Khởi nghiệp

Khởi nghiệp Đà Nẵng hưởng lợi từ các chính sách lớn

Tuấn Vỹ 26/09/2024 10:48

Thời gian qua, Đà Nẵng đã có những bước đi phù hợp và đạt được nhiều kết quả tích cực, hình thành và phát triển mạnh mẽ hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã có sự bứt phá và tăng trưởng mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội Đà Nẵng.

Động lực cho khởi nghiệp

Theo ghi nhận, Đà Nẵng đã xây dựng và ban hành nhiều chính sách về khởi nghiệp cũng như quan tâm xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho khởi nghiệp. Đồng thời, địa phương này đã thành lập trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) thuộc Sở Khoa học và Công nghệ và phối hợp với Bộ KH&CN để xúc tiến thành lập Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia tại Đà Nẵng.

Đến nay, các cơ sở ươm tạo, cơ sở giáo dục, tổ chức thúc đẩy kinh doanh, doanh nghiệp KNĐMST của thành phố đã phát triển mạnh mẽ và có vị thế trên bản đồ KNĐMST quốc gia. Đà Nẵng được vinh danh Thành phố hấp dẫn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong các năm 2020, 2022 và 2023; Là 1 trong 3 địa phương đạt Danh hiệu Địa phương tiêu biểu xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp năm,...

khoinghiep (2)
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Hoàng Minh cùng lãnh đạo TP. Đà Nẵng trải nghiệm sản phẩm khởi nghiệp tại SURF 2024.

Đặc biệt hơn, Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26 tháng 6 năm 2024 tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng. Trong đó có 4 nhóm chính sách đặc thù về quản lý khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo bao gồm nhóm chính sách về miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân; nhóm chính sách về hỗ trợ phát triển dự án khởi nghiệp sáng tạo; nhóm chính sách về cho phép thử nghiệm có kiểm soát và nhóm chính sách về sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng phục vụ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Ông Trần Chí Cường – Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho hay Nghị quyết số 43/NQ-TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định mục tiêu đến năm 2030 “Xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á với vai trò là trung tâm về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo”. Tầm nhìn đến năm 2045 thành phố “trở thành đô thị lớn, sinh thái và thông minh, là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và thành phố biển đáng sống đạt đẳng cấp khu vực Châu Á”.

Ông Cường thông tin những năm qua Đà Nẵng đã không ngừng nỗ lực để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, với sự hình thành và phát triển không ngừng của các tổ chức hỗ trợ, các cơ sở ươm tạo, các quỹ đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư thiên thần và đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đặc biệt, Đà Nẵng đã ban hành nhiều văn bản, cơ chế, chính sách, kế hoạch liên quan đến việc phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và chú trọng phát triển cơ sở vật chất phục vụ cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

“Thành phố cũng đã có các Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ kết nối đầu tư hiệu quả. Đồng thời, Đà Nẵng đang tích cực xây dựng các Nghị quyết của HĐND thành phố để triển khai thực hiện Nghị quyết 136 của Quốc hội; xem đây là giải pháp đột phá để tiếp tục thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng”, ông Cường cho biết.

Từ động lực này, lãnh đạo Đà Nẵng kỳ vọng hệ sinh thái khởi nghiệp địa phương sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ, trở thành điểm đến thu hút, liên kết các nguồn lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, các doanh nghiệp khởi nghiệp trong nước và quốc tế cùng hợp tác, đầu tư và phát triển. Đặc biệt, Đà Nẵng luôn cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp phát triển.

Tạo liên kết cho startup

Đạt giải nhất tại Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng - SURF 2024, dự án UCTalent- sàn thương mại tuyển dụng nhân sự công nghệ cao trên nền tảng web thế hệ thứ 3 (web3) mang đến giải pháp tuyển dụng hữu hiệu và tiết kiệm cho thị trường công nghệ thông qua sức mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ blockchain. Cụ thể, UCTalent cung cấp hồ sơ ứng viên, giới thiệu bên ngoài bằng hợp đồng thông minh; kết nối và thanh toán trực tiếp và có thể sử dụng thuật toán ghép nối bằng AI để đề xuất ứng viên phù hợp, giúp nhà tuyển dụng tăng hiệu quả tìm kiếm nhân sự.

Ông Nguyễn Ngọc Dương - Đồng sáng lập dự án UCTalent cho biết phiên bản đầu tiên hoàn thiện trong tháng 1/2024, dự án ra mắt sàn việc làm công việc công nghệ cao và tính năng đánh giá nghề nghiệp bằng AI. Đồng thời, dự án đã thu hút 600 khách hàng, kết nối hơn 500 lượt ứng tuyển và 3 công ty tuyển dụng đang sử dụng sản phẩm.

“Đó là khởi đầu tích cực cho một hành trình khó khăn, là giai đoạn “từ 0 đến 1” trong bối cảnh cạnh tranh với những nền tảng tuyển dụng công nghệ phổ biến như ITviec, Vietnamworks, TopCV, Linkedin...”, ông Dương nhìn nhận.

1dedf7b86862ce3c9773.jpg
Các dự án về công nghệ cao, chuyển đổi số,.. được chú trọng phát triển.

Ở góc độ cơ quan quản lý Trung ương, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Hoàng Minh khẳng định Đà Nẵng là 1 trong 3 trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia cùng với TP. HCM và Hà Nội. Ghi nhận của bộ, thời gian qua Đà Nẵng đã có nhiều nỗ lực trong thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo cả về xây dựng hành lang pháp lý, chính sách và phát triển hạ tầng, cơ sở vật chất, kỹ thuật để phát triển hoạt động khởi nghệp sáng tạo.

“Tuy nhiên, Đà Nẵng cần thúc đẩy thêm nhiều sáng kiến mới trong thời gian tới, góp phần phát huy vai trò đầu tàu trong thu hút nguồn lực quốc gia, quốc tế, thúc đẩy hệ sinh thái khời nghiệp sáng tạo toàn vùng. Trong đó, chú trọng kết nối, xây dựng các chương trình hợp tác phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo dài hạn với các địa phương lân cận như Quảng Nam, Thừa Thiên Huế,...”, Thứ trưởng Hoàn Minh nêu ý kiến và đề nghị Đà Nẵng tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan có kế hoạch hỗ trợ các tổ chức, các nhân có năng lực triển khai các dự án khởi nghiệp sáng tạo dựa trên các kết quả nghiên cứu, quyền sở hữu trí tuệ và ứng dụng công nghệ số.

Tuấn Vỹ