ cắm mốc giải phóng mặt bằng, hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi, lựa chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng BOT… phấn đấu triển khai thi công dự án cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Chơn Thành trong dịp 02/9/2024.
Ông Võ Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã yêu cầu các địa phương tập trung tối đa cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh phối hợp với UBND TP.Thuận An xác định khối lượng thực hiện, nhu cầu tái định cư, xử lý các "điểm nghẽn" để có mặt bằng thi công các gói xây lắp đường Vành đai 3, đặc biệt là gói Xây dựng đoạn từ Bình Chuẩn đến sông Sài Gòn.
TP.Thuận An đẩy nhanh tiến độ triển khai Khu tái định cư Bình Đức, Khu tái định cư An Thạnh. Trong tháng 5/2024, hoàn chỉnh đồ án quy hoạch 1/500 các khu tái định cư để đảm bảo công tác tái định cư dự án đường Vành đai 3.
Đối với dự án đường Vành đai 4, các sở ngành nghiên cứu, thảo luận với đơn vị thi công về các nút giao để khai thác hiệu quả tuyến đường phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời, tiếp tục phối hợp công tác chọn tư vấn giá; từng địa phương sát sao tiến độ từng dự án thành phần, hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi đường Vành đai 4, khẩn trương hoàn thành phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Chơn Thành.