Khởi nghiệp

Công ty khởi nghiệp sản xuất pin cắt giảm 1.600 việc làm trong bối cảnh khó khăn tài chính

Nguyên Nguyên 25/09/2024 9:02

Công ty khởi nghiệp công nghệ sản xuất pin Northvolt sẽ sa thải 1.600 nhân viên tại Thụy Điển tương đương 1/5 lực lượng lao động của mình.

northvolt.jpg

Đại diện Northvolt cho biết, việc cắt giảm này là kết quả của nhu cầu tăng trưởng thấp hơn dự kiến, khi các nhà sản xuất ô tô cắt giảm dự báo sản xuất xe điện đây có lẽ cũng là nguyên nhân. Vào tháng 6, công ty khởi nghiệp này đã không thể hoàn thành đơn đặt hàng của BMW đúng hạn, khiến nhà sản xuất ôtô Đức này phải hủy hợp đồng trị giá 2 tỷ euro.

Peter Carlsson, Giám đốc điều hành Northvolt chia sẻ, mặc dù động lực điện khí hóa nhìn chung vẫn mạnh mẽ, nhưng cần phải thực hiện các bước đi đúng đắn vào đúng thời điểm để chống lại những trở ngại trên thị trường ô tô. Mọi năng lượng và đầu tư giờ đây phải tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi: Việc đẩy mạnh sản xuất hàng loạt pin pin tại nhà máy Northvolt Ett ở Skellefteå là rất quan trọng để cung cấp cho khách hàng và cho hoạt động kinh doanh bền vững. Các quyết định được đưa ra ngày hôm nay, dù khó khăn đến đâu, vẫn cần thiết cho tương lai của Northvolt.

Northvolt Ett là nhà máy gigafactory đầu tiên và duy nhất sản xuất pin của một công ty châu Âu đi vào sản xuất. Kể từ đầu năm, sản lượng ở đó đã tăng gấp ba lần. Theo Carlsson chia sẻ với hãng truyền thông "Dagens industri" của Thụy Điển rằng Northvolt quá kỳ vọng trong các kế hoạch mở rộng của mình và hiện kế hoạch này không như mong muốn.

Các công ty khởi nghiệp về pin đang phải đối mặt với rủi ro về tài chính. Mặc dù sản xuất pin có vẻ đơn giản từ bên ngoài, nhưng thành phần hóa học bên trong lại cực kỳ phức tạp. Không dễ để phát triển các vật liệu có thể lưu trữ năng lượng an toàn ở mật độ cao, có thể sạc lại với tốc độ ngày càng cao và có thể tồn tại trong hơn một thập kỷ bên trong ô tô. Việc sản xuất chúng ở quy mô lớn chỉ làm phức tạp thêm thách thức. Chỉ cần hỏi GM và LG điều gì sẽ xảy ra khi bạn không làm đúng.

Northvolt còn nhiều rào cản khác cần vượt qua. Về cơ bản, họ đang xây dựng một bản sao của những gì các nước châu Á như Trung Quốc và Hàn Quốc đã có: một ngành sản xuất pin trưởng thành, có quy mô. Cả Trung Quốc và Hàn Quốc đều đã và đang làm việc trong nhiều thập kỷ, với sự hỗ trợ liên tục của chính phủ trong suốt quá trình. Để so sánh, Northvolt chỉ mới tám năm tuổi và chỉ mới nhận được sự hỗ trợ đáng kể từ EU và các chính phủ khác.

Northvolt phải đối mặt là các nhà sản xuất ô tô, đối tác chính và vẫn chưa quyết định được vị trí của mình trong lĩnh vực xe điện. Dự báo ban đầu của hầu hết các nhà sản xuất ô tô có vẻ quá lạc quan và họ dường như đã đánh giá thấp số tiền họ cần đầu tư để sản xuất ra các sản phẩm thành công. Trước những động lực yếu hơn dự kiến, họ đã lao vào phát triển xe hybrid và xe hybrid cắm điện, vốn cần ít pin hơn nhiều.

Để thành công trong những thị trường ban đầu đòi hỏi tất cả người chơi phải có niềm tin. Các nhà sản xuất ô tô, nhà sản xuất phụ tùng và nhà đầu tư đều cần phải mua vào tương lai của xe điện. Nếu bất kỳ ai trong số họ chớp mắt, tất cả đều phải chịu thiệt.

Northvolt vẫn lên kế hoạch tại Heide, Schleswig-Holstein và không bị ảnh hưởng bởi những đợt sa thải này. Việc xây dựng cơ sở này, với mục tiêu sản xuất tới một triệu cell pin mỗi năm cho ô tô điện, đã chính thức được khởi công vào tháng 3 năm 2024. Một phát ngôn viên của công ty đã xác nhận rằng các dự án phát triển tại Heide sẽ tiếp tục theo đúng kế hoạch.

Để thành công trong những thị trường ban đầu đòi hỏi tất cả người chơi phải có niềm tin. Các nhà sản xuất ô tô, nhà sản xuất phụ tùng và nhà đầu tư đều cần phải mua vào tương lai của xe điện. Nếu bất kỳ ai trong số họ chớp mắt, tất cả đều phải chịu thiệt.

Nguyên Nguyên