Kinh tế thế giới

Các doanh nghiệp toàn cầu "loay hoay" với cuộc chiến thuế quan

Cẩm Anh 20/08/2024 11:00

Trước viễn cảnh tăng thuế với hàng hóa Trung Quốc nếu ông Donald Trump đắc cử, nhiều doanh nghiệp toàn cầu đang tích trữ hàng hóa và trì hoãn mở rộng sản xuất.

untitleda.jpg
Nhiều doanh nghiệp toàn cầu đang trì hoãn việc mở rộng hoạt động sản xuất do lo ngại thuế quan của Mỹ với hàng hóa Trung Quốc. Ảnh: NY Times

Theo NY Times, nhiều sản phẩm hiện phải chịu một loạt thuế quan lên tới 365% theo chính sách do cựu Tổng thống Donald J. Trump đưa ra và được chính quyền Biden tiếp tục thực hiện với danh nghĩa bảo vệ ngành công nghiệp Mỹ khỏi các khoản trợ cấp của chính phủ Trung Quốc.

Chi phí cho các thành phần nhập khẩu có thể tăng thêm nữa nếu ông Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới và thực hiện lời đe dọa áp thuế 60% trở lên đối với tất cả hàng hóa Trung Quốc và 10% đối với tất cả hàng nhập khẩu.

“Đó chắc chắn là một khái niệm đáng sợ với các doanh nghiệp toàn cầu”, Andy Fryer, đồng sáng lập của Easy Signs, một công ty chuyên in cho biết.

Trong các cuộc phỏng vấn với 20 nhà sản xuất, nhà bán lẻ và đại lý vận chuyển của Mỹ, nhiều người cho biết họ đang trì hoãn các khoản đầu tư và mở rộng do sự không chắc chắn về thuế quan đối với các sản phẩm và phụ tùng nhập khẩu, đặc biệt là đối với những sản phẩm được vận chuyển từ Trung Quốc.

Nếu ông Trump thắng cử, khả năng gián đoạn tiếp theo là rất lớn. Tuy nhiên, nếu Phó Tổng thống Kamala Harris thắng cử, nhiều người cho biết, họ dự kiến ​​tình trạng căng thẳng thương mại với Trung Quốc vẫn sẽ tiếp tục, đe dọa làm tăng chi phí cho các thành phần được các doanh nghiệp Mỹ sử dụng.

"Các công ty đã quyết định rằng, bất kể đảng nào ở Mỹ lên nắm quyền, thuế quan đối với Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cao", Mandeep Singh, chủ Via Indigos, doanh nghiệp chuyên liên kết một số các nhà máy của Mỹ với các nhà cung cấp ở Ấn Độ, cho biết.

Trao đổi với NY Times, ông Singh cho biết, doanh nghiệp của ông đã được một số công ty sản xuất máy lọc không khí liên hệ và mong muốn chuyển hoạt động sản xuất từ ​​Trung Quốc sang Ấn Độ. Ông cho biết "Họ muốn tìm ra giải pháp để đối phó với các biện pháp thuế quan sớm hơn là muộn".

Cựu Tổng thống Donald Trump bắt đầu áp thuế quan rộng rãi đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào năm 2018. Sau khi nhậm chức, Tổng thống Biden đã mở rộng chính sách đó, thêm thuế quan vào các loại hàng hóa mới của Trung Quốc bao gồm xe điện và pin mặt trời.

Cả hai chính quyền đều cho biết, các khoản thuế này nhằm thúc đẩy việc đưa việc làm tại nhà máy trở lại Mỹ. Nhưng ngay cả khi thuế quan đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc gây áp lực buộc các nhà sản xuất và nhà bán lẻ phải giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc, điều này cũng khiến hoạt động sản xuất chuyển sang các quốc gia có mức lương thấp khác như Mexico, Việt Nam và Ấn Độ.

Theo một phân tích gần đây của Project44, một số doanh nghiệp đang tích trữ hàng tồn kho bằng cách tăng lượng hàng nhập khẩu. Vào tháng 6 và tháng 7, thời kỳ cao điểm để các nhà bán lẻ tích trữ khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường biển đến Hoa Kỳ từ Trung Quốc đã tăng hơn 4% so với năm trước.

a16cfb7e-c2d9-4033-9da6-65f7d189ad46.jpg
Thuế quan của Mỹ lên hàng hóa Trung Quốc đang tạo thêm gánh nặng cho các doanh nghiệp.

Hiện nay, các doanh nghiệp toàn cầu vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do tình trạng hỗn loạn không ngừng trong chuỗi cung ứng.

Đại dịch đã làm đảo lộn hoạt động sản xuất và vận chuyển toàn cầu, gây ra tình trạng tắc nghẽn tại các cảng và tình trạng thiếu hụt sản phẩm. Trong khi đó, chiến sự tại biển Đỏ khiến kênh đào Suez rơi vào trạng thái gần như "đóng băng"; kênh đào Panama đã hạn chế lưu lượng giao thông trước tình trạng hạn hán.

Do đó, nếu thuế quan hàng hóa tiếp tục tăng lên trong những năm tới, các doanh nghiệp toàn cầu sẽ rơi vào tình trạng suy yếu.

“Nhiều doanh nghiệp vẫn chọn cách tiếp cận chờ đợi các diễn biến mới và hành động nhanh nhất có thể”, ông Sam Shackleton, chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử của Cross Path Capital cho biết.

Mặc dù ông Shackleton đã cân nhắc tìm nhà cung cấp ở các quốc gia khác nhưng Trung Quốc vẫn là lựa chọn hàng đầu do các sản phẩm có chất lượng cao và giá thành thấp. Đồng thời, các địa điểm sản xuất mới cũng được cho là nằm trong "tầm ngắm" của Mỹ.

Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đã chuyển sang Mexico, sử dụng hiệp định thương mại Bắc Mỹ để được miễn thuế vào Mỹ. Nhưng một số nhà nhập khẩu Mỹ cho rằng nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump sẽ ngăn chặn thỏa thuận đó.

Trong những năm gần đây, các công ty Trung Quốc đã thành lập các nhà máy tại Malaysia, Thái Lan và Việt Nam để tránh thuế của Mỹ đối với hàng xuất khẩu từ Trung Quốc. Điều đó đã thúc đẩy thuế quan mới đối với hàng xuất khẩu từ các quốc gia đó, một xu hướng dự kiến ​​sẽ mở rộng nếu ông Trump trở lại nắm quyền.

Nhiều nhà nhập khẩu vẫn đặt niềm tin vào giả định rằng ông Trump sẽ không tăng thuế vì điều này sẽ gây hỗn loạn cho nền kinh tế, tác động tiêu cực đến thị trường chứng khoán và đẩy giá cả cao lên mức cao.

Tuy nhiên, ông Trump đã nhiều lần phá vỡ các quy tắc truyền thống. Do đó, các chuyên gia vẫn khuyến cáo, các doanh nghiệp cần lập sẵn kế hoạch dự phòng.

Cẩm Anh