Kinh tế địa phương

Quảng Ninh: Mở cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp tại Trung Quốc

Hải Ngân 27/09/2024 08:25

Việc tham gia hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 21 là cơ hội để các doanh nghiệp Quảng Ninh xúc tiến thương mại tại thị trường Trung Quốc và các nước ASEAN.

81.jpg
Toàn cảnh Hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 21

Tăng cường xúc tiến

Từ ngày 24 - 28/9, tại TP Nam Ninh, Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc, diễn ra Hội chợ Trung Quốc - ASEAN 2024 (CAEXPO 2024), Hội nghị Thượng đỉnh Thương mại và Đầu tư Trung Quốc - ASEAN (CABIS) lần thứ 21. CAEXPO đã trở thành một sự kiện xúc tiến thương mại trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch, giúp tăng cường liên kết các nước trong khu vực ASEAN- Trung Quốc. Đây cũng là cơ hội tăng cường xuất khẩu hàng Việt Nam sang Trung Quốc và các nước ASEAN.

Việt Nam có hơn 120 doanh nghiệp, đơn vị đến từ 22 tỉnh, thành phố trên cả nước tham gia trưng bày sản phẩm, dịch vụ với khoảng gần 200 gian hàng tiêu chuẩn tại CAEXPO.

82(1).jpg
Các doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 21

Trong đó, tỉnh Quảng Ninh có 70 sản phẩm OCOP từ 3-5 sao được giới thiệu tại hội chợ. Ngoài ra, địa phương này còn có khu trưng bày, giới thiệu các tài liệu về dịch vụ du lịch tỉnh Quảng Ninh để quảng bá, giới thiệu đến các doanh nghiệp, người dân tham dự. Các sản phẩm OCOP được giới thiệu tại hội chợ như: Trà Đường Hoa, Trà hoa vàng Ba Chẽ, ruốc hải sản Bababi Vân Đồn, rượu ba kích, rượu mơ Yên Tử, trà dược liệu Đông Bắc.

Việc tham gia hội chợ được đánh giá là cơ hội để các doanh nghiệp của tỉnh Quảng Ninh trực tiếp làm việc với các đại lý, doanh nghiệp muốn tìm hiểu về các sản phẩm đặc trưng, dịch vụ du lịch tiêu biểu của tỉnh Quảng Ninh. Đồng thời, hướng dẫn các doanh nghiệp làm việc và ký kết các thỏa thuận hợp tác giữa hai bên.

Theo đại diện Công ty TNHH sản xuất và thương mại thủy sản Quảng Ninh, tại CAEXPO 2024, phía doanh nghiệp đã giới thiệu những sản phẩm đặc trưng của quê hương như: ruốc hàu Bavabi đã đạt 5 sao OCOP, các sản phẩm chế biến sâu hơn từ con hàu. Để các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội được giới thiệu sản phẩm đến với bạn bè quốc tế nhiều hơn, phía doanh nghiệp hy vọng sẽ có nhiều chương trình xúc tiến thương mại như thế này trong thời gian tới.

Tạo điều kiện mở rộng thị trường

Theo đánh giá của các doanh nghiệp Việt Nam tham gia tại các kỳ hội chợ trước, năm nay chất lượng và số lượng giao dịch tại CAEXPO đều tăng. Tổng giá trị giao dịch thương mại và ký kết hợp đồng, thỏa thuận hợp tác đầu tư và kinh doanh tại hội chợ đạt gần 65 triệu USD.

Doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh nói riêng cũng có cơ hội làm việc và giao dịch với hơn 55.000 thương nhân Trung Quốc, doanh nghiệp lớn của các nước ASEAN và quốc tế.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Đăng Bình – Đại diện Công ty TNHH Đầu tư thương mại HST cho biết: “Tham gia Hội chợ CAEXPO 2024, tôi thấy có rất nhiều mặt hàng của các doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực: Nông sản, thực phẩm chế biến, đầu tư du lịch, hàng tiêu dùng, thủ công mỹ nghệ và sản phẩm từ gỗ… được giới thiệu tới đối tác, khách hàng. Trong đó, có nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh. Tôi cho rằng, đây là cơ hội lớn để các doanh nghiệp Quảng Ninh nói riêng và doanh nghiệp Việt Nam nói chung tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường tại Trung Quốc và các nước ASEAN. Đồng thời, mở ra cơ hội tăng cường xuất khẩu hàng Việt Nam sang Trung Quốc và các nước ASEAN”.

Được biết, trong khuôn khổ CAEXPO 2024, tại Hội nghị bàn tròn chia sẻ dự án “Lưỡng quốc song viên” và hợp tác ngành nghề Trung Quốc – ASEAN lần thứ 2 năm 2024, đã có 5 thỏa thuận quốc tế giữa UBND TP Móng Cái Quảng Ninh, Việt Nam và Chính quyền nhân dân TP Đông Hưng, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc được ký kết.

Các thoả thuận bao gồm: Biên bản hội đàm lĩnh vực quản lý- cơ sở triển khai các nội dung nhiệm vụ thường xuyên của chính quyền hai địa phương biên giới; Bản ghi nhớ về hợp tác chia sẻ thông tin các phương tiện thông quan (lĩnh vực phát triển hạ tầng thương mại, dịch vụ logistics), bản ghi nhớ về việc đảm bảo thông quan cho các doanh nghiệp “Hai nước hai khu” (lĩnh vực thương mại), bản ghi nhớ về triển khai hợp tác ngành nghề RCEP “Hai nước hai khu” (lĩnh vực kinh tế, thu hút đầu tư), bản ghi nhớ về hợp tác bảo vệ người lao động hai địa phương tại thành phố Móng Cái, Việt Nam và Đông Hưng, Trung Quốc (lĩnh vực lao động).

Ông Hồ Quang Huy - Chủ tịch UBND TP Móng Cái, Việt Nam cho biết, với các cơ chế, chính sách ưu đãi hiện có mà Chính phủ Việt Nam, tỉnh Quảng Ninh dành cho TP Móng Cái; Chính phủ Trung Quốc, tỉnh Quảng Tây dành cho TP Đông Hưng, cùng với những giá trị khác biệt - cơ hội nổi trội, Móng Cái sẽ là điểm đến đầu tư hấp dẫn để cùng phát triển và thịnh vượng, hiện thực hóa mục tiêu tạo ra “Cơ hội mới về hợp tác ngành nghề, lưỡng quốc song viên cùng phồn vinh”.

Được biết, Trung Quốc hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 và là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam. Ngoài tham gia CAEXPO, trước đó, từ ngày 23-28/7/2024, đoàn công tác tỉnh Quảng Ninh và một số doanh nghiệp của tỉnh cũng tham gia Hội chợ triển lãm Trung Quốc - Nam Á lần thứ 8 và Hội chợ hàng hóa xuất nhập khẩu Côn Minh Trung Quốc lần thứ 28, tại TP Côn Minh, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Tại đây, tỉnh Quảng Ninh đã giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh để hướng tới xuất khẩu. Đồng thời, tham gia các hoạt động kết nối hợp tác về thương mại và du lịch gồm: Diễn đàn tỉnh trưởng Hành lang kinh tế tiểu vùng sông MeKong năm 2024, diễn đàn thương mại Trung Quốc - Đông Nam Á lần thứ 6 năm 2024, diễn đàn hợp tác du lịch qua biên giới Trung - Việt 2024.

Thông qua các hoạt động này đã góp phần đẩy mạnh hoạt động giao lưu xúc tiến thương mại Quảng Ninh và các địa phương của Trung Quốc, gắn kết hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại và tạo điều kiện mở rộng thị trường, kết nối giao lưu, gặp gỡ, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vào thị trường Trung Quốc.

Hải Ngân