Kinh tế địa phương

Đắk Nông: Lấy người dân, doanh nghiệp làm động lực phục vụ

Phương Uyên 26/09/2024 15:16

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đắk Nông sẽ tham mưu, đề xuất UBND tỉnh ban hành các chính sách hỗ trợ DN khoa học và công nghệ phù hợp.

khcn-1-.jpg
Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đắk Nông thảo luận các giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu trong những tháng còn lại của năm 2024.

Ông Hoàng Văn Thuần - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đắk Nông cho biết, những năm qua, với chức năng, nhiệm vụ là cơ quan tham mưu UBND tỉnh Đắk Nông quản lý Nhà nước trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn, Sở rất quan tân đến lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của ngành.

Tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp

Trước hết, Sở Khoa học và Công nghệ đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách thu hút đầu tư, ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ vào sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Đặc biệt, tích cực hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chuỗi kết nối cung - cầu, nâng cao kiến thức quản lý cũng như chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Thứ hai, thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính liên quan trong lĩnh vực quản lý của ngành nhằm cắt giảm các thủ tục không cần thiết, cắt giảm thời gian thực hiện thủ tục tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận chính sách ưu đãi trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thuận lợi, nhanh chóng. Đồng thời, nâng cao chất lượng công tác đối thoại với doanh nghiệp, người dân theo hướng thực chất, cầu thị; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp để giải quyết thực chất, dứt điểm, đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền biện pháp xử lý đối với những bất cập trong quy định của pháp luật (nếu có); công khai thời gian, địa điểm tiếp công dân của Lãnh đạo Sở trên Trang thông tin điện tử và trụ sở làm việc của cơ quan.

Thứ ba, công khai minh bạch các thủ tục hành chính trên Trang thông điện tử của Sở giúp doanh nghiệp tiếp cận các chính sách thu hút đầu tư trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, đặc biệt là những chính sách đặc thù của tỉnh Đắk Nông; kịp thời tham mưu UBND tỉnh công bố TTHC, quy trình nội bộ TTHC đảm bảo đúng theo quy định.

Thứ tư, giao các trưởng phòng chuyên môn của Sở trực tiếp làm đầu mối cung cấp thông tin theo yêu cầu của các doanh nghiệp và thường xuyên báo cáo trước Ban Giám đốc Sở, để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc vượt quá thẩm quyền giải quyết.

Thứ năm, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trực tiếp hướng dẫn, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ liên quan đến TTHC của doanh nghiệp, người dân; không để xảy ra tình trạng trễ hạn hồ sơ trong giải quyết TTHC; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin tại cơ quan, đơn vị; tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Thứ sáu, thường xuyên cử cán bộ, công chức của ngành tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, đặc biệt trong lĩnh vực cải cách TTHC của ngành; phải lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể, mục tiêu, động lực để phục vụ;...

Cần cơ chế chính sách đặc thù

Hiện nay, Đắk Nông là tỉnh duy nhất trên cả nước không có trường đại học, cũng như các viện nghiên cứu đóng trên địa bàn. Do vậy, tỉnh rất thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là phục vụ nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ của tỉnh.

Đắk Nông có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp nhưng phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện tự nhiên và thời tiết nên yếu tố rủi ro lớn. Hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo có tính đặc thù, đòi hỏi người làm công việc này phải liên tục được bồi dưỡng, cập nhật nâng cao kiến thức mới.

Tuy nhiên, chính sách đãi ngộ chưa khuyến khích người làm khoa học theo đuổi con đường này lâu dài. Bên cạnh đó, Đắk Nông gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong triển khai các quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050… làm ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế - xã hội nói chung, phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo nói riêng trên địa bàn tỉnh.

Từ những khó khăn nêu trên, ngành Khoa học và Công nghệ kiến nghị, đề xuất các Bộ, ngành Trung ương và địa phương một số nội dung: Trong quy hoạch Bộ, ngành Trung ương sớm tháo gỡ vướng mắc theo hướng vừa bảo đảm quy hoạch, vừa đáp ứng được nhu cầu cuộc sống người dân và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, có các cơ chế chính sách đặc thù trong nghiên cứu khoa học, đặc biệt là đơn giản hoá các TTHC đối với việc thanh, quyết toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ và cơ chế khoán đến sản phẩm cuối cùng.

Ngoài ra, rà soát, bổ sung ban hành các chính sách đặc thù về thu hút, tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, đãi ngộ nhân lực khoa học và công nghệ tại các tỉnh miền núi, có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, trong đó có tỉnh Đắk Nông. Đồng thời, tăng cường nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng cho tỉnh Đắk Nông; ưu tiên nguồn vốn ODA cho các chương trình, dự án phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của tỉnh.

Phương Uyên