Đối ngoại

Quan hệ song phương Việt Nam - Australia sang chương mới

CẨM ANH 07/03/2024 14:52

Việt Nam - Australia đã nhất trí nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện sau hội đàm. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại giữa 2 nước.

>> "5 cái hơn" khi quan hệ song phương Việt Nam - Australia được nâng cấp

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese cùng Bộ trưởng Ngoại giao hai nước sau hội đàm. Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thông báo kết quả sau hội đàm. Ảnh: Nhật Bắc

"Tại hội đàm hôm nay, tôi và ngài Thủ tướng thay mặt Chính phủ hai nước tuyên bố về việc nâng cấp quan hệ Việt Nam - Australia lên mức Đối tác Chiến lược Toàn diện", Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết tại họp báo chung, tòa nhà Quốc hội Australia, thủ đô Canberra.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ khẳng định khuôn khổ quan hệ mới này sẽ góp phần tăng cường tin cậy chính trị và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác Việt Nam - Australia, đáp ứng nguyện vọng chung của nhân dân hai nước. Hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ để thực hiện 6 phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng rằng với việc nâng cấp quan hệ lên mức cao nhất, Việt Nam và Australia đã bước sang một chương mới trong lịch sử quan hệ song phương theo hướng hợp tác thực chất, hiệu quả, toàn diện, bao trùm, bền vững hơn trên tất cả các lĩnh vực, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác, hữu nghị và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese cho biết: “Việc nâng cấp mối quan hệ giữa hai nước lên thành đối tác chiến lược toàn diện ngày nay sẽ đặt Australia và Việt Nam vào danh sách những đối tác quan trọng của nhau”.

Thủ tướng Albanese tự hào khi mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa hai nước có thêm một số lĩnh vực về biến đổi khí hậu, môi trường, hợp tác năng lượng. Hai nước cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và đã ký thỏa thuận mới để tăng cường giám sát tác động biến đổi khí hậu đối với môi trường biển.

Hai bên cũng sẽ phối hợp chặt chẽ nắm bắt cơ hội về chuyển đổi công nghệ thông qua trụ cột mới, từ đó tăng cường năng lực trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, thúc đẩy thương mại.

Hai lãnh đạo đã chứng kiến lễ trao 11 văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục đào tạo; gìn giữ hòa bình; bảo vệ người tiêu dùng; xúc tiến thương mại, đầu tư; khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo; tài chính; ngân hàng; nghiên cứu khoa học để phát triển nông, lâm, thủy sản; lao động; tài nguyên môi trường; và năng lượng, khoáng sản.

Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chứng kiến lễ công bố đường bay kết nối thành phố Melbourne với Hà Nội của Vietjet tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Australia 2024 tại Melboure.

>> Australia thúc đẩy đầu tư và thương mại với ASEAN

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese họp báo chung sau hội đàm. Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese tại họp báo chung sau hội đàm. Ảnh: Nhật Bắc

Australia là nhà sản xuất lớn các khoáng sản quan trọng, được sử dụng trong mọi thứ từ điện thoại thông minh đến ô tô, trong khi Việt Nam có một số trữ lượng chưa được khai thác lớn nhất trên thế giới.

Australia vẫn luôn được nhìn nhận là thị trường xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam. Quốc gia này hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực châu Đại Dương và cũng là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam đến châu Đại Dương, chiếm tỷ trọng tới 88%.

Thống kê cho thấy, các mặt hàng xuất khẩu đều chứng kiến sự tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ, đơn cử như thủy sản tăng 89,5%, điện thoại các loại và linh kiện tăng 20,7%, hàng dệt may tăng 10,2%...

Cần nói thêm rằng, riêng lĩnh vực thủy sản, hiện Việt Nam đang giữ vị trí số 1 trên thị trường Australia với tỷ trọng gần 30%. Theo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công thương), có được kết quả này phần lớn là nhờ các hiệp định FTA với thị trường này gồm AANZFTA, CPTPP và RCEP.

Với việc hai nước nâng cấp quan hệ, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang Australia hứa hẹn sẽ bùng nổ trong thời gian sắp tới. Theo đó, mặt hàng nông sản có nhiều triển vọng để bùng nổ do nhu cầu của Austrialia đối với các sản phẩm nông sản như cà phê, gạo, gia vị, trái cây... đang ngày một phát triển. Trong khi đó, các mặt hàng nông sản giữa hai quốc gia có tính bổ trợ cho nhau.

Với lợi thế về các tuyến vận tải thương mại bằng đường thủy và đường hàng không, đồng thời Việt Nam và Australia cùng là thành viên của nhiều FTA song phương và đa phương, điều này sẽ đem lại nhiều ưu đãi về thuế quan, góp phần gia tăng lợi thế cạnh tranh cho nông sản Việt tại thị trường này.

Có thể bạn quan tâm

  • Vietnam Airlines kỷ niệm 30 năm đường bay thẳng Việt Nam – Australia

    Vietnam Airlines kỷ niệm 30 năm đường bay thẳng Việt Nam – Australia
    15:38, 05/03/2024
  • Khánh thành Viện Chính sách Australia - Việt Nam tại Đại học RMIT

    Khánh thành Viện Chính sách Australia - Việt Nam tại Đại học RMIT
    12:42, 05/03/2024
  • Australia thúc đẩy đầu tư và thương mại với ASEAN

    Australia thúc đẩy đầu tư và thương mại với ASEAN
    11:48, 05/03/2024


  • "5 cái hơn" khi quan hệ song phương Việt Nam - Australia được nâng cấp
    10:24, 05/03/2024
  • Hơn 35 năm hợp tác kết nối viễn thông Việt Nam - Australia

    Hơn 35 năm hợp tác kết nối viễn thông Việt Nam - Australia
    23:13, 20/11/2023
  • CMC thúc đẩy đầu tư với Australia

    CMC thúc đẩy đầu tư với Australia
    07:30, 09/11/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quan hệ song phương Việt Nam - Australia sang chương mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO