Chính trị - Xã hội

Điểm tựa cho ngư dân phát triển kinh tế

Hải Ngân - Phan Tuệ 23/09/2024 01:00

Với phương châm “giúp đỡ ngư dân là mệnh lệnh của trái tim”, Vùng 2 Hải quân luôn có mặt trên khắp các vùng biển, làm điểm tựa cho ngư dân phát triển kinh tế.

51(1).jpg
Đại diện Lữ đoàn 167 (Vùng 2 Hải quân) phối hợp trao cờ Tổ quốc, áo phao cho ngư dân (Ảnh: Vùng 2 Hải quân)

Những năm qua, cùng với nhiệm vụ huấn luyện, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, xây dựng các tổ chức vững mạnh, cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân đã thường xuyên đề cao trách nhiệm, làm hết sức mình để bảo vệ các hoạt động kinh tế biển và giúp đỡ ngư dân vươn khơi, bám biển.

Đại tá Trần Mạnh Chiến - Chính ủy Vùng 2 Hải quân chia sẻ: “Năm 2019, Vùng 2 được Quân chủng Hải quân lựa chọn là đơn vị điểm trong triển khai thực hiện Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”. Với phương châm “Lo cho dân như người thân của mình”, “Giúp đỡ ngư dân là mệnh lệnh của trái tim”, cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân luôn sẵn sàng có mặt ở mọi lúc, mọi nơi, trên khắp các vùng biển để hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân.

54-37d4a67f46bbad74eb72229179a1de32.jpg
Vùng 2 Hải quân tổ chức chương trình trao học bổng cho các cháu là con của cán bộ, chiến sĩ có thành tích học tập tốt và các cháu con ngư dân được Vùng 2 nhận đỡ đầu

Được biết, hiện nay, cả nước đang có hơn 96.000 tàu cá các loại trong đó có 31.541 tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên và ngày càng có xu hướng vươn ra hoạt động ở những vùng biển xa. Tuy nhiên, nghề biển vẫn luôn được coi là nghề rủi ro.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, những năm qua, Vùng 2 Hải quân đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, địa phương bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, bảo vệ các hoạt động kinh tế của ta trên biển. Đồng thời, tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, vận động, hỗ trợ bà con ngư dân, góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trên các khu vực biển được phân công.

52-b9750952ef42907de2acacb71b88c35c.jpg
Quân y Nhà giàn DK1/7 cấp cứu ngư dân gặp nạn trên biển

Mới đây, tại tỉnh Sóc Trăng, Lữ đoàn 167 (Vùng 2 Hải quân) đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng, UBND huyện Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng) tổ chức Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”. Tại chương trình, ngư dân đã được tuyên truyền về biển, đảo, tình hình hoạt động của tàu cá Việt Nam; một số hướng dẫn về khai thác thủy sản an toàn, bền vững theo quy định của pháp luật. Qua đó, củng cố niềm tin cho ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển. Đồng thời, lực lượng hải quân đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tại địa phương trong việc vận động, ngăn chặn, xử lý, không để ngư dân khai thác hải sản trái với các quy định hiện hành, ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá Việt Nam đánh bắt hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.

Theo đại diện Chi Cục thủy sản tỉnh Sóc Trăng, chương trình “Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân” và Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển” là hoạt động ý nghĩa. Cùng với cả nước, ngư dân Sóc Trăng đang tích cực vươn khơi, bám biển. Đồng thời, cùng với các lực lượng chức năng, địa phương thực hiện chống khai thác IUU. Qua đó, góp phần gỡ thẻ vàng của Ủy ban Châu Âu đối với thủy sản Việt Nam.

Còn tại tỉnh Bạc Liêu, Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật và Lữ đoàn 125 (Vùng 2 Hải quân) cũng phối hợp với địa phương tổ chức tuyên truyền biển, đảo, tuyên truyền thu hút nguồn nhân lực và thực hiện Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển”. Tại đây, các cán bộ, chiến sĩ thuộc Lữ đoàn 125 đã thông tin một số quy định mới của pháp luật về công tác phòng, chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định và một số quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Qua đó, giúp ngư dân nâng cao nhận thức, hiểu rõ từ đó tự giác chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong quá trình khai thác, đánh bắt, chung tay cùng các cấp, các ngành, các lực lượng gỡ bỏ thẻ vàng của EC đối với ngành thủy sản của nước ta.

Thượng tá Lê Văn Khải - Chủ nhiệm chính trị Lữ đoàn 167 (Vùng 2 Hải quân) chia sẻ, chương trình “Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân” và Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển” là hoạt động mang ý nghĩa rất lớn cho ngành khai thác thủy sản. Chương trình nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, vận động, hỗ trợ và giúp đỡ ngư dân khai thác thủy sản an toàn, đúng pháp luật, gắn với xây dựng thế trận an ninh, quốc phòng trên biển, cùng với các lực lượng bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc trong tình hình mới.

Với hơn 3.200km bờ biển và vùng đặc quyền kinh tế rộng hơn 1 triệu km2 là điều kiện hết sức thuận lợi để nước ta phát triển kinh tế biển. Nhưng đó cũng là thách thức lớn đối với công tác bảo vệ chủ quyền biển, đảo và đảm bảo an toàn an ninh trên biển của các lực lượng chức năng trên biển. Việc tạo điều kiện thuân lợi cho ngư dân vươn khơi, bám biển dài ngày là vấn đề quan trọng, đóng góp tích cực cho phát trển kinh tế, nâng cao đời sống ngư dân. Đồng thời, khẳng định và bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh quốc gia trên biển, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu tổng quát của Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2030.

“Vùng 2 Hải quân sẽ tiếp tục đề cao trách nhiệm của các lực lượng làm nhiệm vụ trên biển. Đồng thời, gắn nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo với công tác hỗ trợ, giúp đỡ làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”, Đại tá Trần Mạnh Chiến khẳng định.

Hải Ngân - Phan Tuệ