Khởi nghiệp

Khai giảng Khóa Đào tạo cố vấn và hành trình Mentoring tại khu vực Trung du và miền núi phía Bắc

Ban Thư ký Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia 27/08/2024 11:45

Khóa học nhằm góp phần nâng cao năng lực chuyên môn và kỹ năng trong các hoạt động cố vấn khởi nghiệp cho các học viên.

Nằm trong khuôn khổ Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia năm 2024, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp cùng Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (VSMA) và Trường Đại học Hùng Vương (Phú Thọ) tổ chức Khóa Đào tạo cố vấn và hành trình Mentoring dành cho khu vực Trung du và miền núi phía Bắc.

Đối tượng được tuyển chọn tham gia khóa đào tạo gồm Các cố vấn khởi nghiệp, Giảng viên Đại học/Cao đẳng, Chuyên gia khởi nghiệp, Doanh nhân (hoạt động trên 5 năm), Lãnh đạo các phòng, đơn vị thuộc các Sở, Ban, Ngành phụ trách các hoạt động khởi nghiệp...

z5770582852973_67e69b6d172bd18a61344f2b3aaa849f.jpg
Các học viên của Khóa đào tạo chụp ảnh cùng giảng viên và Ban Tổ chức

Tại khóa đào tạo, các học viên sẽ được hiểu đúng về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thực hành thiết kế chân dung người cố vấn, cùng các kỹ năng và công cụ căn bản trong mentoring, cố vấn kỹ năng pitching gọi vốn cũng như các bước chuẩn bị cho vòng thẩm định DD (Due Deligence Checklist)... Chương trình này sẽ góp phần nâng cao năng lực chuyên môn và kỹ năng trong các hoạt động khởi nghiệp cho các học viên…

z5770983525896_42fbb0e92309ad8232d854fd83d8e04f.jpg
Nhà báo Nguyễn Tiến Dũng – Phó Tổng Biên tập tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Tổng Thư ký Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia

Phát biểu mở đầu cho buổi khai giảng, Nhà báo Nguyễn Tiến Dũng – Phó Tổng Biên tập tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Tổng Thư ký Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia chia sẻ: "Khởi nghiệp đã khó, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo càng khó hơn gấp nhiều lần, bởi khi lập nghiệp ngoài những kiến thức về sản phẩm, thị trường, các doanh nhân trẻ bắt buộc phải có thêm những kiến thức về xây dựng và hoàn thiện dự án, quản trị doanh nghiệp, marketing, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ số, AI... Do đó, vai trò của cố vấn rất quan trọng đặc biệt là các cố vấn giàu kiến thức và kinh nghiệm ở mọi lĩnh vực."

Tại khóa học này Ban Tổ chức rất hy vọng các anh chị học viên sẽ thu nhập được nhiều kiến thức từ các chuyên gia để lan tỏa cũng như là bệ đỡ cho nhiều dự án và doanh nghiệp khởi nghiệp, đóng góp công sức trong việc xây dựng nền hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh và trong khu vực mình sinh sống. Đồng thời góp phần hình thành một đội ngũ doanh nhân trẻ xây dựng và ngày càng phát triển và vững mạnh cho nền kinh tế nước nhà, ông Dũng chia sẻ mong muốn.

z5770585852434_72e7f00405ce8c5a0305ea8dc57263a5.jpg
TS. Trần Đình Chiến - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hùng Vương

Theo TS. Trần Đình Chiến - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hùng Vương cũng đánh gia cao tầm quan trọng của vai trò cố vấn trong khởi nghiệp đổi mới sáng tạo: Vai trò của các trường đại học là tiên phong trong hành trình thúc đẩy các dự án đổi mới sáng tạo thông qua việc cung cấp cho xã hội những nhân lực được trang bị tư duy và kỹ năng cần thiết cùng các dự án nghiên cứu mang tính ứng dụng. Từ nhận thức trên, trường Đại học Hùng Vương đã đặc biệt chú trọng cho đội ngũ giảng viên tiên phong đi học tập nâng cao trình độ chuyên môn để trực tiếp giảng dạy các chuyên đề khởi nghiệp trên tinh thần đổi mới sáng tạo, tư vấn hỗ trợ phát triển ý tưởng sinh viên các giải pháp để nâng cao hàm lượng khoa học trong các dự án đề tài, trong các ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên”.

Có thể nói giảng viên, cố vấn của nhà trường không chỉ giúp sinh viên khởi nghiệp vượt qua những thách thức ban đầu mà còn là những người định hướng tạo động lực hỗ trợ họ thực hiện những ý tưởng đổi mới sáng tạo. Thấu hiểu được tầm quan trọng đó Chương trình khởi nghiệp Quốc gia sẽ chung tay trang bị cho những học viện những kiến thức kĩ năng cần thiết để trở thành những cố vấn khởi nghiệp xuất sắc, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này sẽ chia sẻ kinh nghiệm thực tế các phương pháp tiếp cận mới và những kỹ năng thực hiện công việc hiệu quả của một mentor, TS. Nguyễn Đình Chiến khẳng định.

z5770603295673_a3c6466ac4fbe6a5e7a4d0fb4dfeabae.jpg
Ts. Đàm Quang Thắng - Chủ tịch Hội đồng cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia (VSMA)

Tham gia giảng dạy khóa đào tạo này là các thành viên trong Ban điều hành Hội đồng cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia (VSMA) – một trong những đơn vị tiên phong thực hiện nghĩa vụ về việc nâng cao đổi mới sáng tạo cho toàn bộ các cấu phần ở trong hệ sinh thái khởi nghiệp, chia sẻ với các học viên, Ts. Đàm Quang Thắng – Chủ tịch VSMA kỳ vọng khóa đào tạo này sẽ có thầy cô sẽ trở thành những huấn luyện viên, cố vấn chuyên nghiệp của khởi nghiệp sáng tạo: “Đây sẽ là một dấu mốc rất lớn cho các trường Đại học, vì khi chúng ta nói đến huấn luyện viên hay nói đến cố vấn thì vai trò của chúng ta đối với các em sinh viên, các nhóm khởi nghiệp hoặc các doanh nghiệp khởi nghiệp rất là quan trọng. Nếu chúng ta đủ năng lực đủ trình độ để trở thành cố vấn thì lúc đó người hưởng lợi ích là các chủ thể của hệ sinh thái”.

Khóa học sẽ kéo dài trong thời gian 03 ngày với 06 buổi học, ban tổ chức đã thiết kế, biên soạn chương trình đáp ứng nhu cầu thực tiễn tại các trường. Đồng thời, chương trình còn thiết kế với nhiều hoạt động đa dạng, bổ ích, trong đó phần giao lưu chia sẻ kinh nghiệm thực tế của các mentor có nhiều kinh nghiệm sẻ là những kiến thức quý báu đối với các học viên.

Ban tổ chức mong muốn các học viên tự tin giao lưu và chia sẻ những kinh nghiệm cố vấn trong quá trình thực hiện, xây dựng mạng lưới cố vấn khởi nghiệp địa phương, vai trò của cố vấn khởi nghiệp trong hệ sinh thái khởi nghiệp địa phương, các hoạt động kết nối, hỗ trợ khởi nghiệp địa phương… Sau khoá học các viên học sẽ là các chuyên gia, người cố vấn, cán bộ đầu mối và hành trình mentoring chuyên nghiệp và vững tin đi đầu trong mọi hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại địa phương nơi mình sinh sống.

Ban Thư ký Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia