Khởi nghiệp

Tăng tốc khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực năng lượng xanh

Phạm Bích Phương 19/09/2024 12:15

Bộ Công Thương phối hợp Viện Tăng trưởng xanh toàn cầu (GGGI) phát động cuộc thi “Khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng”, tại Đà Nẵng.

Cuộc thi nằm trong khuôn khổ dự án “Thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng” (AIS4EE) thuộc Chương trình Chuyển dịch năng lượng bền vững Việt Nam – EU (SETP) do Liên minh châu Âu tài trợ cho Bộ Công Thương. Dự án AIS4EE được đồng tài trợ và thực hiện bởi GGGI - một tổ chức liên chính phủ được thành lập nhằm thúc đẩy tăng trưởng xanh trên phạm vi toàn cầu.

phat-dong.jpg

Cuộc thi được thiết kế là một Chương trình tăng tốc khởi nghiệp dành riêng cho lĩnh vực hiệu quả năng lượng lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Mục tiêu của cuộc thi là thu hút đầu tư vào các giải pháp đổi mới sáng tạo về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các lĩnh vực công nghiệp, giao thông vận tải và xây dựng tại Việt Nam, với đối tượng tham gia là các doanh nghiệp khởi nghiệp và nhóm học sinh, sinh viên.

Cuộc thi được thiết kế riêng cho hai nhóm đối tượng và được triển khai song song. Nhóm thứ nhất dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp từ giai đoạn tiền hạt giống đến giai đoạn hạt giống đã đăng ký tại Việt Nam và các doanh nghiệp nước ngoài đã có kế hoạch hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, có sản phẩm thử nghiệm tập trung vào các giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả cho công nghiệp, xây dựng và giao thông vận tải. Nhóm thứ hai được thiết kế riêng cho nhóm các học sinh, sinh viên trong độ tuổi từ 15 - 25, có ý tưởng về các giải pháp hiệu quả năng lượng trong ngành công nghiệp, xây dựng và giao thông vận tải, phù hợp với bối cảnh tại Việt Nam.

Dự kiến sẽ lựa chọn tối đa 30 đội thi tốt nhất (gồm 15 doanh nghiệp khởi nghiệp và 15 nhóm học sinh, sinh viên) tham gia chương trình huấn luyện và đào tạo trong vòng 9 tuần, với sự dẫn dắt của các chuyên gia, cố vấn trong lĩnh vực khởi nghiệp và năng lượng. Tổng giá trị giải thưởng của cuộc thi lên đến 35.000 USD cho các nhóm các doanh nghiệp khởi nghiệp và 10.000 USD cho nhóm học sinh sinh viên khởi nghiệp. Bên cạnh đó, các đội thi có cơ hội tham gia các hoạt động gọi vốn từ các quỹ đầu tư mạo hiểm trong nước và quốc tế, bao gồm khoản đầu tư lên đến 1 triệu USD từ quỹ Touchstone Partners và các khoản đầu tư tiềm năng từ các quỹ đầu tư đối tác.

Cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng đã chính thức nhận hồ sơ đăng ký trực tuyến từ ngày 6 tháng 8 năm 2024 tại địa chỉ https://ais4ee.vn. Hạn nộp hồ sơ là 9 giờ sáng ngày 25 tháng 9 năm 2024 (giờ Việt Nam). Thông tin chi tiết và thể lệ tham dự có tại https://ais4ee.vn. Mọi thắc mắc, xin liên hệ Ban tổ chức cuộc thi qua email: info@ais4ee.vn.

Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 – 2030 (Chương trình VNEEP3) có mục tiêu là tiết kiệm năng lượng từ 5 - 7% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc cho giai đoạn 2019-2025 và từ 8 - 10% cho giai đoạn 2019 – 2030. Thông qua việc thúc đẩy đầu tư, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo về hiệu quả năng lượng trong lĩnh vực công nghiệp, xây dựng và giao thông vận tải của cuộc thi sẽ góp phần quan trọng vào thực hiện mục tiêu của Chương trình VNEEP3 cũng như các mục tiêu về ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu mà Việt Nam đã tham gia.

Phạm Bích Phương