Chính trị

Phát triển hơn nữa quan hệ đặc biệt Việt Nam - Cuba

Lam Song 26/09/2024 07:49

Việt Nam luôn coi trọng, mong muốn tiếp tục vun đắp và phát triển hơn nữa quan hệ đặc biệt Việt Nam – Cuba.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh tại cuộc gặp Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez ngày 23/9.

ptt-va-btng-cuba-17270929135581062991969.jpg
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez. Ảnh: TTXVN

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trân trọng cảm ơn Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba đã gửi lời hỏi thăm, động viên nhân dân Việt Nam vượt qua khó khăn, khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 (bão Yagi) và có những cử chỉ chia buồn thắm tình anh em, đồng chí trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam luôn coi trọng, mong muốn tiếp tục vun đắp và phát triển hơn nữa quan hệ đặc biệt Việt Nam - Cuba, trong đó chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tiếp tục tạo những dấu mốc mới cho mối quan hệ đồng chí, anh em tin cậy và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Việt Nam sẵn sàng mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực y tế, dược phẩm, du lịch, nông nghiệp, năng lượng và xây dựng, đồng thời sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm có được trong các lĩnh vực mà Cuba có nhu cầu.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn

Tại cuộc gặp, Bộ trưởng Bruno Rodriguez chia sẻ những mất mát về người và vật chất do bão số 3 gây ra; thông báo Cuba sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả của thiên tai. Khẳng định mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị đặc biệt, tình anh em giữa hai dân tộc Cuba và Việt Nam, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba nhấn mạnh Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba mong chờ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.

Hai Bộ trưởng nhất trí phối hợp chặt chẽ, triển khai hiệu quả các thỏa thuận cấp cao, phát huy hiệu quả các cơ chế đối thoại và hợp tác giữa hai nước, trong đó có Tham khảo chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao, Ủy ban liên Chính phủ, Đối thoại Quốc phòng, các cơ chế hợp tác giữa hai Đảng; thúc đẩy quan hệ ngoại giao nghị viện, hợp tác địa phương và giao lưu nhân dân; đồng thời triển khai hiệu quả các hoạt động kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ Việt Nam - Cuba vào năm 2025.

Thông tin về chuyến thăm cấp Nhà nước Cuba của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân từ ngày 25 - 27/9/2024, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, đây là chuyến thăm nước ngoài thứ hai và là chuyến thăm Cuba đầu tiên của đồng chí Tô Lâm trên cả hai cương vị Tổng Bí thư và Chủ tịch nước, thể hiện sự coi trọng cao độ của Đảng, Nhà nước Việt Nam đối với việc phát triển quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Cuba, cũng như tái khẳng định mạnh mẽ sự ủng hộ nhất quán của Việt Nam đối với sự nghiệp Cách mạng chính nghĩa của nhân dân Cuba anh em.

Chuyến thăm cũng mang ý nghĩa biểu tượng lịch sử đồng thời sẽ mở ra một giai đoạn mới trong quan hệ hợp tác và hữu nghị đặc biệt hai nước với những kết quả thiết thực và bền vững hơn trong bối cảnh hai nước đang chuẩn bị kỷ niệm 65 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (1960-2025).

Trong chuyến thăm lần này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có các cuộc hội đàm, hội kiến với các đồng chí lãnh đạo chủ chốt.

Bên cạnh đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Đoàn cũng sẽ dâng hoa tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và Anh hùng dân tộc Cuba Jose Martí, thăm một số cơ sở kinh tế, trong đó có những nơi có các dự án hợp tác và đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam; gặp gỡ với bạn bè hữu nghị và thế hệ trẻ hai nước. Cùng với đó là những hoạt động dâng hoa, tỏ lòng tri ân đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như với các lãnh tụ của Cuba.

Dự kiến Chính phủ Cuba sẽ thông báo phê duyệt 2 dự án đầu tư mới của doanh nghiệp Việt Nam tại Cuba - tiếp tục khẳng định vai trò và vị thế của Việt Nam là nhà đầu tư lớn nhất của khu vực châu Á - châu Đại dương tại Cuba. Ngoài ra, một số doanh nghiệp của Việt Nam đang quan tâm, nghiên cứu đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và sản xuất hàng tiêu dùng tại Cuba - phù hợp với ưu tiên của Cuba nhằm thực hiện “Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2030”.

Cuba đang kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam gia tăng hiện diện và tham gia vào các dự án hợp tác, đầu tư tại Cuba nhằm tăng cường sản xuất, bảo đảm an ninh lương thực và hướng tới xuất khẩu, nhất là các dự án trong lĩnh vực nông nghiệp, chăn nuôi, năng lượng. Trong các cuộc trao đổi, lãnh đạo cấp cao Cuba đều khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, cơ chế chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Cuba.

Lam Song