Ô tô - Xe máy

Tồn kho lâu năm, xe sang Mercedes "đại hạ giá" hàng trăm triệu đồng

HẢI LINH 05/09/2024 00:36

Đầu tháng 9/2024, Mercedes Benz Việt Nam thông báo, giảm giá cho các phiên bản xe sang E-class sản xuất năm 2022 và 2023 tồn kho, từ 130-250 triệu đồng.

Xe ế, tồn kho lưu cữu

Cụ thể, mẫu xe E 180 sản xuất năm 2022 được giảm giá 130 triệu đồng, đưa giá bán giảm về 1,759 tỷ đồng. Mẫu E 200 Exclusive sản xuất năm 2022 giảm giá 160 triệu đồng, đưa giá bán về mức 2,063 tỷ đồng. Mẫu E 200 Exclusive sản xuất năm 2023 giảm giá 160 triệu đồng, đưa giá bán về mức 2,380 tỷ đồng. Mẫu E 300 AMG sản xuất năm 2022 giảm 250 triệu đồng, đưa giá bán về 2,639 tỷ đồng.

xe3.jpg

Trước đó, vào đầu tháng 3/2024, Mercedes-Benz Việt Nam đã có đợt công bố giảm giá hàng trăm triệu đồng, cho những xe sản xuất năm 2022 tồn kho. Trong đó mẫu E 180 được giảm 270 triệu đồng, đưa giá bán về mức 1,888 tỷ đồng; E 200 Exclusive giảm 317 triệu đồng, đưa giá bán về mức 2,222 tỷ đồng đồng; E 300 AMG giảm 320 triệu đồng, đưa giá bán về mức 2,888 tỷ đồng. Dù giảm giá sâu nhưng không xả hết hàng tồn kho, nay lại tiếp tục giảm giá đợt 2.

Đã bước vào thời điểm cuối năm 2024 mà Mercedes-Benz Việt Nam vẫn còn xe tồn kho từ 2022 và 2023 chưa giải phóng được. Như vậy thời gian lưu kho, bãi của những chiếc xe này đã kéo dài từ khoảng 1 năm đến gần 3 năm. Một số nhân viên bán hàng tại các đại lý Mercedes-Benz cho biết, sẵn sàng giảm giá thêm và tặng những món quà có giá trị cho khách hàng mua những chiếc xe này.

Mua những chiếc xe này sẽ tiết kiệm được số tiền lớn. Tuy nhiên, xe để lâu chất lượng thường giảm, nhất là với xe sang, có nhiều linh kiện dễ hư hại. Số tiền được giảm giá, chưa chắc đã đủ bù đắp cho việc sửa chữa bảo dưỡng mỗi khi bị trục trặc. Không phải bỗng dưng Mercedes-Benz Việt Nam lại giảm giá hàng trăm triệu đồng cho xe tồn, nếu chất lượng đảm bảo.

Mercedes là thương hiệu xe sang có thị phần lớn nhất tại Việt Nam, nhưng đã bắt đầu suy giảm từ 2023. Trong khi đối thủ cạnh tranh là BMW đi lên thì Mercedes lại đi xuống.

Đặt lợi nhuận cao lên hàng đầu trong kinh doanh, nên nhiều năm qua Mercedes Benz Việt Nam thường xuyên tăng giá xe. Bởi vậy các mẫu xe có giá bán ngày càng tăng cao so với trước. Trong giai đoạn từ 2020 đến 2023 nhiều phiên bản mới của Mercedes-Benz Việt Nam khi ra mắt, đã tăng giá tới hàng trăm triệu đồng so với phiên bản trước đó.

Lùi vào dĩ vãng

Trước năm 2023 Mercedes là hãng xe sang duy nhất có sản phẩm lắp ráp tại Việt Nam. So với xe nhập khẩu nguyên chiếc có nhiều lợi thế về giá, nên doanh số bán hàng năm khá tốt, bỏ xa các đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, dù có tăng giá liên tục cũng không cần lo ngại.


xe5.jpg

Nhưng từ cuối năm 2022 đối thủ cạnh tranh trực tiếp là BMW đã bắt đầu lắp ráp xe tại Việt Nam. Đến nay, có 4 mẫu BMW gồm: Series 3, Series 5, X3 và X5 được lắp ráp trong nước. Giá bán của 4 mẫu xe này thấp hơn hàng trăm triệu đồng so với xe nhập khẩu nguyên chiếc và cũng rẻ hơn các xe cùng phân khúc của Mercedes hàng trăm triệu đồng.

Không còn là hãng xe sang duy nhất lắp tại Việt Nam, cộng với giá bán xe đã bị đẩy lên cao, nên Mercedes mất dần lợi thế, doanh số sụt giảm, xe tồn kho nhiều. Mercedes-Benz Việt Nam cũng không thể hạ giá sâu để cạnh tranh, bởi sẽ gây mất niềm tin và bức xúc cho những khách hàng đã mua xe trước đó.

Không những thế từ 2022 đến nay xe Mercedes phân phối tại Việt Nam liên tục gặp nhiều lỗi nghiêm trọng phải triệu hồi để khắc phục. Theo dữ liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, năm 2022 Mercedes-Benz Việt Nam là hãng xe triển khai nhiều chương trình triệu hồi nhất, tới 7 lần, với số lượng lên tới hơn 2.000 xe, chiếm khoảng 1/3 tổng lượng xe ô tô triệu hồi tại Việt Nam cả năm. Năm 2023, Mercedes cũng là thương hiệu dẫn đầu về triệu hồi với 11 lần, dành cho 9.121 xe các loại, do nhiều lỗi khác nhau.

Sở hữu một danh mục sản phẩm rất đa dạng những dòng xe hạng sang, đắt tiền tại Việt Nam, nhưng Mercedes-Benz không mang lại cho khách hàng sự yên tâm tin cậy, khi nhiều sản phẩm liên tiếp mắc lỗi, phải “lĩnh án” triệu hồi, với số lượng lớn.

Từ năm 2025, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Liên minh châu Âu (EU) và Anh Quốc về Việt Nam sẽ giảm xuống còn 30-35%, lợi thế của xe lắp ráp trong nước so với xe nhập khẩu gần như không còn. Cạnh tranh trên thị trường ô tô phân khúc xe sang sẽ rất mạnh mẽ. Nhà giàu Việt Nam sẽ có nhiều lựa chọn với giá hợp lý, thời kỳ thống trị thị trường xe sang của Mercedes dần lùi vào dĩ vãng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tồn kho lâu năm, xe sang Mercedes "đại hạ giá" hàng trăm triệu đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO