Ô tô châu Âu giảm giá nửa tỷ đồng "xả hàng tồn"
Nhiều mẫu ô tô nhập khẩu từ châu Âu đang giảm giá “sập sàn”, để "xả hàng tồn". Bước sang năm 2025 thuế giảm, xe châu Âu sẽ còn giảm giá nữa.
"Xả hàng tồn"
Từ ngày 10/9/2024, Volkswagen tại Việt Nam đã bắt đầu chương trình ưu đãi mới, dành cho 3 mẫu SUV nhập khẩu gồm: Teramont, Teramont X và Touareg. Theo đó, Volkswagen Teramont có giá niêm yết 2,499 tỷ đồng được ưu đãi 501 triệu đồng đưa giá bán giảm chỉ còn 1,998 tỷ đồng. Volkswagen Teramont X, được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, trị giá khoảng 100 triệu đồng đối với bản Luxury và 108 triệu đồng đối với bản Platinum. Ngoài ra, các mẫu xe này còn được hãng trang bị thêm bệ bước chân chỉnh điện mới. Với Volkswagen Touareg cũng được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho cả hai phiên bản Elegance và Luxury, có giá trị 135 và 155 triệu đồng. Cùng với đó, khách mua Touareg còn được tặng thêm 1 năm bảo hiểm vật chất trị giá từ 35 - 40 triệu đồng. Tổng ưu đãi với mẫu xe dao động từ 170 - 195 triệu đồng, tùy phiên bản.
Từ đầu tháng 9/2024, Mercedes-Benz Việt Nam đã giảm giá “sập sàn” cho 3 mẫu xe AMG. Cụ thể, mẫu xe Mercedes-AMG GLE 53 4MATIC Coupé được giảm 490 triệu đồng, đưa giá bán xuống còn 4,699 tỷ đồng. Mercedes-AMG C 43 4MATIC giảm 361 triệu đồng, đưa giá bán xuống còn 2,599 tỷ đồng. Mercedes-AMG A 35 4MATIC giảm 182 triệu đồng, đưa giá bán xuống còn 1,818 tỷ đồng.
Trong tháng 9/2024, hai mẫu xe Skoda gồm Karoq và Kodiaq được nhà phân phối giảm giá tiền mặt, thay vì ưu đãi lệ phí trước bạ. Cụ thể, Skoda Karoq được giảm giá 110 triệu đồng với bản Ambition 1.4 TSI tiêu chuẩn và 80 triệu đồng cho bản Style 1.4 TSI. Giá bán sau ưu đãi của 2 bản này lần lượt là 889 triệu và 1,009 tỷ đồng. Với dòng xe Skoda Kodiaq, bản tiêu chuẩn Ambition 1.4 TSI được giảm giá 130 triệu đồng, xuống còn 1,059 tỷ đồng. Skoda Style 2.0 TSI cao cấp giảm giá 50 triệu đồng, xuống còn 1,359 tỷ đồng.
Giá còn giảm nữa
Theo cam kết tại Hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA), Việt Nam sẽ mở cửa thị trường cho ô tô nhập khẩu từ EU, với thuế suất ưu đãi 0% vào năm 2030. Tính từ khi hiệp định có hiệu lực (năm 2020), với lộ trình cắt giảm thuế đều mỗi năm, thì thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ EU về Việt Nam sẽ giảm hơn 7%/năm, giúp cho giá xe ngày một giảm. Năm 2024 thuế suất thuế nhập khẩu ô tô từ EU về Việt Nam còn 37% với xe có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên và 42,5% với xe có dung tích xi lanh dưới 3.0L.
Hiệp định EVFTA còn có phụ lục riêng quy định về các hàng rào phi thuế, đối với lĩnh vực ô tô. Trong đó, Việt Nam cam kết công nhận toàn bộ chứng nhận hợp chuẩn, theo hệ thống tiêu chuẩn của Ủy ban Kinh tế Liên hợp quốc (UNECE) sau 5 năm, kể từ khi có hiệu lực. Với cam kết này thì các rào cản ngăn xe nhập khẩu từ EU về, nhất là những rào cản nặng tính hành chính, sẽ bị loại bỏ tối đa. Còn những rào cản về kỹ thuật chắc không làm khó được xe EU.
Sang năm 2025 mức thuế suất này sẽ giảm xuống còn 30% và 35%, giá xe tiếp tục giảm. Theo tính toán, thuế nhập khẩu giảm 7%, một chiếc xe nhập nguyên chiếc từ EU, động cơ 2.0L, có giá khai báo 30.000 USD sẽ giảm khoảng 2.100 USD. Hơn nữa, do thuế chồng thuế, nên giảm thuế nhập khẩu còn giúp giảm số tiền nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng. Tính ra, số tiền giảm được tới hơn 3.000 USD, tương đương khoảng 80 triệu đồng. Các loại xe sang, siêu sang, siêu xe có giá càng cao càng được hưởng lợi lớn.
Thuế giảm thì xe nguyên chiếc nhập khẩu từ châu Âu về Việt Nam có điều kiện giảm giá. Chính vì vậy, đây là thời điểm nhiều mẫu xe nhập khẩu từ châu Âu giảm giá để "xả hàng tồn". Bước sang năm 2025 sẽ có nhiều xe mới với giá rẻ hơn tràn vào, khó cạnh tranh.