Long An sẵn sàng đón các nhà đầu tư

THÙY LINH thực hiện 31/05/2024 11:15

Ông Nguyễn Văn Út - Chủ tịch UBND tỉnh Long An khẳng định: Tỉnh Long An cam kết sẽ luôn mở rộng cửa để chào đón và đồng hành với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Chia sẻ với Doanh Nhân, Chủ tịch UBND tỉnh Long An nhấn mạnh: tỉnh Long An đã và đang tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần đưa kinh tế - xã hội tỉnh phát triển, đưa Long An trở thành tỉnh phát triển khá trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. 

- Thời gian qua tỉnh Long An đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ doanh nghiệp. Theo ông, đâu là lợi thế cạnh tranh của tỉnh trong thu hút đầu tư?

Long An đang có nhiều thuận lợi trong môi trường đầu tư, bởi nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí chiến lược quan trọng trong việc kết nối giữa TP.HCM với Vùng ĐBSCL. Tỉnh chú trọng đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, hình thành các nút giao đấu nối hệ thống giao thông liên vùng, kết nối các khu, cụm công nghiệp với TP.HCM và các tỉnh liền kề.

Đặc biệt, công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh được chỉ đạo quyết liệt và có bước tiến đáng kể. Năm 2022, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đứng thứ 10 trong 63 tỉnh, thành phố, nằm trong TOP các tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất trong PCI 2022. Long An là một trong những địa phương thực hiện thành công "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch, vừa phục hồi và phát triển kinh tế. Sau đại Covid-19, tăng trưởng kinh tế của tỉnh luôn ổn định. Đặc biệt, Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được tích hợp các định hướng phát triển ngành, lĩnh vực. Trong đó, có định hướng các ngành, lĩnh vực liên quan trực tiếp đến công tác xúc tiến, thu hút đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư… là nền tảng thu hút các nhà đầu tư đến với Long An.

Trao giấy chứng nhận cho các nhà đầu tư.

Trao giấy chứng nhận cho các nhà đầu tư.

- Tính năng động, tiên phong của chính quyền tỉnh trong thực thi các chính sách đã tháo gỡ kịp thời khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư. Ông có thể chia sẻ về điều này?

Trong việc cải thiện môi trường đầu tư, các cấp chính quyền tỉnh Long An đã quyết liệt triển khai các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư. Long An đã đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số, đơn giản hóa việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư cũng như các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp khi tìm hiểu môi trường đầu tư tại tỉnh. Tỉnh đã chủ động tổ chức các cuộc họp, hội nghị, đối thoại, hỗ trợ doanh nghiệp, các đoàn xúc tiến đầu tư và xúc tiến lao động với các đối tác nước ngoài; xây dựng hình ảnh, quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng, cơ hội và kết nối đầu tư.

Từ đầu năm 2023 đến nay, tỉnh Long An đã tổ chức thành công nhiều đoàn công tác nước ngoài tại Trung Quốc (Đài Loan), Nhật Bản, Hàn Quốc, Cuba, Hoa Kỳ,... Qua các chuyến công tác, lãnh đạo tỉnh, doanh nghiệp đã ký kết nhiều bản ghi nhớ cũng như thiết lập quan hệ hợp tác chính thức với nhiều địa phương quốc tế về hợp tác đầu tư, xúc tiến thương mại, cung cấp lao động. Đơn cử, tháng 11/2023, tại TP.Los Angeles (Hoa Kỳ) diễn ra Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp Phòng Thương mại khu vực Los Angeles và các tổ chức xúc tiến đầu tư nước ngoài đồng tổ chức.

Hội nghị có sự tham dự của Đoàn công tác tỉnh Long An và lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp, doanh nhân Hoa Kỳ trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, chuyển đổi số, xuất, nhập khẩu, dịch vụ, logistics, giáo dục... Trong khuôn khổ các chương trình của hội nghị, các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hoa Kỳ trao đổi, thảo luận trực tiếp với lãnh đạo tỉnh Long An. Qua trao đổi, nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ đánh giá cao môi trường đầu tư của tỉnh và cam kết sẽ ưu tiên quan tâm nghiên cứu, đầu tư tại Long An.

Long An còn tập trung hỗ trợ nhà đầu tư hiện hữu, tạo niềm tin của nhà đầu tư vào chính sách đầu tư của tỉnh, qua đó, mời gọi các nhà đầu tư mới, các nhà đầu tư chiến lược. Nhiều nhà đầu tư có dự án với số vốn lớn đến từ nhiều quốc gia đã hài lòng khi chính quyền tỉnh cấp giấy chứng nhận trong vòng 1 ngày kể từ khi nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ. Với sự quan tâm cải thiện và nâng chất về mọi mặt trong thu hút đầu tư, Long An kỳ vọng nhiều nhà đầu tư lớn tiếp tục tin tưởng, lựa chọn tỉnh làm điểm đến đầu tư.

- Ông có thể phác thảo đôi nét về bức tranh thu hút đầu tư, phát triển kinh tế của Long An thời gian qua?

Quý I/2024, trên địa bàn tỉnh có hơn 500 doanh nghiệp thành lập mới, tổng vốn đăng ký trên 6,9 ngàn tỷ đồng, so với cùng kỳ tăng 39% số doanh nghiệp và tăng 67% số vốn đăng ký; 8 dự án đầu tư trong nước DDI (tăng 2 dự án so với cùng kỳ), tổng vốn khoảng 2,3 ngàn tỷ đồng. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 17.400 doanh nghiệp đăng ký hoạt động với tổng vốn trên 379 ngàn tỷ; hơn 2.200 dự án DDI, vốn đăng ký trên 300 ngàn tỷ đồng.

Về thu hút đầu tư nước ngoài FDI, lũy kế từ đầu năm, tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 21 dự án, tăng 4 dự án so với cùng kỳ, vốn đầu tư cấp mới 166 triệu USD. Đến nay, toàn tỉnh có 1.276 dự án FDI đến từ 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, tổng vốn đăng ký trên 11 tỉ USD. Với kết quả này, Long An đứng vững trong top 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu thu hút dòng vốn FDI cả nước. Tỉnh có những dự án lớn đến từ các nhà đầu tư có thương hiệu toàn cầu như Pepsi, Coca-Cola, Avery Dennison, Lotte…

Tốc độ tăng tổng sản phẩm (GRDP) quý I/2024 ước đạt 4,83%. Với mức tăng trưởng này, tỉnh Long An đứng thứ 6/13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL. Chỉ số sản xuất công nghiệp quý I tăng 4,33% so với cùng kỳ, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 3,92%. Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng mạnh so với cùng kỳ, kim ngạch xuất khẩu lũy kế từ đầu năm 2024 ước đạt 1,8 tỷ USD (tăng 18,5%), kim ngạch nhập khẩu ước 1,14 tỷ USD, tăng 14,52%; chuỗi cung ứng toàn cầu dần được nối lại, các doanh nghiệp chủ động tìm kiếm thị trường mới.

Đoàn công tác tỉnh Long An tham quan gian hàng Việt Nam tại Hội chợ quốc tế La Habana.

Đoàn công tác tỉnh Long An tham quan gian hàng Việt Nam tại Hội chợ quốc tế La Habana.

- Long An đã và đang định hướng thu hút đầu tư phát triển ra sao, nhằm tạo động lực đưa Long An trở thành tỉnh phát triển khá trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam thưa ông?

Để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh đã ban hành Chương trình Xúc tiến đầu tư năm 2024. Trong đó nêu rõ quan điểm thu hút đầu tư là nội dung quan trọng, quyết định đến kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và tăng cường thu hút đầu tư vào tỉnh tiếp tục được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu của tỉnh với những giải pháp đồng bộ, đột phá, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với quy hoạch, định hướng và điều kiện phát triển của tỉnh.

Theo đó, tỉnh chủ động thu hút, hợp tác đầu tư có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu. Ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. Tập trung thu hút các nhà đầu tư lớn có tiềm lực vốn, công nghệ tiên tiến để tham gia đầu tư vào các lĩnh vực lợi thế của tỉnh. Thu hút đầu tư cũng đảm bảo phù hợp với Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thu hút làn sóng đầu tư từ các thị trường đầu tư truyền thống và tiềm năng từ các quốc gia phát triển, có nền công nghiệp công nghệ cao, đứng đầu các chuỗi cung ứng và là thành viên cùng tham gia các FTA đa phương với Việt Nam (CCTPP, RCEP, EVFTA...), tham gia liên kết các tập đoàn đa quốc gia liên kết với doanh nghiệp trong nước hình thành và phát triển cụm liên kết ngành theo từng chuỗi giá trị. Tiếp cận và mời gọi các công ty xuyên quốc gia, các nhà đầu tư chiến lược, có năng lực về tài chính, công nghệ tiên tiến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Singapore và từ Châu Âu…

- Ông có thông điệp nào muốn gửi đến các các nhà đầu tư muốn đầu tư lâu dài tại địa phương?

Tỉnh Long An cam kết luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp, hỗ trợ các dự án đầu tư được hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi theo quy định khi triển khai dự án tại Long An. Chúng tôi cũng mong muốn các tổ chức quốc tế, các hội, hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước, các nhà đầu tư tiếp tục phát huy vai trò cầu nối, tích cực giúp quảng bá hình ảnh Long An đến bạn bè quốc tế, kết nối những đối tác tin cậy, có tiềm năng, thiện chí đến đầu tư vào Long An. Bên cạnh đó, cùng nêu cao tinh thần hợp tác cùng có lợi, tiếp tục đồng hành cùng với tỉnh, nắm bắt cơ hội, cùng nhau hội nhập và phát triển bền vững.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Tỉnh Long An đang hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm phát triển kinh tế năng động, hiệu quả, bền vững của khu vực phía Nam vào năm 2030; trở thành cửa ngõ trên tuyến hành lang kinh tế đô thị - công nghiệp của Vùng ĐBSCL, kết nối chặt chẽ với TP.HCM, vùng Đông Nam bộ và là đầu mối hợp tác, giao thương quan trọng với Campuchia. Hình thành được các hành lang kinh tế, vùng không gian phát triển, các trung tâm và đô thị động lực, bảo đảm thích ứng với biến đổi khí hậu.

Có thể bạn quan tâm

  • Long An vươn lên vị trí Á quân PCI 2023

    Long An vươn lên vị trí Á quân PCI 2023

    21:34, 09/05/2024

  • Long An xúc tiến đầu tư  tại Hàn Quốc

    Long An xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

    20:13, 26/04/2024

  • Cảng Quốc tế Long An nâng cao sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu khu vực

    Cảng Quốc tế Long An nâng cao sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu khu vực

    14:57, 22/03/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Long An sẵn sàng đón các nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO