Khởi nghiệp quốc gia

Thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp Đà Nẵng

Tuấn Vỹ 31/08/2024 6:05

Với nhiều lợi thế từ các chính sách cũng như hành động hỗ trợ cụ thể trong thời gian qua, TP Đà Nẵng đang có nhiều cơ hội để thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển bền vững.

Cùng với Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng là một trong 3 trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) của cả nước.

Chu the DN 2 (1)
Giới thiệu các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại thành phố Đà Nẵng

Hưởng lợi từ chính sách

Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xác định mục tiêu đến năm 2030, xây dựng Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á với vai trò là trung tâm về khởi nghiệp, ĐMST. Nhằm hiện thực hóa mục tiêu, Đà Nẵng đã tích cực triển khai nhiều chương trình và giải pháp hỗ trợ, kết nối startup.

Đặc biệt hơn, mới đây Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 136 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng. Trong đó có 4 nhóm chính sách đặc thù về khoa học công nghệ, ĐMST mang tính đột phá, tháo gỡ nhiều điểm nghẽn, vướng mắc trong giai đoạn này.

Cụ thể, nhóm chính sách đầu tiên là miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân để tạo môi trường thuận lợi, tăng tính cạnh tranh quốc tế, thúc đẩy sự phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo (KNST) trên địa bàn thành phố và thu hút các doanh nghiệp KNST, doanh nghiệp công nghệ, các chuyên gia, nhà khoa học, quỹ đầu tư, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp đến với TP Đà Nẵng.

Với nhóm chính sách thứ hai sẽ hỗ trợ phát triển các dự án KNST để thúc đẩy hình thành và phát triển doanh nghiệp KNST. Đặc biệt là ở giai đoạn còn non yếu, đối mặt với nhiều rủi ro thách thức của thị trường góp phần giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn ban đầu, tạo đà phát triển cho giai đoạn tiếp theo.

Thứ ba là chính sách cho phép thử nghiệm có kiểm soát, dưới hình thức cấp phép có thời hạn đối với công nghệ, sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới có tính ĐMST để tạo điều kiện, môi trường thuận lợi đánh giá, hoàn thiện công nghệ trong điều kiện thực tế nhằm khuyến khích tư duy sáng tạo, cách làm đột phá, trong một số lĩnh vực, vấn đề chưa được quy định hoặc đã có quy định nhưng không phù hợp với thực tiễn, nhằm mang lại giá trị, hiệu quả để phát triển doanh nghiệp, sản phẩm dịch vụ và đóng góp vào sự phát triển chung của thành phố.

Thứ tư là chính sách khai thác tài sản kết cấu hạ tầng khoa học và công nghệ phục vụ khởi nghiệp ĐMST với nội dung quy định về cơ chế chính sách hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân khởi nghiệp sáng tạo được sử dụng các không gian ĐMST, cơ sở vật chất và các trang thiết bị phục vụ nghiên cứu phát triển.

Hành động hỗ trợ cụ thể

Xác định ĐMST là nền tảng tri thức để thúc đẩy sự phát triển của khoa học và công nghệ, nâng cao hiệu suất lao động,... Đà Nẵng đã có nhiều hoạt động kết nối, hợp tác giữa khối giáo dục và doanh nghiệp, hỗ trợ đầu tư và thu hút nguồn lực nhiều hơn, hỗ trợ cho hoạt động khởi nghiệp ĐMST. Cụ thể hơn, địa phương này cũng đã ban hành kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2024-2026 trong đó có hoạt động hỗ trợ vay vốn tại quỹ đầu tư phát triển thành phố, những gói hỗ trợ đổi mới công nghệ, ứng dụng khoa học vào sản xuất kinh doanh,...

Theo ông Trần Chí Cường – Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, địa phương đã chú trọng phát triển cơ sở vật chất cho khởi nghiệp như bố trí trụ sở làm việc và không gian đổi mới sáng tạo trong Khu công nghệ cao, Khu công viên phần mềm số 2 của thành phố, tòa nhà làm việc của Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST của thành phố,...

Theo các chuyên gia, Đà Nẵng cần tạo cơ hội để các tài năng khởi nghiệp bứt phá phát triển chất lượng. Đồng thời, có thêm giải phá đột phá về thể chế và vốn cho hoạt động khởi nghiệp ĐMST để trở thành trung tâm khởi nghiệp ĐMST mang tầm quốc gia.

Đặc biệt, cần mở rộng đối tượng ưu tiên đối với các cơ sở ươm tạo doanh nghiệp, các không gian làm việc chung và các doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST để được áp dụng mức lãi suất cho vay ưu đãi trung và dài hạn. Cùng với đó là tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay tại Quỹ Đầu tư phát triển, các tổ chức tài chính trong và ngoài nước nhằm tìm kiếm, mở rộng nguồn vốn hỗ trợ đối với doanh nghiệp khởi nghiệp và kết nối nguồn lực hỗ trợ khởi nghiệp với các doanh nghiệp có nhu cầu vốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO