Doanh nghiệp - dự án

Long An: Cơ hội bứt phá trong chu kỳ mới với dòng vốn tỷ USD từ các siêu dự án

Đan Thanh 26/09/2024 11:42

Báo cáo nghiên cứu: "Phát triển đô thị và thị trường bất động sản tỉnh Long An giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030" vừa chính thức được phát hành.

Ngày 26/9/2024, dưới sự chỉ đạo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam phối hợp với Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam phát hành báo cáo nghiên cứu: "Phát triển đô thị và thị trường bất động sản tỉnh Long An giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030".

DJI_0483 (1)
Long An luôn là một trong những tỉnh thành thu hút vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài cao nhất cả nước.

Vùng đất hội tụ nhiều tiềm năng

Trong 6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn tỉnh có hơn 18.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động với tổng vốn đăng ký hơn 379.711 tỉ đồng. Tỉnh cấp mới 16 dự án với tổng vốn hơn 2.800 tỉ đồng; toàn tỉnh có 2.215 dự án đầu tư trong nước với số vốn đăng ký hơn 300.786 tỉ đồng. Tỉnh cấp mới 44 dự án FDI, tăng 12 dự án với vốn cấp mới hơn 226 triệu USD. Hiện trên địa bàn tỉnh có 1.301 dự án FDI, tổng vốn hơn 11,2 tỉ USD; trong đó có 635 dự án đi vào hoạt động, vốn hơn 4,2 tỉ USD.

Theo ông Nguyễn Văn Út - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Long An, Long An luôn sẵn sàng cam kết đồng hành cùng các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với tỉnh; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh một cách bền vững; triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Tổ công tác đặc biệt của tỉnh, các ngành, các cấp trong tỉnh (theo phân cấp phân quyền) thường xuyên gặp gỡ để lắng nghe, giải quyết kịp thời các vấn đề của doanh nghiệp trong quá trình đầu tư, kinh doanh. Tỉnh luôn quyết liệt thực hiện cải cách hành chính, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư, đăng ký hoạt động của doanh nghiệp, đất đai, xây dựng, môi trường; đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện để góp phần nâng cao chất lượng, tăng tính công khai, minh bạch trong cung cấp các dịch vụ công nhằm phục vụ người dân doanh nghiệp với chất lượng ngày càng tốt hơn.

“Long An có môi trường đầu tư minh bạch, an toàn, lãnh đạo tỉnh rất thân thiện, chân thành và đồng hành cùng doanh nghiệp một cách thực chất”. Đó là nhận định của cộng đồng doanh nghiệp khi đến tìm hiểu và đầu tư vào tỉnh. Điều đó minh chứng rằng, các doanh nghiệp đầu tư vào Long An đều bình đẳng, đều được hỗ trợ kịp thời và được hưởng đầy đủ các chính sách theo quy định, không có sự phân biệt giữa các loại hình doanh nghiệp.

Điểm nóng phát triển khu công nghiệp

Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Long An là địa phương đứng thứ 3 cả nước trong quá trình phát triển các khu công nghiệp (sau tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương). Cũng là địa phương luôn nằm trong top đầu thu hút FDI. Long An được đánh giá là điểm sáng về thu hút đầu tư phát triển công nghiệp trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Hiện tại, Long An đang tập trung đẩy mạnh phát triển công nghiệp theo cả chiều rộng và chiều sâu, hướng đến năm 2050 trở thành tỉnh phát triển công nghiệp hàng đầu của cả nước. Long An hiệncó 35 KCN được thành lập với tổng diện tích được quy hoạch là 9.364,47 ha. Trong đó có 26 KCN đủ điều kiện tiếp nhận đầu tư với diện tích quy hoạch là 5.982,14 ha (đất công nghiệp là 4.278 ha, đã cho thuê là 2.899,94 ha); Có 09 KCN đã được chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ đang triển khai thực hiện các thủ tục, giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng KCN với diện tích quy hoạch là 2.466,8 ha. Ngoài ra, có 05 KCN với diện tích quy hoạch là 997,86ha đã nộp hồ sơ xin cấp chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ và đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định. Còn lại 11 KCN với diện tích quy hoạch 2.183,5ha đang thực hiện các thủ tục về quy hoạch, sẽ thực hiện thủ tục cấp chủ trương đầu tư sau khi đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật về khu công nghiệp.

Thu hút đầu tư vào KCN Long An

Xét về địa phương, Thủ Thừa được đánh giá là huyện có tiềm năng phát triển về công nghiệp cực lớn. Thủ Thừa hiện đứng thứ 2 trong top 5 địa phương có diện tích KCN đủ điều kiện tiếp nhận đầu tư lớn nhất tỉnh Long An với 192,13ha, và đứng thứ 3 trong top 5 địa phương có tiềm năng phát triển diện tích về KCN lớn nhất của tỉnh Long An với 4.615,7 ha. Xét về biên độ tăng trưởng tiềm năngcủa 5 địa phương đang có diện tích KCN đủ điều kiện tiếp nhận đầu tư lớn nhất, Thủ Thừa đang xếp vị trí số 1 với mức tăng lên đến 2016%.

Theo quy hoạch, đến năm 2030, Long An sẽ có thêm 17 khu công nghiệp thành lập mới với diện tích gần 3.200 ha. Toàn tỉnh sẽ có 51 khu công nghiệp với tổng diện tích 12.433 ha, vươn lên xếp thứ hai cả nước về diện tích các khu công nghiệp. Đồng thời, địa phương sẽ có thêm 28 cụm công nghiệp, tổng diện tích 1.808 ha, nâng tổng số cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đến năm 2030 là 72 cụm với tổng diện tích 3.989ha. Đây là điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư tận dụng cơ sở hạ tầng, chính sách ưu đãi… tại các khu, cụm công nghiệp rộng khắp và trải dài trên địa bàn tỉnh này.

PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế cho hay, nhìn vào quyết tâm của Long An khi thực hiện các kế hoạch và phát triển đô thị nói chung và thị trường bất động sản nói riêng, có thể nói, Long An đang đi đúng hướng khi tập trung phát triển hạ tầng, phục vụ cho quá trình phát triển đô thị, phát triển kinh tế - xã hội, để trở thành “tỉnh công nghiệp phát triển hàng đầu của cả nước”.

Còn theo TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế, với kế hoạch phát triển hạ tầng đã được chính quyền tỉnh quyết tâm thực hiện trong thời gian tới, rất dễ thấy, Long An hoàn toàn có thể trở thành địa phương giữ vai trò quan trọng trong khu vực Đông và Tây Nam Bộ. Nhìn sang tỉnh Bình Dương, nhờ tập trung phát triển hạ tầng kết nối vùng nên ngay cả những khu vực tưởng chừng không có tiềm năng phát triển cũng trở thành vùng, khu công nghiệp tốt. Trong khi đó, Long An còn loay hoay với hạ tầng trong nhiều năm nay. Sắp tới đây, rất nhiều hạ tầng kết nối vào năm 2025 – 2026 sẽ mở ra triển vọng phát triển cho Long An cũng như hiện thực hóa Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050.

Cơ hội bứt phá trong chu kỳ mới

Thời gian gần đây, thị trường bất động sản Long An đang có nhiều chuyển biến tích cực nhờ vào loạt dự án tỷ đô sắp đổ bộ.

Tháng 3/2024, theo kết quả Sở Kế hoạch và Đầu tư Long An công bố, Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Thái Sơn và Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Đại An là liên danh duy nhất đăng ký thực hiện dự án khu đô thị mới Tân Mỹ, huyện Đức Hòa. Trong đó, Thái Sơn là công ty con của Vinhomes với tỷ lệ sở hữu 99,8%. Dự án trên có quy mô hơn 930 ha, phục vụ dân số gần 81.000 người. Theo quy hoạch, dự án sẽ có hơn 8.300 nhà ở liền kề, hơn 4.700 căn biệt thự, 7.280 căn hộ chung cư và gần 7.050 căn nhà ở xã hội. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 74.400 tỷ đồng, tương đương khoảng 3 tỷ USD. Trong đó, chi phí sơ bộ để thực hiện dự án khoảng gần 60.200 tỷ, còn lại là phục vụ công tác hỗ trợ bồi thường, tái định cư.

