Doanh nghiệp

Visa bị Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc độc quyền

Quân Bảo 26/09/2024 09:48

Visa bị cáo buộc độc quyền thị trường thẻ ghi nợ, kèm hành động ép các công ty không được sử dụng dịch vụ thẻ đối thủ.

Hôm thứ 3 vừa rồi, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã kiện Visa Inc., cáo buộc gã khổng lồ thanh toán toàn cầu này đã độc quyền thị trường thẻ ghi nợ một cách bất hợp pháp. Visa đã ký kết thỏa thuận trừng phạt với các thương nhân nếu họ sử dụng thẻ của công ty khác, không những thế còn mua chuộc đối thủ nhằm thống thống lĩnh thị trường.

f.jpg
Visa bị cáo buộc độc quyền thị trường thẻ ghi nợ

Visa là mạng lưới thanh toán lớn nhất tại Mỹ, xử lý hơn 60% giao dịch ghi nợ tại đây. Công ty này thu khoảng 7 tỷ đô la phí hằng năm cho cả giao dịch ghi nợ và giao dịch trực tuyến. Sau cáo buộc, cổ phiếu của Visa đã giảm 4,7% trong phiên giao dịch tại New York chiều 24/9.

Trong đơn khiếu nại đệ trình lên tòa án liên bang Manhattan, những người thực thi luật chống độc quyền cáo buộc rằng Visa đã ký kết một loạt các thỏa thuận trừng phạt các thương nhân nếu họ sử dụng thẻ của công ty khác và trả tiền cho các đối thủ tiềm năng để tránh xa thị trường.

Thỏa thuận trừng phạt các thương nhân

Bộ Tư pháp cho biết Visa đã buộc các thương nhân phải thực hiện tất cả các giao dịch ghi nợ thông qua mạng lưới của mình hoặc phải đối mặt với các hình phạt nghiêm khắc.

Khiếu nại của Bộ Tư pháp cáo buộc rằng hành vi bất hợp pháp của Visa bắt đầu từ năm 2012, trái với Đạo luật Dodd-Frank mà Quốc hội đã thông qua. Luật này yêu cầu các tổ chức phát hành thẻ - thường là các ngân hàng - phải cung cấp ít nhất hai mạng lưới ghi nợ độc lập để tăng tính cạnh tranh và mang đến cho các thương nhân nhiều lựa chọn hơn.

Lo ngại rằng luật này sẽ tạo ra sự cạnh tranh và gây tổn hại đến vị thế thống lĩnh của mình trên thị trường thẻ ghi nợ, Visa bắt đầu yêu cầu các thương nhân phải ký kết thỏa thuận với các điều khoản nặng nề. Bộ Tư pháp cáo buộc công ty này đã sử dụng “giá cắt cổ”, tính phí tương đối cao cho các lần giao dịch của thương nhân. Mức phí sẽ giảm nếu thương nhân giao dịch qua Visa thường xuyên. Chiến lược này nhằm ngăn chặn các mạng lưới ghi nợ nhỏ hơn, đơn khiếu nại cáo buộc.

Sau Visa có một số mạng lưới ghi nợ khá nổi tiếng trên thị trường Mỹ do Mastercard Inc. và Discover Financial Services điều hành. Ngoài ra còn có NYCE của Fidelity National Information Services Inc., STAR của Fiserv Inc. và Accel.

Mua chuộc đối thủ

Visa cũng đã ký kết thỏa thuận với các công ty công nghệ bao gồm PayPal Holdings Inc., Apple Inc. và Block Inc.. Những công ty này đang phát triển các sản phẩm có nguy cơ đe doạ đến thị trường của mạng lưới thanh toán. Visa sẵn sàng trả cho những công ty công nghệ này hàng trăm triệu đô la để họ không tham gia vào thị trường.

eew.jpg
Visa cũng đã ký kết thỏa thuận với các công ty công nghệ

Visa tìm cách ngăn chặn sự phát triển của các công nghệ mới có nguy cơ khiến người dùng bỏ qua mạng lưới của mình khi mua sắm trực tuyến. Năm 2016, Visa đã ký kết thoả thuận với Paypal nhằm liên kết mạng lưới Visa với trang thanh toán của Paypal. Đổi lại, Visa sẽ cắt giảm một số khoản phí mà họ tính cho PayPal.

Visa đã đạt được các thỏa thuận tương tự liên quan đến Apple Pay vào năm 2014, ví điện tử trên iPhone cho phép sử dụng thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng để thanh toán di động. Visa cũng có thỏa thuận tương tự với công ty công nghệ tài chính Block - công ty điều hành nền tảng thanh toán Cash App.

Vụ kiện của Bộ Tư pháp là đỉnh điểm của cuộc điều tra kéo dài nhiều năm về các hoạt động kinh doanh của Visa, bắt nguồn từ việc công ty này mua lại công ty công nghệ tài chính Plaid Inc. nhưng không thành công vào năm 2021. Đây cũng là vụ kiện mới nhất của cơ quan thực thi luật chống độc quyền.

Các trường hợp vi phạm luật chống độc quyền khác

Tháng trước, một thẩm phán liên bang tại Washington phát hiện ra Google của Alphabet Inc. đã vi phạm luật chống độc quyền. Google đã trả 26 tỷ đô la cho các công ty để đảm bảo công cụ tìm kiếm của họ là tùy chọn mặc định trên điện thoại thông minh và trình duyệt web. Bộ Tư pháp cáo buộc những thỏa thuận độc quyền đó đã ngăn cản các đối thủ tiếp cận người dùng, ngăn chặn sự phát triển của các công ty đối thủ. Tương tự như vậy, Bộ Tư pháp vào tháng 5 đã kiện Live Nation Entertainment Inc., cáo buộc rằng chi nhánh bán vé Ticketmaster của họ đã sử dụng các hợp đồng độc quyền dài hạn để độc chiếm thị trường.

Quân Bảo