Kiên Giang đầu tư mở rộng giao thông và đô thị ven biển
Sáng ngày 6/9, Chính quyền tỉnh Kiên Giang làm lễ thông xe đoạn đường 3 Tháng 2 nối dài 8,5km ven vịnh biển và mở rộng không gian khu đô thị biển TP Rạch Giá.
Hoàn thành vượt tiến độ
Đây là Dự án đã được HĐND tỉnh Kiên Giang chấp thuận Chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 22/NQ-HĐND ngày 06/10/2021, UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt dự án đầu tư đường ven biển tỉnh Kiên Giang tại Quyết định số 463/QĐ-UBND ngày 22/2/2023 với tổng mức đầu tư trên 729,9 tỷ đồng bằng ngân sách địa phương. Sở Giao thông Vận tải Kiên Giang được giao làm Chủ đầu tư và điều hành dự án. Trong đó, gói thầu xây lắp Dự án thành phần đường 3 Tháng 2 nối dài này có giá trị trên 363 tỷ đồng và giải phóng mặt bằng trên 268 tỷ đồng. Dự án thuộc cấp kỹ thuật đường phố chính đô thị, với quy mô chiều dài tuyến 8,5km; Vận tốc thiết kế 60km/h; Chiều rộng nền đường 38m, trong đó chiều rộng mặt đường xe chạy18m với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Trên đoạn đường này có 3 nút giao và 24 đường giao dân sinh. Riêng dải phân cách giữa rộng 3 m và lề đường mỗi bên rộng 8m.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kiên Giang, ông Lê Việt Bắc cho biết, theo định hướng không gian quy hoạch tỉnh Kiên Giang được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì đây là đoạn tuyến thành phần quan trọng của toàn tuyến đường ven biển đi từ huyện An Minh (vùng bán đảo Cà Mau) đến TP Hà Tiên, góp phần tạo động lực cho phát triển hành lang kinh tế ven biển gồm các huyện An Minh – An Biên – Châu Thành – Rạch Giá – Hòn Đất – Kiên Lương – Hà Tiên. Việc đầu tư xây dựng mới tuyến đường, nhằm thực hiện hoàn thành Quy hoạch tỉnh Kiên Giang đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.
“Theo đó Dự án này nhận được sự đồng thuận cao của người dân để giao đất thực hiện dự án. Trong đó bao gồm các cá nhân và tổ chức bị ảnh hưởng và giao đất là: 355 cá nhân và 2 tổ chức. Bên cạnh đó Nhà thầu đã huy động tối đa các loại máy móc, thiết bị tiên tiến, hiện đại, huy động nhiều kỹ sư, kỹ thuật viên có kinh nghiệm, cùng đội ngũ công nhân lành nghề để vừa đảm bảo chất lượng thi công đồng bộ, vừa đảm bảo an toàn lao động, với nhiều giải pháp thi công hiệu quả nhất và hoàn thành trước thời hạn theo hợp đồng là 120 ngày”, ông Bắc chia sẻ.
Đại diện liên danh Nhà thầu thi công, ông Vương Đức Trường – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Trường Phát cho biết, các bên liên quan đã xác định ý nghĩa và tầm quan trọng của Dự án này, do đó từng thành viên trong Liên danh Nhà thầu thi công đã không ngừng nỗ lực tập trung đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thành công trình trong 300 ngày và đạt chất lượng, vượt thời hạn sớm hơn hợp đồng 120 ngày. Tuy nhiên, quá trình thi công xây dựng, Nhà thầu cũng gặp phải rất nhiều khó khăn, nhất là chờ giải phóng mặt bằng và thiếu hụt nguồn cát san lấp. Cụ thể là nguồn cung cấp cát của tỉnh An Giang và các tỉnh lân cận khan hiếm do các mỏ cát phải ưu tiên tập trung cung cấp cho các dự án cao tốc trọng điểm của Quốc gia. Tuy vậy, nhờ tập trung nguồn lực tài chính, tìm nguồn cát san lấp nhập khẩu từ các nước lân cận để hoàn thành công tác đắp nền đường. Tuy vậy, các thành viên trong liên danh là những đơn vị thi công có năng lực, kinh nghiệm trong ngành xây dựng củaViệt Nam, đã từng thi công nhiều công trình có quy mô lớn, có giá trị cao…nên tất cả đã về đích trước thời hạn 4 tháng và đạt chất lượng tốt nhất.
Cung đường mơ ước
Theo Quyết định của UBND tỉnh phê duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết đường 3 Tháng 2 nối dài ven vịnh Rạch Giá đoạn từ cống Kênh Cụt ở TP Rạch Giá đến đường dẫn cầu Cái Bé đi qua huyện Châu Thành và kết nối với Quốc lộ 63 với vùng bán đảo Cà mau. Đồ án quy hoạch này có quy mô trên 118ha đất với hiện trạng chủ yếu là đất nông nghiệp kém phát triển của vùng ven biển. Do đó hạn chế chi phí đền bù giải tỏa tái định cư. Đặc biệt đoạn đường này rút ngắn được một nửa khoảng cách di chuyển từ đường dẫn cầu Cái Lớn – Cái Bé (Quốc lộ 63) thuộc vùng bán đảo Cà Mau về trung tâm TP Rạch Giá so với đi đường cũ qua thị trấn Minh Lương hiện đang quá tải.
Dự án công trình đường 3 Tháng 2 nối dài, kết nối TP Rạch Giá và huyện Châu Thành nằm trong tuyến đường bộ ven biển tỉnh Kiên Giang, là dự án quan trọng của tỉnh, góp phần hoàn thiện toàn bộ tuyến đường ven biển Tây ở tỉnh Kiên Giang và kết nối với tuyến đường ven biển quốc gia. Qua đó tạo sự kết nối nội vùng và liên vùng, tạo không gian mở rộng để thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, mở rộng không gian độ thị ven biển, đảm bảo quốc phòng - an ninh của các địa phương ven biển.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kiên Giang, ông Lê Việt Bắc cho biết, riêng quy hoạch chung TP Rạch Giá và quy hoạch vùng huyện Châu Thành đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 phải đáp ứng nhu cầu vận tải, tăng cường kết nối giao thông các địa phương ven biển Tây với trung tâm TP Rạch Giá, rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm TP Rạch Giá đến các địa phương vùng U Minh thượng, kết nối với các Dự án lấn biển đang và sẽ triển khai, phát triển quỹ đất để phát triển đô thị, dịch vụ thương mại, du lịch; phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm tới.
“Có thể nói đây là đoạn đường Trung tâm và cửa ngỏ giao thương quan trọng phía Tây Nam của TP Rạch Giá đi đến các vùng lân cận mà người dân nơi đây hằng mơ ước từ nhiều đời qua. Bởi không chỉ rút ngắn giao thông TP Rạch Giá với các vùng phụ cận, mà còn mở ra kết nối đô thị Rạch Giá liền kề với dãi đất ven biển gần 10km chưa được kết nối giao thông bấy lâu nay.
Theo đồ án quy hoạch đoạn đường ven biển này sẽ hình thành không gian đô thị thương mại du lịch, biệt thự, khu vui chơi giải trí... liền kề để với TP Rạch Giá. Tất cả sẽ tạo nên khu đô thị biển nơi cửa sông Cái Lớn –Cái Bé và vịnh Rạch Giá giàu đẹp nơi Biển Tây”, ông Lê Việt Bắc chia sẻ.