VCCI

Long An quyết tâm nâng cao PCI

Thùy Linh 17/08/2024 04:39

Long An đã có sự bứt phá ngoạn mục khi tăng 08 bậc, vươn lên vị trí thứ 02 trên bảng xếp hạng PCI năm 2023 và đạt điểm cao nhất từ trước đến nay.

8e2abac9a90a0854511b.jpg
Ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch UBND tỉnh Long An nhận kỷ niệm chương PCI 2023.

Long An đã trở thành điểm đến của các doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước.

Điểm sáng trong hỗ trợ doanh nghiệp

Với 70,94 điểm, Chỉ số PCI năm 2023 của tỉnh Long An đã có sự cải thiện vượt bậc, tăng cao về điểm số và thứ hạng, xếp vị trí thứ 2 cả nước (tăng 2,49 điểm, tăng 8 bậc so với năm 2022) và dẫn đầu khu vực ĐBSCL. Trong 10 chỉ số thành phần PCI năm 2023, Chỉ số Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp có sự tăng điểm nhiều nhất so với năm 2022 (tăng 1,06 điểm và tăng 10 bậc). Hầu hết các chỉ tiêu đánh giá về công tác triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của năm 2023 đều có sự cải thiện so với năm 2022.

Ông Trương Văn Liếp, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An cho biết, thông qua Chỉ số PCI cho thấy, chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh tiếp tục có sự cải thiện theo thời gian. Dựa vào sự biến động của các chỉ số thành phần đã cho thấy bức tranh về môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh trong năm 2023 đã có nhiều biến chuyển tích cực so với những năm trước đây.

Chất lượng điều hành cấp tỉnh có sự cải thiện không ngừng theo thời gian; hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng cải cách hành chính, phục vụ doanh nghiệp ngày càng được đánh giá cao; môi trường kinh doanh ngày càng tạo được sự cạnh tranh bình đẳng giữa các thành phần kinh tế… Đặc biệt, công tác hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục là điểm sáng, đây là chỉ số tăng điểm cao nhất của tỉnh. Tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư thường xuyên tiếp xúc, tiếp nhận thông tin và giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư theo thẩm quyền.…

UBND tỉnh, các sở, ngành và địa phương cũng thường xuyên gặp gỡ để lắng nghe, giải quyết kịp thời các vấn đề của doanh nghiệp trong quá trình đầu tư, kinh doanh; tổ chức các hội nghị đối thoại chuyên đề giữa chính quyền tỉnh và doanh nghiệp để cùng nhau bàn giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc kéo dài, liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp. Đồng thời, đây cũng là diễn đàn để các doanh nghiệp hiến kế, đề xuất các chính sách, giải pháp để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội... Bên cạnh đó, hệ thống pháp lý và tình hình an ninh trật tự tiếp tục được đảm bảo, tạo sự an tâm và tin tưởng cho doanh nghiệp khi đầu tư tại tỉnh.

Để duy trì vị trí trong top đầu cả nước, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh và triển khai quyết liệt hơn nữa, thực chất hơn nữa các nỗ lực cải thiện hiệu quả môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Điểm đến cho nhà đầu tư

Ông Trương Văn Liếp cho biết, thời gian qua, nhiều tập đoàn, nhà đầu tư lớn đã lựa chọn Long An là điểm đến nghiên cứu, khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh và triển khai dự án. Riêng trong 6 tháng đầu năm nay, tỉnh Long An đã khởi công nhiều dự án công nghiệp, thương mại có vốn đầu tư lớn, kỳ vọng sẽ tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh, tạo công ăn việc làm cho người dân, như: Nhà máy nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam, Trung tâm thương mại Aeon ở Tân An; Nhà máy hoàn thiện sản phẩm dệt Thái Tuấn…

Về đầu tư trong nước, từ đầu năm đến nay, Long An đã có 1.199 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 42%, với tổng vốn 9.986 tỷ đồng, tăng 25%; lũy kế đến nay, trên địa bàn tỉnh có 18.326 doanh nghiệp đăng ký hoạt động với tổng vốn đăng ký 381.653 tỷ đồng. Tỉnh đã cấp mới 20 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư 2.872,9 tỷ đồng. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 2.218 dự án với số vốn đăng ký 300.670,5 tỷ đồng.

Về thu hút đầu tư nước ngoài, tỉnh đã cấp mới 53 dự án FDI, tăng 14 dự án với vốn đầu tư cấp mới 266,3 triệu USD. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 1.308 dự án, với số vốn 11.238,6 triệu USD; trong đó có 635 dự án đi vào hoạt động, tổng vốn đầu tư 4.213 triệu USD.

Theo ông Trương Văn Liếp, Long An sẽ tiếp tục khai thác hiệu quả lợi thế cạnh tranh, phát huy vai trò liên kết vùng, nâng cấp kết cấu hạ tầng, cải cách hành chính, đổi mới tư duy và cách làm trong công tác xúc tiến đầu tư, chủ động tiếp xúc, cung cấp thông tin đến các nhà đầu tư lớn, tiềm năng; số hóa và công khai các tài liệu thông tin về tỉnh... Đây là những giải pháp mà tỉnh xác định là khâu đột phá chiến lược nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, giúp tỉnh tiếp cận gần hơn với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, Long An tiếp tục quyết liệt đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư, đăng ký kinh doanh, đất đai, xây dựng, môi trường; đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện để góp phần nâng cao chất lượng, tính công khai, minh bạch trong cung cấp các dịch vụ công trực tuyến phục vụ doanh nghiệp, nhà đầu tư với chất lượng ngày càng tốt hơn.

Trong thu hút đầu tư, tỉnh Long An ưu tiên, có chọn lọc với mục tiêu bảo đảm hài hòa giữa phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ tài nguyên môi trường, gắn với phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; tiếp tục thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, bảo đảm tính bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Long An quyết tâm nâng cao PCI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO