Kinh tế địa phương

Long An: Đột phá các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư

Phương Anh 24/08/2024 14:50

Long An đã và đang phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế trong thu hút đầu tư bằng các chiến lược mang tính đột phá, trọng tâm và đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, để Long An tiếp tục là “điểm đến” đầu tư an toàn, thân thiện, hiệu quả.

truong van liep

Ông Trương Văn Liếp, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An:
Các phản hồi tích cực từ khảo sát DDCI là minh chứng cho cam kết của tỉnh trong việc thúc đẩy môi trường kinh doanh, đầu tư thông thoáng, minh bạch đã được cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp ghi nhận.

Triển khai Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương (DDCI) được xem như một bước đi mạnh mẽ và nỗ lực cải cách của tỉnh Long An hướng tới cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh một cách toàn diện, bền vững.

Cải thiện môi trường đầu tư từ DDCI

Để cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số PCI, từ năm 2023, tỉnh Long An đã triển khai đánh giá chỉ số DDCI. Bộ chỉ số DDCI của tỉnh được xây dựng dựa trên cách tiếp cận và kế thừa về phương pháp luận của Bộ chỉ số PCI do VCCI thực hiện và khảo sát nhằm đánh giá năng lực điều hành kinh tế của các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện để nâng cao chất lượng điều hành kinh tế - xã hội của tỉnh. Đây cũng là mục tiêu mà UBND tỉnh đặt ra để các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện cùng đồng lòng, chung tay cải cách, nâng cao năng lực điều hành kinh tế của đơn vị, địa phương, góp phần cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh.

Đối tượng đánh giá DDCI cấp sở, ban, ngành là 19 đơn vị sở, ban, ngành cấp tỉnh, cơ quan ngành dọc trên địa bàn tỉnh và DDCI cấp địa phương sẽ đánh giá đối với 15 đơn vị UBND cấp huyện. Đối tượng tham gia khảo sát, đánh giá là các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đang hoạt động sản xuất, kinh doanh, triển khai đầu tư dự án trên địa bàn tỉnh.

Ông Trương Văn Liếp, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An cho biết, qua kết quả khảo sát, đánh giá chung về môi trường đầu tư, kinh doanh, phần lớn doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh đều cho rằng, môi trường đầu tư của tỉnh ngày càng cải thiện hơn và chất lượng quản lý, điều hành của các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Từ kết quả trên, các đơn vị, địa phương sẽ có những điều chỉnh thích hợp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh. Mục tiêu cuối cùng là tạo môi trường kinh doanh và đầu tư thông thoáng, minh bạch hơn, tăng niềm tin vào hệ thống chính quyền và tăng động lực phát triển kinh tế tại tỉnh.

Tỉnh Long An ký kết tuyên bố chung với tỉnh Ibaraki, Nhật Bản trong khuôn khổ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản
Tỉnh Long An ký kết tuyên bố chung với tỉnh Ibaraki, Nhật Bản trong khuôn khổ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản

Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư

Cùng với cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tỉnh Long An đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư nhằm quảng bá tiềm năng, lợi thế, hình ảnh, môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn của tỉnh đến các nhà đầu tư, đối tác trong và ngoài nước.

Thời gian qua, tỉnh Long An đã tích cực triển khai xúc tiến đầu tư với nhiều giải pháp đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong xúc tiến đầu tư, định hướng của Long An là chủ động thu hút, hợp tác đầu tư có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí ưu tiên. Đồng thời, tỉnh tập trung thu hút các nhà đầu tư lớn có tiềm lực vốn, công nghệ tiên tiến tham gia đầu tư vào các lĩnh vực lợi thế của tỉnh.

Theo ông Trương Văn Liếp, thông qua các hoạt động xúc tiến đầu tư, hàng loạt tập đoàn lớn trong và ngoài nước đã đến Long An nghiên cứu, khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh. Nhiều nhà đầu tư chiến lược, có tiềm lực, uy tín đã triển khai dự án tại tỉnh trên nhiều lĩnh vực. Riêng 6 tháng đầu năm nay, lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành đã tiếp và làm việc với khoảng 60 đoàn cơ quan ngoại giao, tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp trong và ngoài nước đến làm việc, khảo sát và tìm kiếm cơ hội đầu tư, hợp tác giao thương, giao lưu văn hóa.

Cùng với các hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ, kết nối giao thương thông qua các cơ quan ngoại giao, tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp, tỉnh Long An đã tổ chức các đoàn công tác xúc tiến đầu tư, kết nối hợp tác tại nước ngoài, như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Australia, Thái Lan...

Trong thời gian tới, Long An ưu tiên thu hút đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng như: Các dự án công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, chế biến chế tạo, công nghiệp dược và thiết bị y tế, công nghệ sinh học, năng lượng tái tạo; thu hút đầu tư phát triển các khu phức hợp đô thị, trung tâm thương mại, dịch vụ vui chơi giải trí, kết hợp biệt thự nghỉ dưỡng và sân golf đẳng cấp quốc tế, dịch vụ hàng hải, cảng biển, logisics, tài chính, xuất nhập khẩu…

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Long An: Đột phá các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO