Thị trường vàng

Giá vàng tuần tới: Áp lực chốt lời có đáng lo?

Ngọc Anh 22/09/2024 04:20

Quan điểm thận trọng của FED trong giảm lãi suất có thể khiến các nhà đầu tư do dự mua vàng. Điều này khiến giá vàng tuần tới có thể chịu áp lực chốt lời.

vang kim tin
Giá vàng miếng SJC đã tăng vọt lên mức 82 triệu đồng/lượng trong tuần này. Ảnh: Giao dịch vàng ở Tập đoàn vàng bạc đá quý Kim Tín.

Trong tuần này, sau khi mở cửa ở mức 2.579 USD/oz, giá vàng quốc tế đã giảm xuống 2.546 USD/oz, nhưng sau đó liên tục tăng mạnh vượt ngưỡng 2.600 USD/oz lên tới 2.625 USD/oz và đóng cửa ở mức 2.621 USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng đã tăng vọt lên mức 82 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng nhẫn cũng ở mức 79,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng quốc tế tăng mạnh do FED cắt giảm tới 50 điểm lãi suất cơ bản và bật tín hiệu sẽ cắt giảm tiếp khoảng 200 điểm lãi suất cơ bản trong 2 năm tới. Chủ tịch FED Powell cho biết FED sẽ không vội nới lỏng mạnh chính sách tiền tệ và lưu ý rằng FED hiện đang trong quá trình điều chỉnh lại chính sách tiền tệ của mình.

“Nếu xem Báo cáo tóm tắt dự báo kinh tế, bạn sẽ thấy rằng đó là một quá trình điều chỉnh lại lập trường chính sách tiền tệ của chúng tôi, thoát khỏi vị trí chúng tôi đã ở một năm trước khi lạm phát cao và thất nghiệp thấp, để phù hợp hơn với vị trí chúng tôi đang ở hiện tại và nơi chúng tôi mong đợi sẽ đến”, ông Powell cho biết.

Bình luận của ông Powell cho thấy FED sẽ không quá vội vàng trong cắt giảm lãi suất, mà sẽ thực hiện điều chỉnh lại chính sách tiền tệ theo lộ trình cụ thể. Điều này có thể sẽ phần nào gây tâm lý hoang mang cho các nhà đầu tư, khiến họ chốt lời bớt những trạng thái đầu tư vàng đã sinh lời lớn, khiến giá vàng có thể sẽ điều chỉnh, tích luỹ trong ngắn hạn. Tuy nhiên, với lộ trình cắt giảm lãi suất của FED đã đưa ra, thì giá vàng được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng mạnh trong dài hạn.

Bà Julia Khandoshko, Giám đốc điều hành Công ty Môi giới Mind Money ở châu Âu, cho biết bà cũng kỳ vọng giá vàng có thể sẽ điều chỉnh, tích luỹ và dần ổn định khi tiền dần hướng tới 3.000 USD/oz. Tuy nhiên, ít có khả năng giá vàng sẽ đạt mức 3.000 USD/oz trong năm nay.

gia vang tuan toi
Giá vàng tuần tới có thể chịu áp lực chốt lời sau khi tăng nhẹ.

“Rất có thể, chúng ta sẽ chứng kiến giá vàng sẽ củng cố ở mức hiện tại và tăng dần dần. Giá vàng điều chỉnh là cơ hội để đa dạng hóa danh mục đầu tư sang vàng, nhất là khi lãi suất của FED sẽ có xu hướng giảm dần, khiến vàng hấp dẫn hơn so với cổ phiếu hoặc trái phiếu”, bà Julia nhấn mạnh và cho biết thêm, lãi suất thấp hơn, nguồn cung tiền sẽ tăng, thúc đẩy giá vàng cao hơn, mặc dù giá vàng sẽ không tăng quá nhanh.

Các chỉ số phân tích kỹ thuật, như Stochastic, RSI… cũng đang cho thấy giá vàng đang ở vùng vượt mua trong ngắn hạn. Tuy nhiên, chỉ số ADX, MACD… lại cho thấy đà tăng giá vàng vẫn còn. Do đó, các nhà đầu tư cần cẩn trong khi giá vàng tiến lên vùng 2.650 USD/oz.

Theo quan điểm kỹ thuật, vùng hấp dẫn đối với giá vàng có vẻ sẽ là 2.640-2.650 USD/oz, tức là mức Fibo. 161,8% từ đà tăng ban đầu vào tháng 8/2018 đến đỉnh vào tháng 8/2020. Sau đó là hai năm giao dịch trong phạm vi rộng, với mức giảm sâu nhất vào tháng 9 và tháng 10/2022, tạo tiền đề cho một đợt tăng giá mới.

Ông Alex Kuptsikevich, Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại FxPro, cho rằng "nếu giá vàng tiếp tục lặp lại chu kỳ năm 2021- 2022, thì đà tăng giá vàng hiện nay có thể sớm được thay thế bằng một sự đảo chiều đi ngang, rồi tăng mạnh như chúng ta đã thấy vào năm 2011”.

Lịch kinh tế tuần tới sẽ không quá tải, với việc công bố số liệu sản xuất sơ bộ, dữ liệu bán nhà, niềm tin của người tiêu dùng, chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE). Báo cáo kinh tế chính mà thị trường sẽ theo dõi là chỉ số PCE tháng 8- thước đo lạm phát ưa thích của FED. PCE sẽ là chỉ số đáng tham khảo để FED tiếp tục điều chỉnh chính sách tiền tệ trong thời gian tới.

Ngọc Anh