Kinh tế

Giá xăng dầu tiếp tục giảm?

Minh Ngọc 05/09/2024 00:06

Theo VPI giá xăng dầu bán lẻ tiếp tục giảm 0,4 - 2% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

x.jpeg
Giá xăng dầu bán lẻ tiếp tục giảm 0,4 - 2% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.(Ảnh: Internet)

Ông Đoàn Tiến Quyết, chuyên gia phân tích dữ liệu của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo kỳ điều hành ngày 5/9, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể giảm 199 đồng về mức 20.221 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể giảm nhẹ khoảng 80 đồng về mức 21.230 đồng/lít và giá dầu bán lẻ cũng có chung xu hướng giảm, trong đó dầu diesel và dầu mazut dự báo giảm nhiều nhất khoảng 2% lần lượt về mức 18.387 đồng/lít và 15.434 đồng/kg, còn dầu hỏa có thể giảm 0,7% về mức 19.007 đồng/lít.

Đồng thời, VPI cũng dự báo Liên bộ Tài chính - Công Thương sẽ tiếp tục không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Với thị trường thế giới, theo Bloomberg, giá dầu đã tăng nhẹ sau khi chạm mức thấp nhất trong 9 tháng do OPEC+ thảo luận về việc trì hoãn kế hoạch tăng nguồn cung. Hợp đồng dầu Brent đã vượt qua mốc 74 USD/thùng sau khi giảm gần 5% trong phiên giao dịch 3/9/2024. Dầu thô WTI tăng 0,8%, sau khi lần đầu tiên giảm xuống dưới 70 USD/thùng kể từ đầu tháng 1/2024.

Dữ liệu kinh tế từ Trung Quốc và Mỹ đã dấy lên lo ngại về tình trạng sụt giảm nhu cầu dầu từ 2 quốc gia tiêu thụ hàng đầu thế giới, trong khi Libya dự báo cuộc khủng hoảng đã khiến nước này giảm 1/2 sản lượng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều lo ngại về khả năng dư thừa nguồn cung dầu trong năm tới.

Giovanni Staunovo, chuyên gia phân tích tại UBS Group AG ở Zurich, nhận định: "Những lo ngại về nhu cầu và phản ứng tiêu cực của giá dầu đối với các kế hoạch tăng nguồn cung từ OPEC+ và Libya cho thấy thị trường không muốn nhận thêm sản lượng dầu từ OPEC+”.

Các chuyên gia dự báo từ JPMorgan Chase & Co. và Standard Chartered đã dự đoán giá dầu sẽ tăng lên 90 USD/thùng hoặc cao hơn trong quý này, do nhu cầu nhiên liệu vận tải tăng trong mùa hè và sự kiềm chế nguồn cung từ OPEC+ khiến các kho dự trữ trên toàn cầu sụt giảm.

Minh Ngọc