Phấn đấu đưa kim ngạch thương mại Việt Nam – Indonesia lên 18 tỷ USD vào năm 2028
Việt Nam và Indonesia sẽ xây dựng Chương trình hành động giai đoạn 2024 - 2028 nhằm quyết tâm đưa kim ngạch thương mại song phương lên 18 tỷ USD vào năm 2028.
Nội dung trên được Phó Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh tại TP HCM nêu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – In donesia diễn ra sáng nay tại TP HCM.
Phát biểu tại Diễn đàn, Giám đốc VCCI HCM Nguyễn Hữu Nam cho biết, năm 2025 sẽ là năm đánh dấu cột mốc quan trọng, kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia. Trong suốt những năm qua, đặc biệt là sau 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược và Việt Nam là đối tác Chiến lược duy nhất của Indonesia trong ASEAN, quan hệ hữu nghị Việt Nam - Indonesia đang phát triển rất tốt đẹp.
“Hai nước mong muốn sớm đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới. Đây là nền tảng quan trọng để tăng cường hơn nữa quan hệ giữa hai nước trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là quan hệ thương mại và đầu tư”, Phó Giám đốc VCCI HCM Nguyễn Hữu Nam đánh giá.
Về quan hệ thương mại, ông Nam cho biết, Indonesia là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong ASEAN và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Indonesia. Bất chấp COVID-19, kim ngạch thương mại song phương tiếp tục tăng trưởng tích cực (từ 9 tỷ USD năm 2019 lên gần 14 tỷ USD năm 2023). Trong đó, giá trị xuất khẩu từ Việt Nam sang Indonesia đạt trên 5 tỷ USD và giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này đạt gần 9 tỷ USD. Riêng 3 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Indonesia đạt trên 3,6 tỷ USD. Trong đó, giá trị xuất khẩu từ Việt Nam đạt trên 1,5 tỷ USD và giá trị nhập khẩu từ Indonesia đạt trên 2,1 tỷ USD.
Việt Nam xuất khẩu sang Indonesia các mặt hàng như: sản phẩm điện tử, máy móc thiết bị và linh kiện, gạo, dệt may, giày dép và sản phẩm thủy sản... Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia các mặt hàng như than các loại, sắt thép, dầu mỡ động thực vật, ô tô nguyên chiếc, kim loại thường, các sản phẩm hóa chất,...
“Hàng hóa của Việt Nam đang ngày càng cùng cổ vị thế trên thị trường Indonesia, với giá trị xuất khẩu tăng trưởng liên tục qua các giai đoạn. Các mặt hàng như hàng thủy sản, cà phê, sản phẩm hóa chất và các sản phẩm khác từ Việt Nam đều đã có mặt trên thị trường của Indonesia. Đặc biệt, nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang Indonesia”, Phó Giám đốc VCCI HCM Nguyễn Hữu Nam chia sẻ.
Đồng thời, ông cũng cho biết, trong thời gian tới, hai bên khẳng định sớm xây dựng Chương trình hành động giai đoạn 2024 - 2028 phù hợp với tình hình mới, quyết tâm đưa kim ngạch thương mại song phương lên 18 tỷ USD vào năm 2028. Và thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp kết nối giao thương, tháo gỡ khó khăn và rào cản thương mại giúp tạo thuận lợi tiếp cận thị trường hàng hóa của hai nước.
Về quan hệ đầu tư, theo Phó Giám đốc VCCI HCM, tính đến tháng 6/2024, Indonesia xếp thứ 30 trên tổng số 146 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 115 dự án, tổng vốn đăng ký trên 662 triệu USD. Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng đang có nhiều doanh nghiệp đầu tư thành công tại Indonesia như: Tập đoàn VinGroup, Điện Máy Xanh...
Hai bên nhất trí tiếp tục khuyến khích, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước đầu tư vào thị trường của nhau, nhất là trong các lĩnh vực mới như kinh tế số, kinh tế xanh, chuyển đổi năng lượng, phát triển hệ sinh thái xe điện và pin xe điện, mở rộng các chương trình hợp tác trong khuôn khổ Quan hệ Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JTEP); tăng cường hợp tác trong lĩnh vực Halal; lĩnh vực an ninh lương thực...
“Nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Indonesia, đồng thời tạo cơ hội giao thương cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên, VCCI HCM hỗ trợ Tổng Lãnh sự quán Indonesia tại TPHCM tổ chức Hội thảo Tăng cường hợp tác kinh doanh Việt Nam - Indonesia. Thông qua hội thảo, doanh nghiệp sẽ được cập nhật thông tin về thị trường Indonesia nói chung, và triển lãm quốc tế Trade Expo Indonesia nói riêng. Đây là triển lãm thương mại quốc tế lớn nhất Indonesia được tổ chức thường niên với nhiều lĩnh vực và sản phẩm hàng hóa, tập trung vào hoạt động kết nối B2B giữa các doanh nghiệp Indonesia với đối tác nước ngoài”, Phó Giám đốc VCCI HCM Nguyễn Hữu Nam thông tin.
Đồng thời, ông cũng tin tưởng rằng, đây sẽ là cơ hội tốt để cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận nguồn thông tin thị trường chính thống và tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới với thị trường này.
Thông tin thêm về Triển lãm Thương mại Indonesia (TEI) lần thứ 39 năm 2024, ông Addy Pedrana Soemantry – Tùy viên Thương mại, Đại sứ quán Indonesia cho biết, triển lãm được tiếp tục và nâng cao hơn nữa so với phiên bản trước vào năm 2023. TEI đã được công nhận trong nhiều năm là điểm đến tìm nguồn cung ứng sản phẩm tốt nhất cho khách hàng quốc tế để tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ xuất khẩu với chất lượng, giá cả và chủng loại cạnh tranh nhất. TEI 2024 chắc chắn sẽ cung cấp những sản phẩm cải tiến mới nhất cho thị trường toàn cầu.
Cũng theo ông ông Addy Pedrana Soemantry, là điểm đến kinh doanh tổng hợp, TEI 2024 giới thiệu 3 khu vực sản phẩm được phân loại như: thực phẩm, đồ uống và sản phẩm nông nghiệp (bao gồm 11 danh mục Sản phẩm), sản phẩm sản xuất (bao gồm 11 danh mục sản phẩm), cũng như cuộc sống gia đình, thời trang và dịch vụ (bao gồm 19 danh mục sản phẩm) tại Triển lãm Hội nghị Indonesia (ICE) BSD City Tangerang - Indonesia từ ngày 9 – 12/10/2024.
“Hơn thế nữa, người mua và khách tham quan còn có cơ hội tham gia và hưởng lợi từ các chương trình hỗ trợ toàn diện song song với triển lãm như kết nối kinh doanh B2B, phái đoàn thương mại, hội thảo quốc tế, tư vấn doanh nghiệp…”, ông Addy Pedrana Soemantry thông tin thêm.