Chính trị - Xã hội

Ngăn chặn “đường lưỡi bò” phi pháp

Lam Song 20/09/2024 03:11

Việc ứng dụng dự báo thời tiết Weather Pro bị phát hiện có chứa "đường lưỡi bò" trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam đang thu hút sự chú ý của dư luận.

duongluoibo.png
Hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp trên bản đồ của ứng dụng dự báo thời tiết Weather Pro.

Theo phản ánh của nhiều người dùng, ứng dụng dự báo thời tiết Weather Pro phát hành bởi Công ty DTN Germany GmbH, có trụ sở tại Berlin (Đức) đã hiển thị hình ảnh “đường lưỡi bò” hay còn gọi là “đường chín đoạn” phi pháp trong phần xem bản đồ dưới chế độ vệ tinh. Khi hiển thị chế độ xem bản đồ thông dụng sẽ không nhận thấy sự bất thường này.

Weather Pro có mặt trên cả hai nền tảng di động là Android và iOS, đồng thời khả dụng ở phiên bản web dành cho máy tính. Ứng dụng này cung cấp hai gói sản phẩm: phiên bản miễn phí (chứa quảng cáo) và phiên bản trả phí với giá hơn 700.000 đồng. Đáng chú ý, phiên bản miễn phí trên kho ứng dụng Android đã thu hút hơn 1 triệu lượt tải.

Hành vi vi phạm nghiêm trọng của Weather Pro đã bị nhiều người dùng Việt Nam phát hiện và đánh giá 1 sao cho ứng dụng. Nhiều người dùng đã kêu gọi tẩy chay ứng dụng này vì đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền, lãnh thổ của Việt Nam.

Đây không phải lần đầu tiên “đường lưỡi bò” thoắt ẩn, thoắt hiện tại Việt Nam. Hồi tháng 7/2023, Công ty IME Entertainment - đơn vị tổ chức đêm nhạc có tên gọi Born Pink World Tour Hanoi của nhóm BlackPink tại Hà Nội – chia sẻ bản đồ có “đường lưỡi bò” khiến nhiều người hâm mộ Việt Nam phẫn nộ, kêu gọi “tẩy chay” Born Pink World Tour Hanoi.

Mặc dù đại diện của IME Vietnam đã lên tiếng xin lỗi và cho rằng việc sử dụng biểu đồ này không phù hợp và gây hiểu lầm. IME tiến hành gỡ bỏ bản đồ “đường lưỡi bò” và cam kết sẽ không tái sử dụng hoặc phát hành bất kỳ nội dung tương tự nào trong tương lai. Tuy nhiên, hình ảnh bản đồ đã được chụp lại và lan truyền rầm rộ.

Trước đó, nhiều tác phẩm quốc tế có chứa “đường lưỡi bò” từng bị cơ quan chức năng xử lý. Tháng 3/2022, Thợ săn cổ vật (Uncharted) bị cấm ra rạp Việt. Tháng 12/2019, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phạt hành chính nhà phát hành CGV 170 triệu đồng vì Abominable (Everest: Người tuyết bé nhỏ) - phim hoạt hình có cảnh bản đồ “đường lưỡi bò”…

Thực tế cho thấy, yêu sách về quyền lịch sử của Trung Quốc ở Biển Đông hay còn gọi là “đường lưỡi bò” sớm đã bị Tòa trọng tài Thường trực quốc tế ở The Hague Hà Lan bác bỏ trong vụ kiện mà Bắc Kinh thua trước chính quyền Philippines năm 2016.

Tòa quốc tế khẳng định “đường lưỡi bò” của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý, Bắc Kinh cũng không có quyền lịch sử ở Biển Đông. Việt Nam trong các tuyên bố chính thức đều khẳng định chủ quyền với Hoàng Sa, Trường Sa của Hà Nội là không thể xâm phạm.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã ra tuyên bố bác bỏ các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở hầu hết khu vực Biển Đông. Mỹ cũng coi các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông là trái pháp luật.

Mỹ cũng không chấp nhận các yêu sách của Trung Quốc đối với các vùng biển nằm ngoài vùng lãnh hải 12 hải lý tính từ các đảo mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền ở quần đảo Trường Sa..v..v.

Tại Việt Nam, việc gìn giữ chủ quyền quốc gia được thực hiện trong bất cứ hoàn cảnh nào, thời điểm nào, đối với đối tượng nào, và cũng không bao giờ được sơ suất, lơ là, mất cảnh giác.

Như bà Phạm Thu Hằng - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam từng khẳng định quan điểm của Việt Nam về yêu sách “đường 9 đoạn”: "Việc quảng bá sử dụng các ấn phẩm, sản phẩm có 'đường 9 đoạn" tại Việt Nam là vi phạm pháp luật và không được chấp nhận tại Việt Nam”.

“Việt Nam yêu cầu các quốc gia, các tổ chức tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như các vùng biển liên quan ở Biển Đông, gỡ bỏ và sửa đổi những nội dung không phù hợp đó”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nhấn mạnh.

Điều này cũng có nghĩa, Biển Đông là vấn đề chung, cả thế giới cần giải quyết nó bằng nỗ lực chung. Và “đường lưỡi bò” mà Trung Quốc vẽ ra cũng chỉ dừng lại ở tham vọng và giấc mơ bá quyền ở Biển Đông khó trở thành hiện thực.

Lam Song