Kinh tế địa phương

Đắk Nông: Kiến tạo môi trường kinh doanh minh bạch và thuận lợi

Lưu Vân thực hiện 26/09/2024 14:46

Tỉnh Đắk Nông cải thiện chất lượng điều hành, hỗ trợ doanh nghiệp theo phương châm “nhiệm vụ nào chưa tốt thì phải thực hiện cho tốt.

ho van muoi4
Ông Hồ Văn Mười - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông

Tỉnh Đắk Nông có kế hoạch hành động cụ thể, kết quả cụ thể, không “nói suông”, nỗ lực hết sức để cải thiện chất lượng điều hành, hỗ trợ doanh nghiệp theo phương châm “nhiệm vụ nào chưa tốt thì phải thực hiện cho tốt, nếu đã tốt thì tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa”.

Chia sẻ với DĐDN, ông Hồ Văn Mười - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, mặc dù tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Quý III và 9 tháng đầu năm 2024 còn nhiều khó khăn, nhưng nhìn chung tiếp tục xu hướng phục hồi và đạt được những kết quả khả quan.

- Xin ông chia sẻ một vài thông tin nổi bật về tình hình kinh tế - xã hội trong 9 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông?

Ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1757/QĐ-TTg ngày 31/12/2023, UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục rà soát, hoàn thiện hồ sơ và kế hoạch triển khai Quy hoạch đã được phê duyệt; đồng thời hoàn thiện dự thảo Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh để trình Thủ tướng Chính phủ; triển khai các quy hoạch ngành: quy hoạch phát triển đô thị và thành lập đơn vị hành chính đô thị, quy hoạch đất đai... đảm bảo thống nhất và phù hợp với các Quy hoạch quốc gia, Quy hoạch vùng Tây Nguyên và Quy hoạch tỉnh Đắk Nông.

UBND tỉnh cũng đã ban hành danh mục các dự án thu hút đầu tư năm 2024 vào các dự án có tiềm năng đầu tư trên địa bàn tỉnh; tổ chức Chương trình Xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Nông năm 2024. UBND tỉnh đã thường xuyên chỉ đạo các ngành, địa phương kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc liên quan; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tham mưu triển khai Luật Đất đai số 31/2024/QH15 và nghị định, thông tư hướng dẫn.

ho van muoi2
Đồng chí Hồ Văn Mười - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông kiểm tra Dự án nâng cấp Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Nông.

UBND tỉnh cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm của tỉnh; thành lập riêng Tổ công tác để xử lý những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động của các doanh nghiệp đã, đang và sẽ triển khai trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, chủ động bám sát các chỉ đạo của Bộ, ngành Trung ương để chỉ đạo triển khai thực hiện rất quyết liệt và đúng quy định pháp luật nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về quy hoạch khoáng sản bôxít, vật liệu xây dựng, san lấp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh...

- Những giải pháp chỉ đạo của UBND tỉnh đã góp phần đưa tốc độ tăng trưởng GRDP Đắk Nông ước đạt 5,08%, đứng thứ 2 khu vực Tây Nguyên, tuy nhiên vẫn chưa đạt như kỳ vọng. Theo ông đâu là những rào cản?

Mặc dù địa phương đã có nhiều giải pháp để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, nhưng ngoài những nguyên nhân chủ quan thì nguyên nhân chính vẫn là những vướng mắc liên quan đến thực hiện các dự án nằm trong Quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng bô-xít; vướng mắc trong việc cấp phép vật liệu san lấp; chồng lấn giữa Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 866/QĐ-TTg với Quy hoạch mạng lưới đường bộ, Quy hoạch 03 loại rừng, Quy hoạch đô thị, Quy hoạch cho mục đích quốc phòng, Quy hoạch nông thôn mới...

Đây không chỉ là khó khăn riêng của tỉnh Đắk Nông mà cũng là khó khăn chung của một số địa phương trong vùng Tây Nguyên.

- Ông có thể chia sẻ một số nhiệm vụ trọng tâm trong các tháng cuối năm 2024?

Trong thời gian còn lại của năm 2024, UBND tỉnh tập trung vào các đề xuất tháo gỡ vướng mắc để triển khai, thực hiện 37 dự án đầu tư công quan trọng của tỉnh, đặc biệt là các dự án: nâng cấp, sửa chữa đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê, Tỉnh lộ 2, Tỉnh lộ 5; các dự án điện gió và dự án điện phân nhôm; đảm bảo nguyên liệu cho nhà máy Alumin Nhân Cơ. Đồng thời, tập trung nguồn lực triển khai dự án đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) theo Nghị quyết của Quốc hội và của Chính phủ.

Bên cạnh đó, tỉnh đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, 03 Chương trình mục tiêu quốc gia và thu ngân sách Nhà nước; hoàn thiện, trình Chính phủ Kế hoạch triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; tập trung hoàn thiện, điều chỉnh các quy hoạch như Quy hoạch đô thị, Quy hoach sử dụng đất đảm bảo tính thống nhất và đồng bộ với Quy hoạch tỉnh.

Ngoài ra, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, trước hết là cải cách hành chính. Thời gian qua, tỉnh Đắk Nông rất quyết liệt triển khai thực hiện đột phá chiến lược này và đem lại hiệu quả rõ rệt thể hiện qua việc thăng hạng vượt bậc trong bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) toàn quốc (năm 2022, tăng 14 bậc, đứng thứ 38/63 tỉnh, thành phố và năm 2023, tăng 17, đứng thứ 21/63 tỉnh, thành phố). Năm 2024, tỉnh Đắk Nông đưa ra mục tiêu phấn đấu chỉ số PCI tăng ít nhất 1 bậc so với năm 2023, tạo môi trường kinh doanh thực sự thông thoáng, minh bạch, năng động và thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư kinh doanh.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Lưu Vân thực hiện