Thị trường vàng

Giá vàng tuần tới: Cẩn trọng rủi ro sau quyết định của FED

Ngọc Anh 15/09/2024 04:20

FED chắc chắn sẽ cắt giảm lãi suất vào tuần tới, nhưng mức cắt giảm lãi suất còn bỏ ngỏ. Điều này có thể tác động mạnh đến giá vàng tuần tới.

Chu tich FED
FED có thể chỉ cắt giảm 25 điểm phần trăm lãi suất vào tuần tới.

Trong tuần này, giá vàng quốc tế đã tăng khá mạnh, từ mức 2.485 USD/oz lên mức 2.585 USD/oz và đóng cửa ở mức 2.579 USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC theo niêm yết của Công ty Bảo Tín Minh Châu vẫn giữ nguyên ở mức 80,5 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng nhẫn ở mức 78,8 triệu đồng/lượng.

Sở dĩ giá vàng quốc tế tăng mạnh trong tuần này do thị trường kỳ vọng FED sẽ mạnh tay cắt giảm lãi suất trong cuộc họp vào tuần tới, với mức cắt giảm lên tới 50 điểm phần trăm. Tuy nhiên, nếu xét về các số liệu kinh tế và tình hình kinh tế Mỹ hiện nay, FED có thể chỉ cắt giảm 25 điểm phần trăm lãi suất, chứ chưa có gì đảm bảo FED sẽ cắt giảm tới 50 điểm phần trăm lãi suất.

Trong tuần này, chúng ta thấy Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 của Mỹ tăng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức tăng dự kiến ​​là 2,6% và giảm mạnh so với mức tăng 2,9% của tháng 7. Tuy nhiên, CPI cơ bản, không bao gồm giá năng lượng và thực phẩm, lại tăng tới 3,2%, tăng nhẹ so với dữ liệu của tháng 7.

Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp tháng 8 của Mỹ đã giảm nhẹ từ 4,3% xuống 4,2%, dù con số này vẫn ở mức cao so với tỷ lệ 3,8% được ghi nhận một năm trước.

Đặc biệt, GDP quý 2 trong lần điều chỉnh gần đây nhất đã tăng lên mức 3% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn nhiều so với lần công bố trước đó 2,8%...

Tất cả những số liệu nói trên cho thấy, dù kinh tế Mỹ đã tăng trưởng chậm lại, lạm phát đang hạ nhiệt, thị trường lao động còn khó khăn, nhưng chưa thể rơi vào tình trạng suy thoái trong ngắn hạn. Do đó, FED có thể sẽ chỉ cắt giảm 25 điểm phần trăm lãi suất.

Ông Colin, chuyên gia phân tích ngoại hối độc lập, cho rằng về nguyên tắc, khi FED cắt giảm lãi suất, thì giá vàng tuần tới sẽ bật tăng. Tuy nhiên, mức tăng của giá vàng tuần tới sẽ phụ thuộc vào mức độ cắt giảm lãi suất của FED. Hiện nay chỉ có khoảng 43% khả năng FED sẽ cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản vào tuần tới. Do đó, nếu FED chỉ cắt giảm 25 điểm phần trăm lãi suất, thì giá vàng tuần tới vẫn có thể tăng vượt ngưỡng 2.600 USD/oz, nhưng sau đó sẽ chịu áp lực bán chốt lời của các nhà đầu tư. Còn nếu FED cắt giảm tới 50 điểm phần trăm lãi suất thì giá vàng tuần tới có thể tăng vượt xa ngưỡng 2.600 USD/oz, nhưng kịch bản này ít xảy ra.

gia vang tuan toi
Sự bứt phá của giá vàng tuần tới phụ thuộc vào mức giảm lãi suất của FED.

“Đó là diễn biến ngắn hạn của giá vàng, còn trong trung và dài hạn, bất kể kết quả của tuần tới thế nào, giá vàng vẫn sẽ tăng mạnh trong những tháng tới”, ông Colin nhấn mạnh.

Ông James Stanley, Chuyên gia phân tích cấp cao tại Forex.com, cũng lạc quan về triển vọng giá vàng trong dài hạn, nhưng ông không khuyến nghị các nhà đầu tư nên theo đuổi thị trường ở mức giá hiện tại.

Trong khi quyết định của FED sẽ là tâm điểm của thị trường vàng vào tuần tới, thì các dữ liệu kinh tế quan trọng khác cũng có thể gây ra một số biến động đối với giá vàng tuần tới, như các số liệu về sản xuất, thị trường nhà ở và số liệu bán lẻ.

Ngoài ra, sau cuộc họp về chính sách tiền tệ của FED, Ngân hàng TW Anh và Ngân hàng TW Nhật Bản cũng sẽ công bố quyết định về chính sách tiền tệ của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Giá vàng tuần tới: Cẩn trọng rủi ro sau quyết định của FED
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO