Long An quyết liệt nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

THÙY LINH 16/07/2024 19:03

Long An tiếp tục thực hiện quyết liệt giải pháp, cải thiện các chỉ số thành phần của PCI, PGI, PAR INDEX, PAPI... tạo sự tin tưởng cho doanh nghiệp khi đầu tư tại tỉnh.

>>Long An sẵn sàng đón các nhà đầu tư

Ngày 16/7/2024, UBND tỉnh Long An tổ chức Hội nghị báo cáo kết quả đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI); Công bố kết quả Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) tỉnh Long An năm 2023. Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến điểm cầu cấp huyện và cấp xã.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An Nguyễn Văn Được phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Ngày 09/5/2024 vừa qua tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam (USAID) tổ chức công bố Báo cáo thường niên Chỉ số PCI và Chỉ số PGI năm 2023.

Theo kết quả điều tra khảo sát do VCCI công bố, PCI năm 2023 của Long An đã có sự cải thiện vượt bậc, tăng cao về điểm số và thứ hạng, đạt 70,94 điểm, xếp vị trí thứ 2 cả nước (tăng 2,47 điểm, tăng 8 bậc so với năm 2022) và dẫn đầu khu vực ĐBSCL, đạt mục tiêu theo kế hoạch đề ra.

So sánh với 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu điểm số PCI năm 2023 thì sự chênh lệch điểm số giữa các địa phương không nhiều, Long An chỉ thấp hơn Quảng Ninh (hạng 1) 0,31 điểm; cao hơn Hải Phòng (hạng 3) 0,6 điểm, cao hơn Phú Thọ (hạng 10) 1,84 điểm. Trong 10 chỉ số thành phần PCI năm 2023, Long An có 05 chỉ số thành phần tăng điểm, 01 chỉ số thành phần giữ điểm và 04 chỉ số thành phần giảm điểm so với năm 2022.

Cụ thể, 05 chỉ số tăng điểm: Gia nhập thị trường đạt 7,18 điểm (+0,2 điểm); Cạnh tranh bình đẳng đạt 6,54 điểm (+0,19 điểm); Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đạt 6,90 điểm (+1,06 điểm); Đào tạo lao động (+0,74); Thiết chế pháp lý và An ninh trật tự đạt 7,83 điểm (+0,81 điểm). 01 chỉ số giữ điểm là Chi phí không chính thức đạt 7,74 điểm. 04 chỉ số giảm điểm: Tiếp cận đất đai đạt 6,89 (-0,28 điểm); Tính minh bạch đạt 5,99 điểm (-0,39 điểm); Chi phí thời gian đạt 8,40 điểm (-0,03 điểm); Tính năng động của chính quyền tỉnh đạt 7,24 (-0,30 điểm).

Trong 10 Chỉ số thành phần PCI năm 2023, Chỉ số Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp có sự tăng điểm nhiều nhất so với năm 2022 (tăng 1,06 điểm và tăng 10 bậc). Hầu hết các chỉ tiêu đánh giá về công tác triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của năm 2023 đều có sự cải thiện so với năm 2022.

Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út khẳng định, những kết quả liên quan cải thiện môi trường đầu tư, cải cách hành chính tỉnh năm 2023 thể hiện sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, các cấp chính quyền tỉnh Long An

Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út khẳng định: Những kết quả trong cải thiện môi trường đầu tư, cải cách hành chính tỉnh năm 2023 thể hiện sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, các cấp chính quyền tỉnh Long An.

Qua kết quả công bố của VCCI cho thấy, chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh tiếp tục có sự cải thiện theo thời gian. Dựa vào sự biến động của các chỉ số thành phần đã cho thấy bức tranh về môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh trong năm 2023 đã có nhiều biến chuyển tích cực so với những năm trước đây.

Chất lượng điều hành cấp tỉnh có sự cải thiện không ngừng theo thời gian; hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng cải cách hành chính, phục vụ doanh nghiệp ngày càng được đánh giá cao; môi trường kinh doanh ngày càng tạo được sự cạnh tranh bình đẳng giữa các thành phần kinh tế tư nhân; gánh nặng về những chi phí không chính thức tiếp tục được giảm bớt; việc kiểm soát các tình trạng tham nhũng, nhũng nhiễu doanh nghiệp đã được quản lý chặt chẽ hơn trên nhiều lĩnh vực…

Đặc biệt, công tác hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục là điểm sáng, đây là chỉ số tăng điểm cao nhất của tỉnh. Bên cạnh đó, hệ thống pháp lý và tình hình an ninh trật tự tiếp tục được đảm bảo, tạo sự an tâm và tin tưởng cho doanh nghiệp khi đầu tư tại tỉnh.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An Trương Văn Liếp báo cáo kết quả đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2023.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An Trương Văn Liếp báo cáo kết quả đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2023.

Về Chỉ số PGI, Long An xếp thứ 12/63 tỉnh, thành cả nước với 23,07 điểm, tăng 16 bậc so với năm 2022 (xếp thứ 28 với 15,04 điểm). Đây cũng là nỗ lực lớn của tỉnh Long An trong việc cân bằng giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường bền vững, phát triển nền kinh tế xanh.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An Nguyễn Văn Được cho rằng, trong những năm qua, Long An đã không ngừng nỗ lực, quyết tâm xây dựng nền hành chính hiệu lực, hiệu quả, minh bạch, lấy văn hóa công vụ làm trọng tâm, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả. Với tinh thần này, kết quả công bố về các chỉ số liên quan cải thiện môi trường đầu tư, cải cách hành chính tỉnh năm 2023 rất tích cực, đáng khích lệ.

Theo ông Nguyễn Văn Được, công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư có một vai trò hết sức quan trọng, là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước trong công cuộc đổi mới và phát triển đất nước, nhằm xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực và hiệu quả.

Việc xây dựng chính quyền kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ nhân dân, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, là một trong những giải pháp đột phá góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Do đó, để duy trì vị trí trong top đầu cả nước, tỉnh cần đẩy mạnh và triển khai quyết liệt hơn nữa, thực chất hơn nữa các nỗ lực cải thiện hiệu quả môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

top 5 đơn vị đứng đầu trong bảng xếp hạng DDCI năm 2023 khối sở ban ngành

Lãnh đạo tỉnh Long An khen thưởng TOP 5 đơn vị đứng đầu trong bảng xếp hạng DDCI năm 2023 khối sở ban ngành tỉnh Long An.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út khẳng định, kết quả các chỉ số tỉnh đạt được có ý nghĩa hết sức quan trọng, thể hiện sự đánh giá công tâm khách quan, khẳng định sự tin tưởng, hài lòng ngày càng cao của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, giúp tỉnh Long An đạt được kết quả vượt bậc trong năm 2023.

Để Long An tiếp tục là điểm đến đầu tư thân thiện, thông thoáng, an toàn và hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh Long An chỉ đạo, trong năm 2024, các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương tập trung thực hiện quyết liệt hơn; cùng nhau phấn đấu để cải thiện điểm số các chỉ số thành phần của PCI, PGI, PAR INDEX, PAPI, hướng tới mục tiêu vị trí của Long An trên các bảng xếp hạng luôn duy trì trong TOP 3 cả nước.

Theo đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc xây dựng kế hoạch nâng cao PCI, PGI, PAR INDEX, PAPI của cơ quan, đơn vị mình; chủ động tiến hành phân tích, đánh giá tại đơn vị, địa phương để triển khai thực hiện hiệu quả Bộ chỉ số DDCI; tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính một cửa, một cửa liên thông; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, những phản ánh, kiến nghị của nhân dân, của doanh nghiệp triệt để.  

khen thưởng cho khối địa phương thuộc Top 5 trong bảng xếp hạng DDCI

Lãnh đạo tỉnh Long An khen thưởng cho khối địa phương thuộc TOP 5 trong bảng xếp hạng DDCI.

Đối với những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách chung làm cản trở việc nâng cao các chỉ số, các sở, ngành, địa phương phải chủ động nghiên cứu, đề xuất cấp thẩm quyền giải quyết kịp thời. Qua đó, tiếp tục tạo dựng và củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân, doanh nghiệp.

"Người đứng đầu cơ quan, đơn vị cần tiếp tục nâng cao vai trò trách nhiệm, nêu gương, chủ động giải quyết công việc theo thẩm quyền, không đùn đẩy trách nhiệm, phát huy tính năng động, tiên phong sáng tạo, thường xuyên quán triệt cán bộ, công chức, viên chức tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ" - Chủ tịch UBND tỉnh Long An nhấn mạnh. 

Tại hội nghị, UBND tỉnh Long An đã công bố quyết định xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương năm 2023. Theo đó, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh dẫn đầu 19 sở, ban, ngành tỉnh với 79,81/100 điểm. Xếp thứ hai là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch với 79,54/100 điểm. Đối với địa phương, huyện Tân Trụ dẫn đầu với 82,55/100 điểm. Xếp thứ hai là huyện Tân Thạnh với 77,28/100 điểm.

Việc đánh giá chỉ số DDCI nhằm khảo sát, đánh giá năng lực chỉ đạo, điều hành của các sở, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện; đánh giá cảm nhận về thái độ, chất lượng hướng dẫn, giải quyết của cán bộ nhà nước đối với người dân và doanh nghiệp; đánh giá mức độ quan tâm của người dân, doanh nghiệp đến các chủ trương, chính sách liên quan đến mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Có thể bạn quan tâm

  • Long An sẵn sàng đón các nhà đầu tư

    Long An sẵn sàng đón các nhà đầu tư

    11:15, 31/05/2024

  • Long An: Điểm đến hấp dẫn

    Long An: Điểm đến hấp dẫn

    00:20, 31/05/2024

  • Long An có trung tâm thương mại AEON đầu tiên tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

    Long An có trung tâm thương mại AEON đầu tiên tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

    15:50, 19/05/2024

  • Long An vươn lên vị trí Á quân PCI 2023

    Long An vươn lên vị trí Á quân PCI 2023

    21:34, 09/05/2024

  • Khởi công tuyến đường kết nối Long An - TP.HCM

    Khởi công tuyến đường kết nối Long An - TP.HCM

    20:08, 27/04/2024

  • Long An xúc tiến đầu tưp/tại Hàn Quốc

    Long An xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

    20:13, 26/04/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Long An quyết liệt nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO