Australia thúc đẩy đầu tư và thương mại với ASEAN

Diendandoanhnghiep.vn Australia sẽ thành lập Quỹ tài trợ đầu tư Đông Nam Á trị giá 2 tỷ đô la Australia (1,3 tỷ USD) để thúc đẩy thương mại và đầu tư hai chiều với Đông Nam Á.

>>  "5 cái hơn" khi quan hệ song phương Việt Nam - Australia được nâng cấp

ngày 04/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới sân bay Melbourne, bang Victoria, Australia - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ngày 04/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới sân bay Melbourne, bang Victoria, Australia - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Australia Anthony Albanese cho biết, Quỹ tài trợ đầu tư Đông Nam Á sẽ tập trung vào các dự án chuyển đổi cơ sở hạ tầng và nền kinh tế xanh. "Australia muốn làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ tăng trưởng khu vực và hiện thực hóa lợi ích chung", ông Albanese nhấn mạnh.

Trao đổi với các CEO bên lề Hội nghị Thượng đỉnh đặc biệt ASEAN-Australia, ông Albanese nói: “Hành động ứng phó với biến đổi khí hậu là một điều cần thiết về mặt môi trường đối với khu vực của chúng ta. Đây cũng là một cơ hội kinh tế có tính chuyển đổi”.

Chủ đề chính của hội nghị thượng đỉnh năm nay là tăng cường thương mại của Australia với khu vực ASEAN. Thủ tướng Albanese lưu ý rằng thương mại hai chiều của Australia với ASEAN đạt hơn 178 tỷ đô la Australia vào năm 2022, lớn hơn so với thương mại với Nhật Bản hoặc Mỹ, trong khi đầu tư hai chiều giữa khối và quốc gia này là 307 tỷ đô la Australia.

Cùng với Quỹ tài trợ đầu tư Đông Nam Á, dự kiến Australia sẽ bơm thêm 140 triệu đô la Australia vào Chương trình Đối tác Cơ sở hạ tầng, hỗ trợ các chính phủ Đông Nam Á thực hiện các dự án có chuyên môn, như lập kế hoạch và mua sắm. Điều này cho thấy một cách rõ ràng rằng Australia đang mở cửa cho kinh doanh, du lịch và thương mại.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay Melbourne, bắt đầu chuyến công tác tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN – Australia, thăm chính thức Australia từ ngày 5-9/3 theo lời mời của Thủ tướng Australia Anthony Albanese.

Cơ sở tài trợ đầu tư này do Cơ quan Tài chính Xuất khẩu Australia quản lý, nằm trong số các khuyến nghị được trình bày trong báo cáo "Đầu tư: Chiến lược kinh tế Đông Nam Á của Australia đến năm 2040". Tác giả báo cáo, Nicholas Moore, đặc phái viên của Australia tại Đông Nam Á, viết rằng đầu tư trực tiếp nước ngoài của Australia vào Đông Nam Á vẫn ở mức khiêm tốn và nhận thức về rủi ro là rào cản đối với các nhà đầu tư.

>>  Hơn 35 năm hợp tác kết nối viễn thông Việt Nam - Australia

Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Australia: “Đối tác cho tương lai”

Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Australia: “Đối tác cho tương lai”

Cơ sở này sẽ cung cấp các khoản vay, bảo lãnh, vốn chủ sở hữu và bảo hiểm cho các dự án nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư của Australia vào Đông Nam Á. Ông Moore viết: "Việc thành lập Quỹ tài trợ đầu tư Đông Nam Á sẽ góp phần giảm bớt những lo ngại về hoạt động kinh doanh trong khu vực. Đồng thời, cung cấp một nguồn tài trợ có giá trị cho các khoản đầu tư này, đồng thời gửi đi một tín hiệu quan trọng về niềm tin rằng Chính phủ Australia sẵn sàng đầu tư, giúp thu hút các nhà đầu tư tư nhân.”

Các chuyên gia đánh giá, đây là cơ hội lớn để các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam mở rộng xuất khẩu sang Australia và ngược lại. Hiện nay, ASEAN đóng vai trò trung tâm trong tương lai của Australia.

Sự gia tăng đầu tư của Australia vào ASEAN báo hiệu vị thế đang gia tăng của Australia trên thế giới, tạo nền tảng cho việc tiếp tục mở rộng các mối quan hệ song phương và đa phương trên khắp Đông Nam Á. Thành tích ổn định khu vực của ASEAN dựa trên khả năng phát triển các mô hình hợp tác ngoại giao và chính trị mới, đồng thời xây dựng các khuôn khổ phát triển kinh tế chung, góp phần tăng cường thịnh vượng cho người dân trong khu vực.

Với việc Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Australia-New Zealand (AANZFTA) được nâng cấp, các nhà phân tích ASEAN cho rằng đây là “FTA chất lượng tốt nhất trong khu vực”. Thỏa thuận hợp tác đa phương ngày càng tăng này sẽ mở đường cho dòng vốn đầu tư mới chảy vào khu vực trong các lĩnh vực mang lại giá trị cao.

Đặc biệt, Việt Nam và Australia đã trở thành một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của nhau, theo đó kim ngạch hai chiều đạt 13,8 tỷ USD năm 2023. Australia có 621 dự án đầu tư tại Việt Nam và ngược lại, Việt Nam có 92 dự án đầu tư sang Australia. Là thành viên tích cực, chủ động trong ASEAN, đồng thời là một trong những đối tác quan trọng của Australia ở khu vực, Việt Nam sẽ tiếp tục thể hiện vai trò nòng cốt trong thúc đẩy quan hệ ASEAN - Australia.

Bên cạnh đó, với quyết tâm và thiện chí của hai bên, cùng những lợi ích chiến lược song trùng sẽ vừa là điểm tựa, vừa là động lực cho quan hệ hai nước tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Australia thúc đẩy đầu tư và thương mại với ASEAN tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714401714 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714401714 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10