Kinh tế địa phương

Hải Dương: Gỡ khó về chính sách thuế cho doanh nghiệp

Lê Nam - Hà Nguyễn 19/09/2024 21:43

Cục thuế tỉnh Hải Dương cũng chú trọng đến việc đẩy mạnh triển khai các ứng dụng CNTT nâng cao chất lượng quản lý thuế...

Cán bộ Thuế Hải Dương nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong hỗ trợ người nộp thuế
Cán bộ Thuế Hải Dương nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong hỗ trợ người nộp thuế.

Với phương châm “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ”, ngành thuế tỉnh Hải Dương luôn đồng hành, chia sẻ trước những khó khăn của doanh nghiệp.

Cục Thuế tỉnh Hải Dương đã và đang tập trung đẩy mạnh thủ tục hành chính về thuế thông qua việc triển khai các ứng dụng công nghệ như Etax mobile, nộp thuế theo mã định danh khoản nộp ID, triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, chuẩn hóa mã số thuế cá nhân, xuất hóa đơn theo từng lần bán hàng đối với bán lẻ xăng dầu nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, bất cập về cơ chế chính sách, thủ tục hành chính để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển nhanh, bền vững.

Cục thuế tỉnh Hải Dương cũng chú trọng đến việc đẩy mạnh triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), nâng cấp các phiên bản ứng dụng quản lý thuế và hỗ trợ người nộp thuế (NNT) nhằm đáp ứng các yêu cầu sửa đổi, bổ sung chính sách thuế mới để góp phần nâng cao chất lượng quản lý thuế và hỗ trợ NNT tuân thủ nghĩa vụ thuế.

Đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số của Chính phủ, Cục Thuế tỉnh Hải Dương đã tích cực tuyên truyền, hỗ trợ người dân kê khai tờ khai phương tiện trực tuyến, nộp lệ phí trước bạ điện tử và tự động truyền dữ liệu sang cảnh sát giao thông... nhằm đáp ứng công tác điện tử hóa (HĐĐT), cải cách thủ tục hành chính đối với cá nhân, hộ gia đình. Hệ thống CNTT được vận hành ổn định để phục vụ công tác tiếp nhận, xử lý dữ liệu về HĐĐT theo Nghị quyết 123/2020/NĐ-CP.

Ông Nguyễn Trọng Tiến, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Hải Dương cho biết, thời gian qua, công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT luôn là nội dung được Cục Thuế tỉnh Hải Dương chú trọng hàng đầu. Nhằm tháo gỡ kịp thời vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách thuế của doanh nghiệp, Cục Thuế Hải Dương tổ chức Hội nghị đối thoại với người nộp thuế mỗi năm ít nhất 2 lần.

Song song với đó, Cục Thuế tỉnh Hải Dương đã bám sát căn cứ trong các văn bản quy phạm pháp luật để hướng dẫn cho tất cả các doanh nghiệp về chính sách miễn, giảm thuế, không phân biệt quy mô doanh nghiệp, đảm bảo công bằng và công khai, giúp doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Cụ thể, Cục thuế đã kết hợp những hình thức: giải đáp trực tiếp tại Cục thuế, giải đáp bằng văn bản với những vấn đề liên quan đến miễn, giảm thuế cho doanh nghiệp. Đối với những trường hợp phức tạp, Cục thuế nghiên cứu kĩ hồ sơ mà doanh nghiệp đã cung cấp để đưa ra những hướng dẫn cụ thể, giúp doanh nghiệp áp dụng ưu đãi một cách kịp thời.n

Lê Nam - Hà Nguyễn