Chính trị

Thời khắc quan trọng mang ý nghĩa lịch sử của Việt Nam - Cuba

Lam Song 21/09/2024 04:30

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đánh dấu một thời khắc quan trọng với ý nghĩa lịch sử.

Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolas Hernandez Guillen khẳng định trước thềm chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.

tbt.jpg
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Theo đó, từ ngày 22 đến 26/9/2024 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc Khóa 79, làm việc tại Mỹ và sau đó, thăm cấp Nhà nước tới Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez và Phu nhân.

Đây là chuyến công tác tham dự hoạt động đối ngoại đa phương và làm việc tại Hoa Kỳ đầu tiên của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước trên cương vị mới. Đây cũng là lần đầu tiên một Tổng Bí thư, Chủ tịch nước ta tham dự trực tiếp các phiên họp cấp cao tại Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc.

Trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ, Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolas Hernandez Guillen thông tin, ngay trước thềm chuyến thăm sẽ diễn ra cuộc họp liên nghị viện với sự tham gia của Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam và Chủ tịch Quốc hội Cuba và các ủy ban thuộc các lĩnh vực liên quan đến kinh tế, chính trị, xã hội của cả hai nước. Những thành tựu đạt được của kỳ họp sẽ góp phần trực tiếp vào kết quả chuyến thăm của đồng chí Tô Lâm.

Ông Orlando Nicolas Hernandez Guillen cho biết, trong những năm qua, đã có nhiều chuyến thăm quan trọng, mang tính đột phá trong nhiều lĩnh vực, nhưng đây là cơ hội có một không hai Cuba được đón tiếp đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam. Tại chuyến thăm lần này có thể hai bên sẽ đạt được những thỏa thuận và hiệp định quan trọng ở cấp độ Đảng, góp phần tăng cường mối quan hệ và giao lưu giữa tổ chức đảng hai nước.

“Chuyến thăm này sẽ đánh dấu một thời khắc quan trọng với ý nghĩa lịch sử. Cuba là quốc gia đầu tiên ở Tây Bán cầu thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ với Việt Nam. Trải qua những thăng trầm của lịch sử, Việt Nam và Cuba luôn kề vai sát cánh, ủng hộ và giúp đỡ lẫn nhau trong những thời điểm khó khăn nhất, cùng đấu tranh chống kẻ thù chung. Đó là những minh chứng hùng hồn về tình hữu nghị anh em đặc biệt trong suốt 65 năm qua giữa hai dân tộc ở cách xa nhau nửa vòng Trái Đất”. - Đại sứ Orlando Nicolas Hernandez Guillen khẳng định.

Theo vị Đại sứ này, trong suốt nhiều năm, Việt Nam đã trở thành đối tác quan trọng trong đường lối mở cửa nền kinh tế Cuba. Việt Nam là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất châu Á và là đối tác thương mại châu Á lớn thứ 2 tại Cuba. “Chúng tôi hy vọng rằng trong tương lai sẽ có những khoản đầu tư mới, giúp củng cố hơn nữa những thành quả này", Đại sứ nói.

Trước đó, tại buổi tiếp Đại sứ Cuba Orlando Nicolás Hernández Guillén ngày 19/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bày tỏ hài lòng trước những phát triển tốt đẹp giữa hai nước. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định Việt Nam nhất quán coi trọng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị đặc biệt giữa hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước.

Đại sứ Orlando Nicolas Hernandez Guillen nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba luôn theo dõi và đánh giá cao thành tựu của gần 40 năm đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đứng đầu là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, cũng như những bài học và kinh nghiệm lãnh đạo phát triển kinh tế-xã hội, mở rộng quan hệ đối ngoại, chủ động hội nhập quốc tế của Việt Nam, không chỉ tăng cường sức mạnh tổng hợp của đất nước mà còn nâng cao uy tín, vị thế quốc tế của Việt Nam tại khu vực và quốc tế.

Vị Đại sứ này cũng khẳng định Ban lãnh đạo cấp cao và nhân dân Cuba rất mong chờ đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam thăm cấp Nhà nước đến Cuba; khẳng định ý chí và sự sẵn sàng của Lãnh đạo cấp cao Cuba không ngừng củng cố, thắt chặt mối quan hệ lịch sử đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và hai dân tộc.

Việt Nam - Cuba thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 2/12/1960. Trong lịch sử thế giới đương đại, hiếm có mối quan hệ nào đặc biệt như quan hệ giữa hai Đảng, hai Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam - Cuba. Với những phát triển tốt đẹp giữa hai nước như vậy, chúng ta hoàn toàn có thể tin rằng chuyến thăm sẽ củng cố sự tin cậy, thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết gắn bó giữa hai dân tộc. Đồng thời, nâng cao hiệu quả hợp tác, đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang một giai đoạn mới, phát triển thực chất và bền vững.

Lam Song