Vào hồi tháng 2/2024, liên danh Vinhomes-VIG cũng đã đăng ký làm dự án khu đô thị mới Phước Vĩnh Tây, tổng vốn hơn 3 tỷ USD tại huyện Cần Giuộc. Khu đô thị này có quy mô sử dụng đất dự kiến gần 1.090 ha, dân số khoảng 90.000 người. Dự án gồm các sản phẩm như nhà ở thương mại với hơn 15.200 lô đất, trong đó 7.050 căn liền kề, gần 8.200 biệt thự; 13.440 căn nhà ở xã hội và 2.370 căn nhà ở tái định cư thấp tầng.

Tỷ lệ các loại nhà ở cần đầu tư

Hồi tháng 10/2023, một công ty con của Vinhomes cũng được UBND tỉnh Long An chấp thuận làm chủ đầu tư khu đô thị mới Đức Hòa - Hậu Nghĩa, quy mô gần 200 ha có vốn hơn 1 tỷ USD. Dự án nằm tại thị trấn Hậu Nghĩa, xã Đức Lập Thượng và Tân Mỹ, huyện Đức Hòa.

Hồi tháng 7/2023, tại Hội nghị Công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư, UBND tỉnh Long An đã ký biên bản ghi nhớ với 10 nhà đầu tư để nghiên cứu đầu tư các dự án hạ tầng, khu công nghiệp, khu đô thị, khu phức hợp vui chơi giải trí, nhà ở xã hội, nông nghiệp công nghệ cao. Trong đó, Tập đoàn Vingroup ký bản ghi nhớ đầu tư các dự án tổ hợp nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí. Tập đoàn BIM Group ký biên bản ghi nhớ để nghiên cứu đầu tư phát triển lĩnh vực bất động sản, năng lượng tái tạo và nông nghiệp thực phẩm tại Long An. Công ty TNHH phát triển Phú Mỹ Hưng ký bản ghi nhớ nghiên cứu đầu tư phát triển các khu đô thị, thương mại, dịch vụ với tiêu chuẩn quốc tế tại Long An. Trong lĩnh vực hạ tầng, Ngân hàng VPBank và Công ty cổ phần Tập đoàn MIK Group ký bản ghi nhớ nghiên cứu đầu tư các dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh…

Bà Giang Huỳnh - Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và S22M, Savills Việt Nam cho hay, có 3 lý do để thị trường có thể tin vào sự phát triển của bất động sản Long An. Thứ nhất, Long An sở hữu vị trí địa lý được xem như cửa ngõ để kết nối Đồng bằng sông Cửu Long với TP.HCM. Đây là một lợi thế đặc biệt thuận lợi cho việc phát triển kinh tế, thương mại cũng như giao thông hậu cần cho cả 2 khu vực.

Thứ hai, Long An là địa phương có diện tích lớn (4.492km²) và quỹ đất trống cũng rộng lớn vô cùng. Đây là điểm cộng của thị trường Long An trong mắt các chủ đầu tư, nhất là trong bối cảnh các đô thị xung quanh, đặc biệt là TP HCM đang dần cạn kiệt quỹ đất trống.

Thứ ba, đó là cơ hội phát triển của thị trường bất động sản công nghiệp Long An. Trong vài năm trở lại đây, Long An đã vươn lên và phát triển rất nhanh, vững chắc về công nghiệp, thu hút vốn đầu tư nước ngoài rất tốt, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất, chế biến, chế tạo. Không phải tự nhiên mà Long An được xem là vệ tinh khu công nghiệp của TP HCM. Quỹ đất sạch rộng lớn, chính sách thu hút vốn FDI và môi trường đầu tư thông thoáng khiến Long An luôn thu hút được nhiều nguồn vốn đầu tư vào các khu công nghiệp, trở thành “đối trọng” với Bình Dương, Đồng Nai trong phát triển kinh tế công nghiệp.

3 lý do này sẽ trở thành nền móng cho tiềm năng phát triển của thị trường nhà ở và thị trường khu công nghiệp Long An trong thời gian tới.

Đan Thanh